Cần xem xét kĩ việc bỏ xăng RON95 vì nguồn cung Ethanol

Trong buổi họp báo chính phủ dại diện Bộ Công thương cho biết cần phải xem xét kĩ việc thay thế xăng RON95 bằng E5RON95 do hiện tại trong nước chỉ có duy nhất một doanh nghiệp sản xuất được Ethanol.

Đại diện Bộ Công thương cho biết hiện tại trong nước mới chỉ có một doanh nghiệp có thể sản xuất Ethanol, mặc dù có thể nhập khẩu nhưng vẫn chú trọng phát triển nguồn nguyên liệu này sản xuất trong nước.

Chính vì nguồn cung chưa nhiều nên cần phải xem xét kĩ khi thay thế RON95 bằng E5RON95 thì có gây ra thiếu nguồn cung hay không?. Bộ cũng cho biết phải đảm bảo điều tiết thị trường để tránh tình trạng tăng giá xăng, đảm bảo an ninh năng lượng và thu nhập cho người nông dân sản xuất nguyên liệu.

Trước đó trong buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, doanh nghiệp xăng dầu đã kiến nghị nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5RON95 và chỉ kinh doanh hai loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON92 và E5RON95.

Theo Bộ Công thương, trong 02 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3, trong đó xăng E5 RON 92 đạt khoảng 593.609 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.296 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%.

Tại Thị trường trong nước, hiện chỉ có nhà cung cấp cồn (Ethanol) E100 là Công Ty TNHH Tùng Lâm. Do giá sắn tăng cao, Công Ty TNHH Tùng Lâm đã phải tăng giá E100. Đây cũng là vấn đề lo ngại lớn của các thương nhân đầu mối xăng dầu.

Ông Vũ Kiên Chỉnh – Tổng Giám Đốc Công ty cho biết, trong 10 tháng (từ tháng 6/2017 đến 15/4/2018), giá sắn đã tăng thêm 2.000 đồng/kg (từ 3.600 đồng lên 5.600 đồng). Ông Vũ Kiên Chỉnh khẳng định, việc tăng giá E100 là "bắt buộc", không phải vì lý do Công ty độc quyền. Và trong việc tăng giá thu mua nguyên liệu sắn, người được hưởng lợi nhiều nhất là nông dân. Đại diện Công Ty TNHH Tùng Lâm mong muốn được các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện cho sản xuất E100 trong nước thay vì nhập khẩu cồn từ nước ngoài.

XEM THÊM

can xem xet ki viec bo xang ron95 vi nguon cung ethanol Kiến nghị bỏ xăng RON95 và chỉ bán xăng sinh học

Mới đây trong cuộc họp với thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, doanh nghiệp xăng dầu đã kiến nghị nên sớm triển khai bán ...

can xem xet ki viec bo xang ron95 vi nguon cung ethanol Tiêu thụ chậm, doanh nghiệp lại đề xuất chính sách 'ưu ái' riêng cho xăng E5

Mặc dù lượng xăng E5 bán ra gần đây tăng nhưng mức tăng chậm. Nên một số công ty kinh doanh xăng dầu đầu mối ...

can xem xet ki viec bo xang ron95 vi nguon cung ethanol Tăng giá dầu, giữ nguyên giá xăng

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố giá bán lẻ xăng, dầu mới, trong đó giá xăng E5 giữ nguyên.

can xem xet ki viec bo xang ron95 vi nguon cung ethanol Xả quỹ bình ổn, tiếp tục giữ nguyên giá xăng dầu

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo về việc điều hành giá xăng dầu vào chiều 23/3. Theo đó, giá ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.