Cách xử trí để không 'mất mạng' vì răng khôn mọc 'dại'

Ở một số trường hợp hiếm, nếu không được xử trí kịp thời và đúng cách thì những chiếc răng khôn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe toàn thân, thậm chí là cả tính mạng.
cach xu tri de khong mat mang vi rang khon moc dai Đến bệnh viện nhổ răng khôn, một phụ nữ tử vong
cach xu tri de khong mat mang vi rang khon moc dai Bạn hiểu như thế nào về những chiếc răng khôn?
cach xu tri de khong mat mang vi rang khon moc dai Nhổ răng khôn: Nên hay không nên?

Trên báo Vietnamnet, GS.TS Trịnh Đình Hải, Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương, Chủ tịch Hội Răng hàm mặt Việt Nam cho biết: Răng khôn hay còn được gọi là răng số 8, nó là chiếc răng cối lớn thứ 3 trong bộ nhai của con người. Sở dĩ gọi là răng khôn là bởi vì chiếc răng này chỉ mọc ở những người trưởng thành (từ 18 – 30 tuổi) và mọc ở phía trong cùng của hàm răng.

Phần lớn răng khôn đều mọc lệch, bởi vì xương hàm chỉ đủ chỗ cho 14 chiếc răng (2 hàm 28 cái). Vì không thể mọc theo hướng thẳng đứng, cho nên răng khôn sẽ tự tìm cho mình một con đường khác để mọc.

Mặt khác, ở độ tuổi trên 18, do xương hàm đã cứng chắc, tất cả các chiếc răng khác đã hình thành, cho nên răng khôn sẽ không còn đủ chỗ để mọc. Từ đó dẫn đến sự chèn ép giữa răng khôn với răng số 7 và gây nên các hiện tượng đau nhức, viêm hay nhiễm trùng nướu.

cach xu tri de khong mat mang vi rang khon moc dai

Răng khôn hay còn được gọi là răng số 8. (Ảnh: Bác sĩ răng miệng)

Những nguy hiểm khi răng khôn mọc lệch, mọc ngầm

Khi răng khôn mọc gần và húc vào răng số 7, nó sẽ gây nên các tai biến như viêm lợi trùm. Bởi trong quá trình ăn uống, vụn thức ăn sẽ giắt vào túi lợi, sau đó gây viêm túi lợi có mủ. Phần lớn những người mọc răng khôn đều gặp phải tình trạng vướng víu, đau đớn và khó chịu khi ăn uống.

Vì mọc ở tận trong cùng của hàm răng nên răng khôn sẽ không được vệ sinh sạch sẽ như những chiếc răng còn lại. Thức ăn và vi khuẩn dễ dàng tích tụ, đặc biệt là ở những chiếc răng chỉ mọc lên được một phần hoặc đâm vào răng bên cạnh. Sự tích tụ này lâu ngày sẽ gây bệnh sâu răng. Nếu bệnh nhân không đi khám và điều trị kịp thời thì dễ hình thành bệnh hôi miệng, viêm nướu, đôi khi bị cứng khít hàm.

cach xu tri de khong mat mang vi rang khon moc dai

Những người mọc răng khôn đều gặp phải tình trạng đau đớn khi ăn uống. (Ảnh: Truyenhinhnghean.vn)

Trong trường hợp răng khôn mọc đâm sang các răng bên cạnh, nó sẽ làm răng đó bị lung lay, nhiều khi gây sâu răng, và cuối cùng là rụng răng. Triệu chứng sớm của việc mọc lệch này là những cơn đau âm ỉ ở quanh khu vực răng khôn hình thành.

Có nên nhổ răng khôn không?

Về vấn đề có nên nhổ răng khôn hay không, GS.TS Trịnh Đình Hải chia sẻ trên báo Dân trí rằng: Trước khi đưa ra quyết định nhổ răng khôn hay không, các bác sĩ sẽ phải tiến hành thăm khám kĩ lưỡng để có cái nhìn tổng thể.

Nếu như răng khôn mọc thẳng, không gây ảnh hưởng đến những chiếc răng bên cạnh và không xuất hiện tình trạng đau nhức, sưng nướu thì không cần phải nhổ bỏ. Còn trong trường hợp răng khôn mọc lệch gây đau đớn, bác sĩ sẽ chỉ định nên nhổ vì thực chất, chiếc răng này cũng ít có tác dụng trong việc nhai thức ăn.

Theo tiến sĩ Hải, thời điểm nhổ răng khôn tốt nhất là khi chân răng mới hình thành được 2/3, thông thường là ở những người từ 18 – 25 tuổi. Còn nếu nhổ răng khôn ở những người trên 35 tuổi thì sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, do lúc này xương hàm đã cứng và đặc.

Dễ xảy ra tai biến nếu nhổ răng khôn không an toàn

Trên báo chí, TS. BS Phạm Thanh Hà, Phó giám đốc Trung tâm Chỉ đạo Tuyến, Trưởng khoa điều trị Nội nha, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương cho biết, nhổ răng khôn tuy thuộc dạng tiểu phẫu nhưng cũng rất phức tạp, nhất là khi người bệnh đã lớn tuổi. Trước khi tiến hành nhổ răng khôn, bệnh nhân cần được kiểm tra sức khỏe tổng quát, cần chụp Xquang, thậm chí CT để định hình vị trí răng khôn, vị trí dây thần kinh.

Nếu bệnh nhân bị các bệnh tim mạch hoặc bệnh về máu thì cần phải có các bác sĩ chuyên khoa tim mạch, cấp cứu thực hiện cùng. Ngoài ra, bệnh nhân cần làm thêm các xét nghiệm công thức máu, kiểm tra rối loạn đông máu, cần được khai thác tiền sử bệnh như hen, hoặc có người nhà có tiền sử dị ứng…

Một số biến chứng có thể gặp phải nếu thực hiện nhổ răng khôn không an toàn đó là đứt mạch máu, gây chảy máu ồ ạt, nguy hiểm hơn là chảy máu sau nhổ răng, gây phù nề chèn ép đường thở hoặc nhiễm trùng sau nhổ răng từ dụng cụ.

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

- Không nên súc miệng quá mạnh trong 6 giờ đầu khi vừa nhổ răng khôn xong.

- Không nhai thức ăn vào phần răng mới nhổ, tránh tình trạng thức ăn bám lại phần hố răng, tạo điều kiện cho sự xâm nhập của các vi khuẩn, gia tăng tình trạng viêm nhiễm.

- Nên ăn thức ăn mềm trong khoảng 1-2 ngày đầu, không ăn đồ cứng, khó nhai và phải thực hiện vệ sinh răng miệng sạch sẽ tại ổ răng sau mỗi bữa ăn.

- Trong trường hợp tình trạng sưng, đau kèm sốt kéo dài thì cần nhanh chóng đến gặp chuyên gia nha khoa để được tư vấn hướng xử lý kịp thời.

Mất mạng vì nhổ răng khôn

Theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, khoảng 8 giờ 40 phút ngày 15/3, chị N.T.T.Tr. (SN 1982, trú tại Đông Khê, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) đi một mình đến Bệnh viện Quân y 7 Hải Phòng ở đường Bến Bính, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng để thăm khám nhổ răng số 8.

Sau khi bác sĩ xét nghiệm xong, chị Tr. được tiêm thuốc gây tê trước khi nhổ răng. Tuy nhiên, chưa kịp tiến hành phẫu thuật nhổ răng thì chị thấy có dấu hiệu khó thở, trụy tim.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu bệnh nhân nhưng chị Tr. đã tắt thở vào khoảng 12 giờ 20 cùng ngày. Hiện thi thể chị Tr. vẫn đang nằm ở nằm tại Bệnh viện Quân y 7 Hải Phòng để bệnh viện phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân.

cach xu tri de khong mat mang vi rang khon moc dai Đến bệnh viện nhổ răng khôn, một phụ nữ tử vong
cach xu tri de khong mat mang vi rang khon moc dai Bạn hiểu như thế nào về những chiếc răng khôn?
cach xu tri de khong mat mang vi rang khon moc dai Nhổ răng khôn: Nên hay không nên?
chọn
Chuyên gia: Không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường
Dưới góc nhìn của Chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh, trong nền kinh tế chung, sẽ có những người không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường, kể cả với phân khúc giá thấp nhất họ cũng không thể mua được.