10 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp căng thẳng

Nếu bạn đang gặp phải một trong những dấu hiệu dưới đây, thì rất có thể cuộc sống và công việc hàng ngày của bạn đang gặp kha khá những lo âu và căng thẳng.
10 dau hieu cho thay co the ban dang gap cang thang Stress vì học hành, du học sinh từng nghĩ tới cái chết
10 dau hieu cho thay co the ban dang gap cang thang 10 loại tinh dầu giúp giải tỏa căng thẳng
10 dau hieu cho thay co the ban dang gap cang thang Cô đơn sẽ giúp bạn sáng tạo hơn

Mọi người ai cũng có lúc cảm thấy khó ở hoăc căng thẳng, mỏi mệt. Những tác động từ công việc, các mối quan hệ trong cuộc sống hàng ngày dễ khiến cơ thể rơi vào trạng thái mất cân bằng. Một vài dấu hiệu phổ biến sau đây sẽ cho bạn thấy rằng cơ thể mình đang trải qua những áp lực như thế nào.

Bệnh lý về da

Bệnh vảy nến, mụn trứng cá hay một vài các bệnh ngoài da khác có thể xuất hiện do căng thẳng. Các nhà khoa học đã tiến hành một vài thử nghiệm đối với những sinh viên đại học, và kết quả cho thấy những vấn đề về da có liên quan trực tiếp đến stress. Một thí nghiệm với chuột cũng cho kết quả tương tự. Những loài vật bị phơi nhiễm với liều lượng lớn của sự căng thẳng dễ bị nhiễm trùng da hơn.

10 dau hieu cho thay co the ban dang gap cang thang
Dấu hiệu trên da cũng có thể "tố cáo" tình trạng căng thẳng của bạn. (Ảnh: Everyday Health)

Thay đổi cân nặng

Có thể bạn đã từng ở trong tình trạng không thể kiểm soát cân nặng theo ý muốn với chế độ ăn kiêng hay các bài tập thể dục.

Trong quá trình điều tiết cân nặng, bạn thường gặp các tình huống căng thẳng thường xuyên khiến cơ thể sản sinh hóc môn cortisol. Nó làm ổn định sự trao đổi chất béo và carbohydrate, hỗ trợ lượng đường cần thiết trong máu. Nếu một người có quá nhiều hóc môn này, họ sẽ ăn niều hơn, sản sinh ít testosterone, và cơ thể sẽ đốt ít calories. Và hiển nhiên điều này sẽ khiến bạn tăng cân.

Bên cạnh đó, căng thẳng và lo lắng cũng có thể khiến bạn sụt cân vì hóoc môn Adrenaline giải phóng từ tuyến thượng thận làm chậm sự bài tiết chất béo. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng cho rằng hóc môn CRH khiến bạn giảm cân.

10 dau hieu cho thay co the ban dang gap cang thang
Căng thẳng khiến bạn khó kiểm soát cân nặng. (Ảnh: B.S)

Thường xuyên bị cảm lạnh

Như chúng ta đã biết, stress gây ra sự sản sinh cortisol, có thể ngăn chặn chứng viêm. Tuy nhiên, nếu một người đang trải qua thời kỳ căng thẳng liên tục, hệ miễn dịch sẽ trở nên ít nhạy cảm hơn với cortisol, dẫn đến chứng viêm trở nên nghiêm trọng. Cơ thể lúc này sẽ dễ bị cảm lạnh.

Bạn cũng cần biết thời tiết không phải là nguyên nhân duy nhất vì nó chỉ là “đòn bẩy” kích hoạt cơ thể trên hệ thống miễn dịch suy yếu từ trước đó. Nếu bạn thường xuyên mắc phải chứng cảm lạnh, hãy kiểm tra xem có điều gì đang làm bạn lo lắng nhiều và tìm cách loại bỏ nó ngay lập tức.

10 dau hieu cho thay co the ban dang gap cang thang
Căng thẳng khiến cơ thể giảm miễn dịch. (Ảnh: B.S)

Rối loạn tiêu hoá

Có rất nhiều bằng chứng khoa học cho rằng căng thẳng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đường tiêu hoá. Đôi khi, thuốc giảm đau hay men tiêu hoá cũng không thể giúp ích được gì. Nếu đang rơi vào trường hợp này, bạn nên sắp xếp thời gian để gặp bác sĩ tâm lý, họ sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân gây lo lắng và đưa ra phương án giải quyết hợp lý.

Khó để tập trung

Những người phải trải qua thời kỳ căng thẳng kéo dài thường mất khả năng tập trung cao độ. Dấu hiệu này có thể sẽ dễ nhận biết hơn bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống hàng ngày của bạn. Thử dành ra một vài ngày để đi du lịch, nghỉ ngơi hay tham gia các hoạt động ngoài trời cũng sẽ giúp bạn điều hoà được não bộ.

Rụng tóc

Một vài kết luận khoa học đã cho thấy ảnh hưởng nghiêm trọng của việc căng thẳng đối với chứng rụng tóc, thậm chí có thể gây ra bệnh hói đầu. Nếu bạn nhận thấy tóc mình trở nên yếu và rụng nhiều, mặc dù cho bạn đã bổ sung vitamin và dưỡng tóc đầy đủ, thì hãy nghĩ đến các vấn đề căng thẳng trong công việc và cuộc sống. Bí quyết để có một mái tóc đẹp là đừng để cơ thể bị stress.

10 dau hieu cho thay co the ban dang gap cang thang
Rụng tóc là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp căng thẳng cực độ. (Ảnh: Everyday Health)

Đau đầu

Bệnh nhức đầu có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau: bệnh hư xương sụn, ngủ sai tư thế, huyết áp thấp hoặc cao, viêm xoang, mang bầu và nhiều bệnh lý khác. Nhưng đôi khi đau nhức đầu là do căng thẳng trong những chuyện mà bạn đang phải chứng kiến hoặc trải qua.

Biện pháp tức thì bạn có thể nghĩ đến là sử dụng các loại thuốc giảm đau. Tuy nhiên nếu không học cách điều tiết stress thì những cơn đau sẽ còn khiến bạn phiền toái trong thời gian dài.

Giảm ham muốn tình dục

Những người thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, stress dễ bị giảm ham muốn tình dục. Các nhà khoa học đã tiến hành một nghiên cứu và đi đến kết luận này. Vì thế, nếu bạn không có quan hệ tình dục với bạn đời trong một thời gian dài, đừng tức giận hay lo lắng vì điều này chẳng thể giúp ích gì cho bạn, nó sẽ chỉ làm mọi thứ tồi tệ hơn. Thay vào đó, một kỳ nghỉ để hâm nóng tình cảm sẽ là điều mà bạn cần suy nghĩ đến.

10 dau hieu cho thay co the ban dang gap cang thang
Giảm ham muốn tình dục gây ra bởi căng thẳng. (Ảnh: B.S)

Mất ngủ

Căng thẳng mệt mỏi có thể là lý do cho những vấn đề nghiêm trọng khi ngủ. Rất có thể bạn gặp phải chứng mất ngủ nếu bị stress nặng trong thời gian dài. Đây là một tình huống khó khăn bởi một người không thể làm việc bình thường và tận hưởng cuộc sống mà không có một giấc ngủ ngon.

Khi thuốc ngủ không còn hiệu quả, hãy suy nghĩ đến việc đi gặp bác sĩ để tìm ra lý do cho các vấn đề về giấc ngủ của bạn và loại bỏ chúng càng nhanh càng tốt.

Bệnh tim mạch

Trái tim của bạn rất có thể bị ảnh hưởng xấu bởi stress. Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng stress mãn tính là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất của bệnh tim mạch. Những hoàn cảnh như là công việc khó khăn, gia đình… càng khiến tình trạng bệnh tồi tệ hơn.

10 dau hieu cho thay co the ban dang gap cang thang Ngạc nhiên với 6 dấu hiệu cảnh báo bệnh tim
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.