Nhổ răng khôn phòng ngừa: 'Hết khôn dồn đến dại'?

“Răng khôn có tác dụng gì và liệu có nên nhổ răng khôn hay không” là câu hỏi vẫn đang có nhiều tranh cãi, đặc biệt trong thời gian gần đây.
nho rang khon phong ngua het khon don den dai Cách xử trí để không 'mất mạng' vì răng khôn mọc 'dại'
nho rang khon phong ngua het khon don den dai Khi răng khôn mọc dại gây biến chứng nguy hiểm
nho rang khon phong ngua het khon don den dai Đến bệnh viện nhổ răng khôn, một phụ nữ tử vong

Răng số 8 không "gây hại" như lời "đồn đoán"?

Những ngày gần đây, mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin chia sẻ của một bác sĩ T. với tiêu đề “Nhổ răng khôn: khôn hay dại?”. Được biết, đây là một bác sĩ Y học dự phòng. Các bài viết đề cập đến câu chuyện “thực hư về chiếc răng số 8” và hiện trạng nhổ răng phòng ngừa tại các trung tâm chăm sóc sức khỏe hiện tại.

nho rang khon phong ngua het khon don den dai
Chia sẻ của bác sĩ T. trên Facebook với tiêu đề “Nhổ răng khôn: khôn hay dại?” (Ảnh chụp màn hình)

Đối với vấn đề nhổ răng khôn phòng ngừa (hay dự phòng), Bác sĩ T. cho rằng: Các trung tâm nha khoa hiện nay thường khuyên “nhổ hết cả 4 răng khôn cùng lúc trước khi nó kịp mọc” để trừ hậu họa. Giống như quảng cáo của một trung tâm nha khoa: "...với gây tê vùng và tiền mê hoặc gây mê để nhổ răng khôn với máy siêu âm Piezotome, trong một lần hẹn có thể nhổ 4 răng khôn trong vòng 1giờ 30 phút".

Theo như bài viết này, chiếc răng số 8 dường như không thực sự mang trong nó nhiều mối nguy hại như người dân vẫn được khuyến cáo, mà thay vào đó, ông cho rằng, những chiếc răng không đóng vai trò trong việc “chốt chặn”, tạo nên sự vững mạnh cho cả hàm răng. “Nếu hình dung hai hàm răng trên và dưới như những chiếc lược, thì răng số 8 đóng vai trò “chốt chặn” ở hai đầu cho mỗi chiếc “lược răng” này”.

“Dự phòng xóa bỏ răng khôn, chính là phá đi sự vững chắc cần có được của toàn bộ hệ thống “răng lược” mà bà mẹ tự nhiên đã giao trọng trách cho “răng khôn” mang vác” - Bác sĩ T. nhận định thêm.

nho rang khon phong ngua het khon don den dai
Việc nhổ răng khôn phá vỡ sự vững chắc của hàm răng. (Ảnh: Finizz)

Theo bác sĩ này, bài viết được dựa trên Khuyến cáo về nhổ răng số 8 của “Viện quốc gia Anh Quốc vì sức khỏe và thực hành lâm sàng tốt” (The National Institute for Health and Clinical Excellence- NICE).

Tác giả bài viết chia sẻ rằng: “chủ ý tôi cung cấp một cách nhìn thật đơn giản, dễ hiểu giúp người dân nói chung hình dung được câu chuyện “nhổ dự phòng răng số 8” để tự “phản tỉnh” trước thông tin “nhổ sớm, nhổ tất, nhổ cùng một lúc, nhổ không đau”.

Những luồng ý kiến trái chiều

Điều đáng nói là trước những thông tin chia sẻ này, nhiều tài khoản Facebook, trong đó có các nha sĩ đã tham gia tranh luận và bày tỏ những ý kiến trái chiều.

Nhiều người bày tỏ quan điểm đồng tình với ý kiến của bác sĩ T. và lo ngại về tình trạng nha sĩ khuyên người dân “nhổ răng khôn đại trà” hiện nay.

Bên cạnh đó, không ít những quan điểm cho rằng bài viết “thiếu cơ sở khoa học”, “một chiều” và đồng thời, đề cập những mối quy hại khôn lường mà răng khôn mang đến.Cũng có những ý kiến trung lập về vấn đề này và coi đây chỉ là một góc nhìn, tuy nhiên cần suy xét từng trường hợp.

Tài khoản Facebook H.L.H.T nhận định những ý kiến của bác sĩ T. là thiếu bằng chứng khoa học: "Chủ đề bài viết của bác là cần thiết để đánh động hiện tượng chỉ định quá mức trong nhổ răng khôn. Tuy nhiên cách trình bày của bác sẽ làm rối trí cả đối tượng là bệnh nhân lẫn bác sĩ thực hành vì xuyên suốt bài viết em thấy thiếu nhiều định nghĩa cần thiết..."

Tài khoản khác tên H.A thì cho rằng quan điểm này có thể gây hại cho bệnh nhân: Có nhiều quan điểm trái chiều để tranh luận là tốt, nhưng anh viết thế này để nhiều bệnh nhân tin tưởng mà giữ lại răng gây bệnh thì hại nhiều hơn lợi. Bao nhiêu ca nhiễm trùng lan rộng suýt mất mạng, bao nhiêu bà mẹ phải dừng thai kỳ hay mất con, mất mạng vì một chiếc răng khôn. Tranh luận dự phòng phải có tiêu chuẩn như thế nào là đúng chứ không nên viết "cảm tính" về răng "khôn" anh ơi..."

'Việc can thiệp để dự phòng phải đặt quyền lợi bệnh nhân lên cao nhất'

Về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Đình Trị (Tp. HCM) cung cấp thông tin: "Không phải răng khôn nào cũng cần nhổ. Tuy nhiên, bản thân răng khôn mọc ngang, mọc ngầm vốn dĩ đã không hề có chức năng gì mà còn lại là yếu tố nguy cơ cao.

Trả lời cho câu hỏi "có nên nhổ răng khôn dự phòng hay không?", có thể lấy ví dụ, nếu một phụ nữ muốn mang thai mà có răng khôn ngang, ngầm thì nên nhổ trước khi mang thai đề phòng biến chứng sẩy thai. Hoặc như một thanh niên nào đó sẽ đi công tác vùng sâu vùng xa, hải đảo vài tháng thì cũng nên nhổ dự phòng vì nó có thể gây tình trạng viêm mô tế bào nguy hiểm...

Từ đó, chúng ta mới thấy rằng việc can thiệp để dự phòng phải dựa trên nhiều yếu tố, và phải đặt quyền lợi bệnh nhân lên cao nhất".

Thuật ngữ “răng khôn” (wisdom tooth) được dùng để chỉ răng cối lớn thứ ba. Chiếc răng này có đặc trưng là răng mọc trễ nhất trên cung răng (mọc vào khoảng từ 18 đến 25 tuổi).

Khoảng thời gian này xương hàm ít tăng trưởng về kích thước, chất lượng xương cứng hơn, niêm mạc và mô mềm phủ bên trên dầy chắc, cùng với một số yếu tố toàn thân khác góp phần làm răng khôn dễ bị lệch và ngầm.

(Nguồn: Tổng hợp)

nho rang khon phong ngua het khon don den dai 'Thầy lang chui' phá thai bằng que nứa có thể bị phạt tù từ 1 đến 3 năm
nho rang khon phong ngua het khon don den dai Tổn thương sụn chêm của cầu thủ Tuấn Anh và những điều cần biết
nho rang khon phong ngua het khon don den dai Tuấn Anh có nguy cơ gặp phải di chứng gì sau chấn thương?
chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.