Cảm phục tình yêu vô bờ của người mẹ nuôi con bị tắc ruột bẩm sinh

Ngắm nhìn bé gái 5 tuổi vô cùng đáng yêu, nhí nhảnh, ai có thể ngờ rằng, 5 năm trước, em phải đấu tranh từng giờ từng phút với tử thần để giành giật sự sống, và đã lay lắt sống những năm tháng đầu đời với cơ thể còi cọc và yếu ớt.
cam phuc tinh yeu vo bo cua nguoi me nuoi con bi tac ruot bam sinh Điều mong mỏi nhất của các mẹ khi nuôi con là được quyền tự quyết
cam phuc tinh yeu vo bo cua nguoi me nuoi con bi tac ruot bam sinh Cho hai con bú song song, mẹ vẫn tràn trề sữa trữ tủ đông

Chị Phạm Thị Na hiện là giáo viên tiểu học tại Nam Định. Chị đang có cuộc sống yên ấm, hạnh phúc cùng với gia đình chồng và hai con nhỏ. Để có được một hiện tại “tạm ổn” như vậy, chị Na đã là một người mẹ đầy nghị lực và hết mực yêu thương cô con gái nhỏ của mình.

cam phuc tinh yeu vo bo cua nguoi me nuoi con bi tac ruot bam sinh
Gia đình của chị Na hiện tại đã ngập tràn tiếng cười hạnh phúc.

Phát hiện ra bé bị tắc ruột ở tuần 39 thai kỳ

Khi chị Na mang thai bé đầu đến tháng thứ 5 thì bị sốt 40 độ. Lúc đó, chị không nghĩ rằng, việc sốt cao như vậy có thể ảnh hưởng đến con. Cho đến khi đi siêu âm ở tuần 39, chị đã vô cùng lo lắng khi nghe bác sĩ nói rằng, em bé có vấn đề về ruột.

Lần đầu làm mẹ, lại gặp tình huống bất ngờ như vậy, chị Na cũng vô cùng rối bời, lo lắng lẫn buồn khổ. Chị dường như không biết làm gì, ăn uống lại thất thường. May mắn rằng, chị dần ổn định tâm lý khi có chồng luôn bên cạnh, an ủi, động viên.

Sau khi được tư vấn và suy nghĩ, vợ chồng chị Na quyết định lên Hà Nội khám và sinh con ở đây. Dù bị say xe, mệt mỏi khi đi đường xa vất vả nhưng khi đến nơi, vì lo lắng cho con nên hai vợ chồng tất tả bắt xe đến Viện phụ sản TW để khám và được bác sĩ thông báo bé bị tắc ruột bẩm sinh, không nhìn rõ có hậu môn hay không và khuyên nên ở lại bệnh viện để tiện theo dõi và chữa trị kịp thời cho bé.

cam phuc tinh yeu vo bo cua nguoi me nuoi con bi tac ruot bam sinh
Con sinh ra đã bị tắc ruột bẩm sinh.

Sinh con 3,8kg nhưng chỉ còn 3kg sau khi mổ 2 lần

Quãng thời gian khó khăn nhất đối với người mẹ trẻ đó là thời gian ở Hà Nội chờ sinh. Ngày nào chị cũng khóc và thương cho con gái của mình. Chị lo lắng không biết bé sinh ra có bị nặng lắm không, con có được bình thường về trí tuệ như những em bé khác? Rồi cũng đến ngày sinh. Sáng hôm ấy chị có dấu hiệu rỉ ối nên được người nàh đưa vào nhập viện.

Một mình nằm ở phòng cách ly, chứng kiến các mẹ bầu đau đớn khi vượt cạn làm chị càng hoang mang hơn. Bao nhiêu lo lắng chồng chất lên nhau, bên ngoài có mẹ đẻ, mẹ chồng và chồng đang mong ngóng. Đến khoảng 12h thì chị xuất hiện những cơn đau đầu tiên, sau đó đau dồn dập tới 3h30 sáng thì chị sinh con bằng phương pháp sinh thường.

Dù được nghe bác sĩ thông báo bé có hậu môn nhưng tình trạng ruột quá nặng và bụng đã bị chướng bụng lại một lần nữa khiến chị buồn bã và lo lắng. Bé được chuyển sang viện Nhi TW để mổ gấp ngay chiều hôm đó. Sáng hôm sau chị được ra viện, chị đã sang bệnh viện Nhi ngay để được gặp con. Lúc đó chị gần như tuyệt vọng khi biết thêm một bệnh của bé đó là hở vòm họng. Thương con, lo lắng không ngớt khiến chị càng cảm thấy bối rối.

cam phuc tinh yeu vo bo cua nguoi me nuoi con bi tac ruot bam sinh
Bé phải cắt đi 15cm ruột ngay sau sinh.

Chiều cùng ngày, bé được mổ và cắt đi 15cm ruột. Sau mổ bé phải nhịn ăn và truyền các chất qua đường tĩnh mạch. Chị Na đã thuê nhà ở gần viện để tiện cho việc chăm sóc con. Một tuần sau mổ thì con được ra viện. Lần đầu được ôm con, chị cảm thấy thương con vô vàn. Bé lại hở vòm họng không bú được nên chị phải vắt sữa cho con. Con không bú mẹ cũng không bú bình. Chị Na phải vắt sữa và đút thìa cho con.

Khoảng 2 tuần sau, em bé lại có dấu hiệu chướng bụng không đi ngoài và trớ ra dịch vàng. Lúc đó ở Hà Nội chỉ có chị và mẹ chồng. Hai mẹ con vội đưa bé vào viện khám và các bác sĩ kết luận bé bị tắng ruột và mổ lần hai. Con sinh ra được 3,8kg nhưng sau hai lần mổ, bé chỉ còn ngót 3kg. Bác sĩ nói do con còn quá bé, sức yếu nên không đảm bảo được điều gì. Người làm mẹ như chị chỉ biết cầu trời khấn Phật và khóc khi chờ con ở ngoài. Cũng như lần mổ trước, con chỉ truyền các chất qua tĩnh mạch. Dù thương con khi con khóc khản tiếng đòi ăn nhưng chị Na phải nén lòng lại, nén nỗi đau để chăm sóc con.

cam phuc tinh yeu vo bo cua nguoi me nuoi con bi tac ruot bam sinh
Con tiếp tục mổ lần 2.
cam phuc tinh yeu vo bo cua nguoi me nuoi con bi tac ruot bam sinh
Việc ăn uống cũng trở nên khó khăn khi chị Na phải đút từng thìa sữa cho con.

Khó khăn khi chăm sóc con sau phẫu thuật

Mấy ngày sau được bác sĩ tư vấn mua bình dành riêng cho các bé bị sứt môi hở hàm ếch. Chị đã mua cho bé và nhờ vậy, việc cho bé ăn uống cũng tiện lợi hơn. Sau sinh được 1 tháng 12 ngày, bé được ra viện. Tình trạng sức khỏe tạm ổn nhưng thể chất thì còi cọ, da nhăn nheo, gân guốc. Bé tiêu hóa rất kém, đường ruột yếu và thiếu chất khiến bé hay bị đi ngoài dù chị đã cho uống đủ các loại thuốc đến men tiêu hoá. Bụng bé lại chướng khiến chị Na lo lắng nên mẹ con lại lên Hà Nội đi khám. May mắn rằng bác sĩ chẩn đoán bé bị suy dinh dưỡng chứ không phải tắc ruột như chị lo lắng.

Lúc này, gần như bé chỉ còn da bọc xương. Hàng ngày bé ăn uống đầy đủ và được truyền các chất còn thiếu vào trong máu. Sau khi hồi phục bé đã ổn định đường tiêu hoá, hai mẹ con lại khăn gói đi về. Việc chăm con cũng khá vất vả và buồn khi bé chỉ biết cười và hóng chuyện. Chị Na chỉ biết đưa con đi khám định kỳ để biết thiếu gì sẽ kịp thời bổ sung. Sang tháng thứ 6 bắt đầu ăn dặm, bé cũng ăn uống hợp tác nhưng vẫn thường xuyên bị đi ngoài và hay bị ho, viêm phổi do họng hở.

cam phuc tinh yeu vo bo cua nguoi me nuoi con bi tac ruot bam sinh
Con dần khỏe mạnh hơn khi tròn 1 tuổi.
cam phuc tinh yeu vo bo cua nguoi me nuoi con bi tac ruot bam sinh
Chị Na hạnh phúc khi con nhanh chóng bắt kịp với các bạn cùng trang lứa.
cam phuc tinh yeu vo bo cua nguoi me nuoi con bi tac ruot bam sinh

Hạnh phúc khi ngắm nhìn con khỏe mạnh hơn mỗi ngày

Sang tháng thứ 9, con tăng lên được 7kg. Lúc này cổ bé mới bắt đầu cất lên. Khi mẹ bế cũng phải bế nằm. Đến ngày sinh nhật bé đã tăng được 10kg. Lúc ấy, chị Na cố gắng tìm thông tin trên mạng để chữa họng cho con. Tuy nhiên, điều kiện phải là các bé đủ 12kg và được 18 tháng. Vì vậy, chị Na lại tiếp tục chăm con. Đúng lúc bé 18 tháng và được gần 13kg thì ở đây có đợt mổ miễn phí nên hai vợ chồng đã cho con đi viện để vá họng giúp bé hoàn thiện khả năng nói.

cam phuc tinh yeu vo bo cua nguoi me nuoi con bi tac ruot bam sinh
Hiện tại bé đã được 5 tuổi.
cam phuc tinh yeu vo bo cua nguoi me nuoi con bi tac ruot bam sinh
Con là cô bé nhí nhảnh, đáng yêu.
cam phuc tinh yeu vo bo cua nguoi me nuoi con bi tac ruot bam sinh
Nhờ tình yêu thương của mẹ, bé đã khỏe mạnh và lớn khôn từng ngày.

Hiện tại, bé đã được 5 tuổi, con được đi học cùng với các bạn bằng tuổi. Chị Na vẫn đưa bé đi khám định kỳ và bổ sung các loại men cho đường ruột được ổn định. Với nỗ lực chăm sóc, yêu thương con, bé đã cải thiện rõ rệt cả về sức khỏe lẫn trí tuệ. Con đã trở thành cô bé xinh xắn, khỏe mạnh, biết yêu thương mọi người, ngoan ngoãn và hiểu lý lẽ. Mỗi lần con ốm đau, chị Na cũng tự nhủ: “Ngày xưa con bị nặng thế còn vượt qua được thì thế này không là gì cả. Có nhiều bé sinh ra không bệnh tật mà không bằng con mình thì mình càng có động lực để chăm sóc cho bé”.

cam phuc tinh yeu vo bo cua nguoi me nuoi con bi tac ruot bam sinh Bí quyết nhỏ giúp mẹ tràn trề sữa khi cho hai con bú mỗi ngày

Hiện tại, bé lớn đã 34 tháng tuổi, bé nhỏ vừa tròn 4 tháng tuổi. Hai chị em vẫn được mẹ nuôi bú song song ...

cam phuc tinh yeu vo bo cua nguoi me nuoi con bi tac ruot bam sinh Thật vi diệu: Đường có trong sữa mẹ là kháng sinh tự nhiên bảo vệ trẻ hạn chế nhiễm khuẩn

Mới đây, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, trong sữa mẹ có chứa kháng sinh tự nhiên đẳng cấp mới giúp trẻ nhỏ ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.