Cán bộ đô thị ‘bảo kê’ vỉa hè: Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Vỉa hè thuộc quyền sử dụng chung của người dân, của cộng đồng, xã hội. Do đó, không một ai được phép sử dụng vỉa hè để mưu cầu cho mục đích cá nhân hoặc nhằm thu lợi bất chính.
can bo do thi bao ke via he co the bi truy cuu trach nhiem hinh su voi toi danh nhan hoi lo
Ông Đoàn Ngọc Hải trong 1 lần đi xử lý vỉa hè. Ảnh: Nguyễn Yên.

Liên quan đến việc một Tổ phó Đội Quản lý trật tự đô thị quận 1 có hành vi “bảo kê” vỉa hè mà báo Người Lao Động đăng tải trong bài “Cán bộ đô thị bảo kê vỉa hè” vào ngày 7/11.

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Nguyễn Trung Trực – Văn phòng Luật sư Phan Law Việt Nam, Đoàn Luật sư TP HCM cho biết cán bộ đô thị trên có thể bị truy cứu trách nhiệm với tội danh “Nhận hối lộ”.

Bên cạnh đó, cán bộ trên cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm việc lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Luật sư Trực phân tích, vỉa hè thuộc quyền sử dụng chung của người dân, của cộng đồng, xã hội. Do đó, không một ai được phép sử dụng vỉa hè để mưu cầu cho mục đích cá nhân hoặc nhằm thu lợi bất chính.

Theo Khoản 2 Điều 7 Quyết định 74/2008/QĐ-UBND ban hành quy định về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh thì UBND các quận, huyện có trách nhiệm cấp phép sử dụng vỉa hè cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

Theo Điều 2 Quyết định 55/2013/QĐ-UBND ban hành quy chế (mẫu) tổ chức và hoạt động của Đội Quản lý Trật tự Đô thị quận - huyện thì Đội Quản lý Trật tự Đô thị có những nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến vỉa hè như sau:

- Xây dựng chương trình, kế hoạch về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong lĩnh vực quản lý trật tự đô thị và kiểm tra việc chấp hành pháp luật trên các lĩnh vực quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn;

- Tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tổ chức, cá nhân đình chỉ ngay các hành vi vi phạm trong các lĩnh vực:

● Về trật tự lòng lề đường, nơi công cộng trên địa bàn quận - huyện;

● Về vệ sinh môi trường trên địa bàn quận - huyện.

Như vậy, Đội Quản lý Trật tự Đô thị có trách nhiệm bảo vệ, kiểm tra việc chấp hành trật tự đô thị, vệ sinh môi trường liên quan đến vỉa hè. Ngoài ra, việc cho phép sử dụng vỉa hè cũng không thuộc thẩm quyền của Đội Quản lý Trật tự Đô thị.

Theo Luật sư, “Bảo kê” là một từ cũng có ý nghĩa “bảo vệ” nhưng mang nghĩa tiêu cực, là hành vi bảo đảm có tính bất hợp pháp của một thế lực cho những hoạt động trái pháp luật hay ít nhiều mang tính không hợp pháp. Như vậy, chưa cần biết hành vi "bảo kê" này là "bảo kê" cho việc gì, cho ai… thì chúng ta cũng đã thấy rõ đây là hành vi trái pháp luật.

Do đó, theo thông tin báo cung cấp thì hành vi “bảo kê” cho cá nhân, tổ chức sử dụng vỉa hè của cán bộ thuộc Đội Quản lý Trật tự Đô thị quận 1 không phải là các trách nhiệm kiểm tra, bảo vệ theo luật định mà là hành vi trái pháp luật vì cán bộ này thực hiện việc “kiểm tra, bảo vệ” vỉa hè nhằm mục đích giúp cho các cá nhân, tổ chức khác lấn chiếm vỉa hè và thu lợi bất chính cho bản thân.

Trong trường hợp xác định được cán bộ thuộc Đội Quản lý Trật tự Đô thị có hành vi vi phạm quy định pháp luật, thì tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo Luật Cán bộ, công chức, Bộ luật Lao động và các quy định khác của pháp luật liên quan (Điều 12 Quyết định 55/2013/QĐ-UBND).

can bo do thi bao ke via he co the bi truy cuu trach nhiem hinh su voi toi danh nhan hoi lo Chủ tịch phường: 'Người dân khổ mới buôn bán trên vỉa hè, làm sao mình xử lý mạnh tay được'

Chủ tịch UBND phường Cầu Ông Lãnh (quận 1, TP HCM) cho biết, phường không xử lý mạnh tay đối với hành vi lấn chiếm ...

can bo do thi bao ke via he co the bi truy cuu trach nhiem hinh su voi toi danh nhan hoi lo Chùm ảnh: Cận cảnh vỉa hè phường Nguyễn Thái Bình giữa thông tin có cán bộ 'bảo kê'

Trong lúc lực lượng chức năng đang xác minh thông tin một cán bộ quản lý đô thị có dấu hiệu "bảo kê" cho việc ...

can bo do thi bao ke via he co the bi truy cuu trach nhiem hinh su voi toi danh nhan hoi lo Phường Nguyễn Thái Bình đang xác minh thông tin có cán bộ 'bảo kê' vỉa hè

Lãnh đạo UBND phường Nguyễn Thái Bình cho biết, đơn vị này sẽ kiểm tra để xác định xem người phụ nữ được nhắc tới ...

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.