Cảnh báo: Các sản phẩm công nghệ có thể làm chậm khả năng vận động của trẻ

Mới đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu và nhận thấy rằng, nếu trẻ sử dụng quá nhiều các sản phẩm công nghệ thì không thể cắt giấy và sử dụng bút chì đúng cách.  
canh bao cac san pham cong nghe co the lam cham kha nang van dong cua tre Trả giá đắt vì thói quen vừa đi vệ sinh vừa dùng điện thoại di động
canh bao cac san pham cong nghe co the lam cham kha nang van dong cua tre 7 bí mật đáng sợ về nghiện điện thoại di động
canh bao cac san pham cong nghe co the lam cham kha nang van dong cua tre Bé gái chết thảm vì dùng điện thoại trong nhà tắm - lời cảnh báo với các bậc phụ huynh

Smarphone hay tablet đều là những thứ “đồ chơi” thường được dùng để “dụ dỗ” trẻ khi chúng buồn chán hoặc khóc lóc. Tuy nhiên, các món đồ công nghệ này có thể cản trở đến sự phát triển bình thường các cơ tay của trẻ .

Nghiên cứu gần đây của Quỹ Nhi đồng Anh đã báo cáo rằng, một số trẻ ở lứa tuổi mầm non không linh hoạt trong các hoạt động cắt dán hay cầm viết. Lí do có thể là vì những trẻ này chỉ thường xuyên tiếp xúc, sử dụng smarphone hay tablet mà không chơi những trò chơi truyền thống như tô màu, xếp mô hình…

canh bao cac san pham cong nghe co the lam cham kha nang van dong cua tre
(Ảnh: VideoBlocks)

Tiến sĩ Sally Payne bác sĩ chuyên khoa Nhi tại Quỹ Nhi đồng Anh nói với tờ The Guardian rằng: “Ngày càng có nhiều trẻ em đến độ tuổi đi học không thể cầm bút bởi vì sự thay thế các loại trò chơi truyền thống bằng tablet hay smartphone. Đưa iPad cho một đứa trẻ bao giờ cũng dễ dàng hơn là khuyến khích chúng chơi các trò chơi vận động như là xây nhà, cắt dán, đồ chơi. Vì thế, chúng không được phát triển các kĩ năng cần thiết để nắm và giữ bút chì.”

Trong giai đoạn phát triển của 5 năm đầu đời, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ nếu không có sự can thiệp kịp thời của giáo viên, cha mẹ hoặc chuyên gia.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã kể rằng cậu bé Patrick lên 6 tuổi nhưng vẫn không thể cầm một cây bút chì đúng cách để có thể viết, vì đã mất đi sức mạnh cơ ở tay. Bà Laura - mẹ cậu bé cho rằng bởi vì cô đã để con sử dụng quá nhiều các sản phẩm công nghệ nên dẫn đến tình trạng này. Và khi bắt đầu đi học, các giáo viên đã thông báo với mẹ của cậu bé rằng, Patrick cầm bút chì như cầm một con giao. Bé không thể cầm bút theo bất cứ cách nào nên cuối cùng em không thể học viết. Sau 6 tháng được các chuyên gia trị liêụ, cuối cùng Patrick cũng bắt kịp theo các bạn cùng trang lứa.

canh bao cac san pham cong nghe co the lam cham kha nang van dong cua tre
(Ảnh: NetMag)

Mary Mayhan, một chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu về sức khỏe nhi khoa đã nói rằng, cô đã thấy rất nhiều trường hợp tương tự trong suốt 20 năm nghề nghiệp của mình: “ Khoảng từ 10 - 15 năm trước, nếu trẻ có bàn tay yếu thì chúng có thể mắc các bệnh như là Down, bại não. Hiện nay, số lượng bệnh nhân có triệu chứng tương tự ngày càng tăng, tuy nhiên sức khỏe của chúng rất bình thường.

Colleen Carroll, tác giả của cuốn “Hooked on Screens” viết rằng các bệnh về mắt của trẻ em ngày càng phát triển, đó là hậu quả của việc xem quá nhiều TV, Youtube… Colleen Carroll nghĩ rằng cần thêm nhiều nghiên cứu để tìm ra được những bằng chứng chính xác, rõ ràng rằng việc dành quá nhiều thời gian cho video game hay sử dụng tablet và smartphone sẽ làm gia tăng các vấn đề về mắt.

Carroll khuyên nên hạn chế cho con trẻ sử dụng những thiết bị thông minh: “Hãy hạn chế thời gian trẻ sử dụng các thiết bị công nghệ. Chỉ khi hoàn thành bài tập, các công việc nhà hoặc các hoạt động bên ngoài thì mới có thể dùng các thiết bị thông minh. Trẻ em trong độ tuổi đi học không được sử dụng quá 1 tiếng mỗi tối và quá 2 tiếng vào cuối tuần.”

Ngăn cản sử dụng tablet hoặc smart phone ra khỏi tay con bạn là việc không dễ dàng gì, nhưng đó là cách tốt nhất để trẻ tránh khỏi các vấn đề sức khỏe thể chất cũng như tinh thần, giúp trẻ phát triển thích hợp trong các giai đoạn sau.

canh bao cac san pham cong nghe co the lam cham kha nang van dong cua tre Pháp cấm điện thoại di động trong trường học
canh bao cac san pham cong nghe co the lam cham kha nang van dong cua tre Bé gái chết thảm vì dùng điện thoại trong nhà tắm - lời cảnh báo với các bậc phụ huynh
chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.