Cảng hàng không Vinh bị phạt 40 triệu vụ nam thanh niên đột nhập

Phó giám đốc phụ trách an ninh sân bay Vinh bị khuyến cáo bằng văn bản còn cảng hàng không này bị phạt 40 triệu sau vụ để nam thanh niên đột nhập lên máy bay.
cang hang khong vinh bi phat 40 trieu vu nam thanh nien dot nhap Hàng loạt vụ 'xé rào an ninh' sân bay cười ra nước mắt
cang hang khong vinh bi phat 40 trieu vu nam thanh nien dot nhap Vụ 'vượt rào' an ninh và lên máy bay: Có cả một quy trình ngặt nghèo đến con kiến cũng khó lòng lọt

Chiều 5/3, Cục Hàng không Việt Nam có thông cáo về việc xử lý các cá nhân, tập thể liên quan đến sự cố để người tâm thần đột nhập lên máy bay tại sân bay Vinh (Nghệ An) ngày 3/3.

Theo đánh giá của Cục Hàng không, sự việc chưa dẫn tới hậu quả nghiêm trọng nhưng đã uy hiếp nghiêm trọng an ninh hàng không. Nguyên nhân xảy ra sự cố là nhân viên an ninh hàng không và nhân viên làm thủ tục của sân bay Vinh đã vi phạm quy định trong khi thực hiện công việc.

Ngoài ra, Cảng hàng không chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát các nhân viên khi thực hiện nhiệm vụ; chưa thực hiện đầy đủ việc đánh giá nguy cơ, rủi ro trong phương án đảm bản an ninh.

cang hang khong vinh bi phat 40 trieu vu nam thanh nien dot nhap

Cảng hàng không quốc tế Vinh, nơi nam thanh niên tâm thần đột nhập. Ảnh: Phạm Hòa.

Về việc xử lý vi phạm, Cảng hàng không quốc tế Vinh bị xử phạt 40 triệu đồng vì không thực hiện đúng chương trình an ninh hàng không. Đơn vị này còn bị khuyến cáo bằng văn bản.

Đối với các cá nhân, Cục quyết định khuyến cáo bằng văn bản Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vinh về năng lực quản lý, giám sát điều hành trực tiếp. Bốn nhân viên an ninh hàng không của cảng bị xử phạt 10 triệu đồng/người và tước quyền sử dụng giấy phép 2 tháng. Một nhân viên làm thủ tục hành khách của sân bay bị phạt 4 triệu đồng.

Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vinh xử lý các cá nhân, tổ chức báo cáo Cục trước 10/3.

Trong thời gian tới, Cục sẽ tiến hành rà soát lại toàn bộ chương trình an ninh hàng không tại các sân bay trên toàn quốc để có giải pháp hữu hiệu. Bên cạnh đó, các cảng hàng không phải đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất, đào tạo các nhân viên để tránh các sự việc tương tự xảy ra.

cang hang khong vinh bi phat 40 trieu vu nam thanh nien dot nhap

Vị trí nam thanh niên đột nhập. Ảnh: Google Maps.

Trước đó, 13h ngày 3/3 tại sân bay quốc tế Vinh (Nghệ An), khi tiếp viên chuyến bay VN1265 của hãng Vietnam Airlines từ Vinh đi TP.HCM đang hoàn thành thủ tục để cất cánh thì xuất hiện một nam thanh niên trèo lên cầu thang. Nam thanh niên này sau đó được xác định là bị tâm thần.

Qua kiểm tra, các tiếp viên phát hiện nam thanh niên này không có thẻ hành khách và báo lực lượng an ninh sân bay phối hợp xử lý. Chuyến bay VN1265 khởi hành chậm gần 40 phút so với kế hoạch.

cang hang khong vinh bi phat 40 trieu vu nam thanh nien dot nhap Hàng loạt vụ 'xé rào an ninh' sân bay cười ra nước mắt

Không chỉ sân bay Vinh bị "xé rào an ninh" mà trước đó, rất nhiều cảng hàng không khác cũng phải đau đầu vì những ...

cang hang khong vinh bi phat 40 trieu vu nam thanh nien dot nhap Vụ 'vượt rào' an ninh và lên máy bay: Có cả một quy trình ngặt nghèo đến con kiến cũng khó lòng lọt

Để lên được máy bay, hành khách phải trải qua nhiều công đoạn kiểm tra an ninh ngặt nghèo.

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.