Cách tiếp viên phát hiện hành khách không tắt điện thoại trên máy bay

Nhân viên hàng không có nhận biết được hành khách không chuyển điện thoại sang chế độ máy bay hoặc tắt nguồn khi đang trên máy bay hay không?

Vì sao nên tắt điện thoại khi ở trên máy bay?

Vào các năm 2012 trở về trước, hầu hết các hãng hàng không đều yêu cầu hành khách tắt nguồn điện thoại khi ở trên máy bay. Đến năm 2013, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã ra qui định cho phép hành khách có thể đặt chế độ máy bay thay vì tắt nguồn hoàn toàn.

"Ngành hàng không những năm qua đã xảy ra nhiều sự cố vận hành liên quan đến việc hành khách sử dụng điện thoại di động. Hiện tại, hệ thống thông tin cũng đã được cải thiện nhiều nhưng các giới chức vẫn rất cẩn trọng với vấn đề này vì lí do an toàn. Tín hiệu điện thoại di động có thể gây nhiễu cho hệ thống định vị máy bay và chỉ dẫn hạ cánh", đại diện đơn vị Flight Tech tại hãng hàng không British Airways chia sẻ với báo chí. 

"Hiện tượng sóng điện thoại gây nhiễu hệ thống định vị máy bay và chỉ dẫn cất/hạ cánh hiếm khi xảy ra tuy vậy không có nghĩa là không có. Hệ thống định vị có thể bị nhiễu do loại sóng nhất định nào đó hoặc do nhiều thiết bị bật cùng lúc", Bobby Laurie, MC chương trình TV The Jet Set - từng là tiếp viên hàng không cho hay.

"Một phi công từng lí giải một cách dễ hiểu rằng, nếu bạn đặt điện thoại di động bên cạnh một chiếc loa, ngay trước khi có cuộc gọi đến, bạn sẽ nghe thấy tiếng rè từ loa. Tiếng rè đó cũng chính là thứ mà phi hành đoàn nghe thấy trên máy bay khi giao tiếp" - Laurie giải thích thêm. Đồng thời, cựu tiếp viên hàng không này cũng nhấn mạnh, những người phi công không bao giờ muốn nghe thấy tạp âm khi liên lạc. Họ cần tập trung cao độ.

Tiếp viên có biết hành khách không tắt điện thoại?

Cách tiếp viên phát hiện hành khách không tắt điện thoại trên máy bay - Ảnh 1.

Hành khách nên tắt nguồn hoặc chuyển điện thoại về chế độ máy bay để đảm bảo an toàn. (Ảnh minh hoạ).

"Gần như không bao giờ phi hành đoàn nhận được những than phiền hay báo cáo rằng hành khách ngồi ghế số XYZ vẫn đang dùng điện thoại di động. Tuy vậy, nếu trong chuyến bay còn nhiều người bật điện thoại, chắc chắn tiếp viên hàng không sẽ nhắc nhở, can thiệp", Laurie nói.

Du khách có thể từng trải nghiệm một chuyến bay mà tiếp viên phải thông báo rằng có người đã nói với họ về việc có hành khách còn dùng điện thoại. Và đương nhiên, hành khách đó sẽ được cảnh báo về việc tuân thủ qui định an toàn bay. 

"Tôi từng phải yêu cầu hành khách tắt điện thoại nhiều lần bằng cách nói rằng phi công đang bị nhiễu sóng. Nhưng như tôi đã nói, chuyện này khá hiếm xảy ra", Laurie bày tỏ.

Đại diện các hãng hàng không đã đánh giá hành vi vi phạm qui định về sử dụng điện thoại di động trên máy bay khá nghiêm trọng. "Chúng tôi rất coi trọng chuyện này và hành vi vi phạm nào cũng đều được báo cáo với các cơ quan chức năng", đại diện British Airways khẳng định.

Đồng tình với ý kiến trên, cựu tiếp viên Laurie cho rằng việc sử dụng điện thoại khi máy bay cất hay hạ cánh là hành vi bất tuân theo chỉ dẫn của phi hành đoàn, trái với những tài liệu an toàn bay và vi phạm pháp luật.

Dựa trên kinh nghiệm cá nhân, cựu tiếp viên Laurie cho biết, tất cả hành khách đều phải lưu ý, cảnh giác với việc dùng lén điện thoại trên máy bay của những người khác vì vấn đề an toàn cho cả máy bay. 

"Mọi người đều giấu hoặc tắt màn hình điện thoại của họ khi tiếp viên đi ngang qua nhưng cách đó chỉ ba hàng ghế, bạn vẫn có thể nghe thấy tiếng chuông báo hoặc cuộc gọi thoại. Và điều hài hước là tôi sẽ phát hiện ra chính xác người dùng lén điện thoại bằng cách nhìn những hành khách bên cạnh tố cáo. Mọi người đều chỉ trỏ, vẫy tôi đi xuống cùng với ngón tay chỉ về phía một ai đó cùng khẩu hình miệng "chính người đó". 

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.