Càng cho con bú lâu, mẹ càng trở nên nhạy cảm và hiểu con hơn

Theo các nhà khoa học, thời gian nuôi con sữa mẹ có thể nói lên nhiều điều về mối quan hệ mẹ-con sau này.
cang cho con bu lau me cang tro nen nhay cam va hieu con hon Con cái là 'khoản đầu tư' quan trọng nhất cuộc đời

Hormone sản sinh ra trong quá trình bé bú mẹ khiến người mẹ yêu thương, quan tâm và thấu hiểu con nhiều hơn. Theo các nhà khoa học, thời gian nuôi con sữa mẹ có thể nói lên nhiều điều về mối quan hệ mẹ-con sau này.

Danh sách dài những lợi ích của việc trẻ được bú sữa mẹ hẳn không cần phải bàn cãi gì thêm bởi khoa học đã chứng minh được từ lâu. Trong đó, bao gồm những lợi ích như chỉ số IQ cao hơn, kỹ năng giao tiếp cao hơn, khả năng ngăn ngừa bệnh tật tốt hơn, giảm nguy cơ bép phì cho trẻ và nguy cơ mắc ung thư buồng trứng, ung thư vú cũng như trầm cảm sau sinh đối với mẹ.

cang cho con bu lau me cang tro nen nhay cam va hieu con hon
Theo các nhà khoa học, thời gian nuôi con sữa mẹ có thể nói lên nhiều điều về mối quan hệ mẹ-con sau này. (Ảnh: Nguyễn Vân Anh)

Một số nghiên cứu mới đây còn cho thấy, nuôi con sữa mẹ thực sự có thể giúp người mẹ trở nên nhạy cảm hơn, chu đáo hơn. Những phẩm chất quý báu này không chỉ tồn tại trong quãng thời gian cho con bú mà còn kéo dài nhiều năm về sau.

Nghiên cứu mới này, sau khi được tiến hành suốt 10 năm, được hiệp hội Tâm lý Mỹ (American Psychological Association) công bố. Theo đó, thời gian cho con bú giúp dự đoán khả năng nhạy cảm và thấu hiểu trẻ trong vòng 10 năm tiếp theo.

Trong giai đoạn 1991-2006, Viện Quốc gia Mỹ về Sức khoẻ Trẻ em và Sự phát triển của Con người đã nghiên cứu hơn 1.200 trẻ Mỹ, từ khi chào đời tới năm 15 tuổi. Tương tác giữa cha mẹ và trẻ liên quan tới các tình huống chơi tự do và các nhiệm vụ thực hành kỹ năng giải quyết vấn đề được ghi hình ít nhất 12 lần trong suốt quãng thời gian đó.

Khi trẻ 6 tháng tuổi, những người mẹ được ghi hình đang chơi đồ chơi cùng con trong vòng 15 phút. Khi trẻ 4,5 tuổi, trẻ được đề nghị hoàn thành một mê cung trên bảng vẽ tự xoá cùng mẹ với điều kiện, trẻ điều khiển một nút và mẹ điều khiển nút còn lại (bảng vẽ gồm 2 nút trắng ở hai cạnh dưới bảng). Năm 10 tuổi, trẻ thực hiện nhiệm vụ cùng mẹ xây một toà tháp từ tăm.

Các bà mẹ cũng được ghi hình cảnh trò chuyện với những đứa con 10-11 tuổi của mình về chủ đề bất đồng quan điểm. Chuyên gia sẽ chấm điểm mức độ nhạy cảm của họ trước những tín hiệu từ trẻ, sự quan tâm tích cực tới con, sự hiện diện mang tính hỗ trợ, sự tôn trọng quyền tự chủ của con cũng như đánh giá cả sự can thiệp quá mức hoặc thái độ thù nghịch (bị chấm điểm theo chiều ngược lại với các điểm số trên).

Nhóm khoa học gia Đại học Bang Boise đã sử dụng dữ liệu đó để so sánh điểm nhạy cảm và số tuần mà người mẹ cho con bú, từ không cho con bú chút nào tới duy trì cho đến khi trẻ 3 tuổi. Khoảng thời gian bé bú sữa mẹ trung bình ghi nhận được trong nghiên cứu là 17 tuần.

cang cho con bu lau me cang tro nen nhay cam va hieu con hon
Nuôi con sữa mẹ đem lại lợi ích tích cực cho các bà mẹ trong hành vi ứng xử, nuôi dạy con cái. (Ảnh: Nguyễn Vân Anh)

Jennifer M. Weaver, giáo sư tâm lý học tại Đại học Bang Boise, tác giả báo cáo trên, cho biết: “Những người mẹ kiên trì cho con bú trong khoảng thời gian dài hơn đã tăng mức độ nhạy cảm lên theo thời gian. Như vậy, có thể thấy, nuôi con sữa mẹ đem lại lợi ích tích cực cho các bà mẹ trong hành vi ứng xử, nuôi dạy con cái”.

Những lợi ích tích cực đó có thể được khởi phát nhờ sự sản sinh ra oxytocin và prolactin trong quá trình mẹ cho con bú. Cả 2 hormone này đều được biết đến với tác dụng thúc đẩy hành vi chăm sóc, quan tâm của người mẹ dành cho con. Chúng cũng có thể tạo lập độ chắc chắn cho mối quan hệ mẹ-con trong tương lai, giáo sư Weaver nhấn mạnh. Do đó, mẹ càng cho con bú mẹ lâu thì quan hệ với con sau này càng bền vững.

Lợi ích về mặt thể chất của nuôi con sữa mẹ đã nhận được rất nhiều sự quan tâm trong lĩnh vực nuôi và chăm trẻ. Giáo sư Weaver hi vọng, chúng sẽ tiếp tục được quan tâm nhiều hơn thế, xét trên khía cạnh dạy trẻ. “Người ta có thể cho rằng, nuôi con sữa mẹ là một trong những quyết định nuôi dạy con đầu tiên mà một cặp vợ chồng có thể đưa ra. Việc hiểu biết rõ hơn về mối quan hệ và tác động mang tính cảm xúc – xã hội của nuôi con sữa mẹ sẽ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Tương tác gần gũi, bền lâu có được thông qua nuôi con sữa mẹ sẽ là con đường dẫn tới sự gắn kết ổn định và ngày càng được tăng cường giữa mẹ và bé”.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.