Phương pháp dạy con đặc biệt: Tuyệt đối không thưởng, chỉ phạt khi có lỗi

TS Vũ Thu Hương chia sẻ một phương pháp dạy con rất đặc biệt đó là chỉ có phạt mà không có thưởng.

Trong buổi tọa đàm 'Nghệ thuật giải quyết bế tắc khi dạy trẻ", TS. Vũ Thu Hương chia sẻ một phương pháp dạy con rất đặc biệt mà chị đã áp dụng cho cả hai đứa con (một con ruột và một con nuôi). Đó là tuyệt đối không thưởng và chỉ phạt khi có lỗi. Chị Hương quan niệm học là việc của con không phải của bố mẹ.

"Tôi để con tự xoay sở, tự làm tất cả mọi việc. Với đứa con lớn, từ năm lớp 7, tôi bắt đầu cho con đi học ở thư viện. Khi con than phiền không hiểu bài, tôi khuyến khích con tự tìm hiểu ở thư viện. Mỗi lần con đến đào bới trong thư viện về nhà lại kể với mẹ về những cuốn sách. Con còn biết sách phổ thông ngày xưa viết dễ hiểu hơn bây giờ. Lượng kiến thức ngoài nhà trường tích lũy được là một lợi thế khi con tham gia các cuộc thi học sinh giỏi”, chị Hương chia sẻ.

phuong phap day con dac biet tuyet doi khong thuong chi phat khi co loi
TS. Vũ Thu Hương chia sẻ trong buổi tọa đàm "Nghệ thuật giải quyết bế tắc khi dạy trẻ".

Theo TS. Vũ Thu Hương, con không đem điện thoại đến trường sẽ kích thích khả năng xử lý tình huống một cách linh hoạt. Đứa con gái lớn của chị Hương tự đi bộ đến trường từ năm lớp 3. Chị kể một lần, gặp trời mưa, bé đã biết nhờ các phụ huynh xung quanh gọi điện về nhà.

"Tôi xây dựng cho con ý thức tự giác ngay từ sớm. Mẹ không nhắc bất cứ điều gì. Dù cho tôi thường xuyên bị cô giáo phản hồi là con không đem sách vở, không chú ý nghe giảng, điểm lẹt đẹt toàn 1 với 2. Tôi rất kiên nhẫn, chuyện điểm kém là phụ thuộc vào khả năng, quan trọng nhất là trách nhiệm học hành.

Tôi dựa vào bài tập cuối tuần để dạy con điều này. Tôi không nhắc một câu nào, côn chơi nguyên 2 ngày và quên luôn việc làm bài tập. Sáng hôm sau tôi dặn cô giáo phạt bằng cách bớt một nửa suất cơm. Hôm ấy, đi học về, con đói và tức nói rằng tại mẹ không nhắc làm bài tập nên con mới bị phạt. Tôi khẳng định học là việc của con không phải của mẹ.

Tuần tiếp theo, con tiếp tục quên, đến tận 9h tối chủ nhật tôi mới nhắc. Sáng hôm sau nó thức dậy từ rất sớm để làm bầu tập. Đó là điều tôi rất bất ngờ, không nghĩ rằng hiệu quả lại nhanh đến vậy. Từ tuần sau, khi cô giáo giao bài tập, con ngồi làm luôn một nửa tại lớp và tối hôm thứ 6 hoàn thành", TS. Hương tâm sự.

phuong phap day con dac biet tuyet doi khong thuong chi phat khi co loi
Rèn luyện cho con tính tự giác. (Ảnh: Sohu)

Tuy nhiên, chị Hương cũng cho biết, phụ huynh đừng tin rằng ý thức tự giác học tập sẽ bền vững suốt 12 năm học. Đôi khi con sẽ bị sao nhãng, bố mẹ phải đưa con về đúng quỹ đạo bằng các biện pháp khác. TS. Vũ Thu Hương khuyên các ông bố bà mẹ nên mạnh dạn cho con nghỉ học ở nhà một hai hôm để con trân trọng việc đến trường.

Chị Vũ Thu Hương cho biết: "Tôi không đe dọa hay đánh mắng con mà đề ra luật ngay từ đầu. Những điều luật ấy áp dụng với tất cả các thành viên trong gia đình không có vùng cấm. Nếu ai không thực hiện sẽ bị phạt, mẹ cũng vậy. Điều đó khiến các con tự giác thực hiện các điều luật.

Thứ 2: Khi các con bức xúc vì bị phạt, mẹ cần nói chuyện đến khi con tâm phục khẩu phục, nhận ra là mình sai. Nếu còn ấm ức trong con sẽ không thực hiện hình phạt.

Thứ 3: Tôi rất nghiêm trong cách sống của mình. Không bao giờ để con phải thắc mắc rằng tại sao con phải làm cái này trong khi mẹ thì không.

Khi tôi đưa ra hình phạt luôn kèm theo nguyên tắc đếm đến 3. Đây là một liệu pháp tâm lý vì khi bị đếm, không ai muốn đến giờ phút cuối cùng, đếm đến con số cuối cùng".

TS. Hương nhấn mạnh, quan trọng nhất là phải tự giác, nếu con không tự giác thì không bao giờ tiến bộ được. Bố mẹ có ngồi cạnh, nhắc nhở con cả đời được không? Chị đã hi sinh tất cả mọi thứ để xây dựng tính tự giác cho con. Nếu cứ theo đuổi hình bóng của điểm số thì con mình sẽ không học được tính tự giác. Đồng thời chị cũng đã phải đấu tranh rất nhiều với ý kiến của gia đình để bảo vệ cách dạy con của mình.

XEM THÊM

phuong phap day con dac biet tuyet doi khong thuong chi phat khi co loi Không áp lực vì cân nặng của con, bố mẹ Na Uy áp lực vì có thể bị tước quyền nuôi con bất cứ lúc nào

Mới sống ở Na Uy 5 năm, nhưng chị Linh Phan đã từng chứng kiến nhiều câu chuyện bố mẹ bị tước quyền nuôi con ...

phuong phap day con dac biet tuyet doi khong thuong chi phat khi co loi Muốn con tự giác, bố mẹ hãy hạn chế thưởng phạt

Chị Vũ Thị Phương Ánh khẳng định muốn con tự giác bố mẹ hãy hạn chế thưởng phạt.

phuong phap day con dac biet tuyet doi khong thuong chi phat khi co loi Có sự thiên vị giữa các con trong một gia đình của bố mẹ hay không?

Chuyện bố mẹ thiên vị đứa con này với đứa con khác trong một nhà thường để lại hậu quả khôn lường.

phuong phap day con dac biet tuyet doi khong thuong chi phat khi co loi TS Vũ Thu Hương: 11 sai lầm của bố mẹ hủy hoại cá tính của con

Liệu chúng ta có hủy hoại cá tính của con? Con của chúng ta có còn là chính nó sau quá trình dạy dỗ của ...

phuong phap day con dac biet tuyet doi khong thuong chi phat khi co loi Phương pháp dạy con đặc biệt: Để cho con 'đói' sách

Chị Hồng Nguyễn (TP HCM) có một phương pháp dạy con đặc biệt, đó là cho con "đói" sách để khơi dậy niềm khao khát ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.