Sau đánh ghen, chồng xót thương người tình bé nhỏ, ghê sợ người vợ ‘độc ác’

"Đánh ghen - được thì được ít lắm, nhưng mất thì mất rất nhiều", chuyên gia tâm lý Trần Thị Kim Thành nói.

Nếu gõ cụm từ “đánh ghen” vào thanh công cụ tìm kiếm, sẽ thấy hàng nghìn kết quả từ đánh ghen bí mật đến đánh ghen công khai, từ đánh ghen kiểu sỉ vả đến đánh ghen kiểu lột đồ, cào cấu nhân tình của chồng. Những vụ đánh ghen dù theo kiểu nào cũng đều gây xôn xao dư luận. Hai vụ đánh ghen gần đây, đánh ghen ở sân bay Nội Bài và cô gái miền Tây bị đánh ghen, lột áo lôi ra đường cũng không phải ngoại lệ.

Có vẻ như, đánh ghen là việc cần phải làm của đa phần phụ nữ trước nghi vấn chồng ngoại tình. Vậy thì khi đi đánh ghen, phụ nữ được gì và mất gì? Cùng trò chuyện với chuyên gia tâm lý Trần Thị Kim Thành - tác giả cuốn sách “5 Bước Đơn Giản Để Có Mối Quan Hệ Hoàn Hảo” về quan điểm phụ nữ có nên đánh ghen.

sau danh ghen chong xot thuong nguoi tinh be nho ghe so nguoi vo doc ac
Chuyên gia tâm lý Trần Thị Kim Thành. (Ảnh: NVCC)

- Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện khá nhiều vụ việc đánh ghen gây xôn xao và với đủ mọi cấp độ, từ mắng mỏ, chì chiết, dùng ngôn từ hạ thấp nhân phẩm đến dùng bạo lực như lột đồ, cào cấu, tạt axit. Theo chị tại sao phụ nữ lại có xu hướng đánh ghen với bồ của chồng?

Ai yêu thì cũng ghen vì tình yêu khiến người ta muốn là duy nhất của nhau. Nhưng không phải ai cũng có xu hướng đánh ghen với bồ của chồng. Phụ nữ có tư duy đổ lỗi, yêu theo kiểu kiểm soát, sở hữu và tự ti về bản thân thường dễ có xu hướng đánh ghen với bồ của chồng hơn.

Họ cho rằng họ, chồng họ không có lỗi trong chuyện xảy ra mà lỗi là ở người thứ 3 đã quyến rũ, dụ dỗ chồng họ. Họ cũng cho rằng người thứ 3 kia vì trẻ, đẹp hơn họ nên mới quyến rũ được chồng mình nên họ có những hành vi bạo lực nhằm làm xấu (hình ảnh, nhân phẩm) của người đó, khiến người thứ 3 mất đi lợi thế. Đồng thời đe dọa, dằn mặt để người thứ 3 sợ hãi mà không dám gần gũi chồng họ nữa. Nhưng sự thật thì không phải vậy.

Trừ những đàn ông trăng hoa thành bản tính (do tính cách, tiêu chuẩn đạo đức và giá trị gia đình của họ) cố tình ngoại tình, thì thường đàn ông vô tình "say nắng" và rơi vào ngoại tình vì bản chất của họ là luôn muốn được chinh phục và ham cái mới lạ. Đặc biệt, họ cần có một ai đó, một nơi nào đó, thỏa mãn nhu cầu, tâm lý của họ (mà rất nhiều khi những người vợ không làm được ở nhà). Tuy nhiên, nhiều người vẫn vượt qua được điều này trước tiên vì giá trị đạo đức của họ, vì tính cách của họ coi trọng sự chung thủy và gia đình, biết hướng tới lợi ích lâu dài của gia đình và con cái. Có những người không vượt qua được thì họ cũng áy náy và không muốn đánh đổi ham muốn nhất thời đó với gia đình.

sau danh ghen chong xot thuong nguoi tinh be nho ghe so nguoi vo doc ac
"Khi mối quan hệ của 2 vợ chồng mà nồng đượm, khăng khít thì không có cơ hội nào cho người thứ 3 chen chân vào". (Ảnh: Theweddingscoop)

Cần phải nhận thức rõ rằng, khi mối quan hệ của 2 vợ chồng mà nồng đượm, khăng khít thì không có cơ hội nào cho người thứ 3 chen chân vào. Còn nếu mối quan hệ đó lỏng lẻo, tẻ nhạt, chán ngán thì sẽ có người thứ 3, thứ 4, thứ “n” đi qua.

Thế nhưng, nhiều phụ nữ không chịu hiểu sự thật đó nên cứ đánh ghen với hết bồ này đến bồ khác của chồng. Việc nên làm của những người vợ này là quay về bình tĩnh nhìn nhận lại mối quan hệ của 2 vợ chồng và gia đình. Nếu còn thật sự muốn xây dựng, gìn giữ tổ ấm thì phải nhìn ra đúng nguyên nhân xuất phát từ phía mình và phía chồng khiến chồng ngoại tình và xử lý. Rồi cùng nhau xây dựng lại mối quan hệ đong đầy yêu thương, hạnh phúc và đam mê hơn. Như vậy, mới giải quyết tận gốc rễ vấn đề và chồng mình mới không tái phạm ngoại tình lần sau.

Còn nếu đánh ghen, vừa không giải quyết được vấn đề, vừa khiến chồng mất hết sĩ diện bản thân, mất đi sự tôn trọng với mình (có những trường hợp là kinh sợ mình) thì sẽ gây đổ vỡ mối quan hệ nhanh chóng hơn. Còn nếu không muốn tiếp tục duy trì hôn nhân nữa, thì càng không cần phải mất công đánh ghen chỉ khiến hạ thấp chính bản thân mình và gây thêm tổn thương cho mình mà thôi.

- Vậy sau cuộc đánh ghen, người phụ nữ được gì và mất gì, thưa chị?

Được thì ít lắm. Họ được thỏa mãn cảm xúc tức giận nhất thời của họ. Nhưng mất thì rất nhiều.

Đầu tiên là họ đánh mất thể diện bản thân, hạ thấp nhân phẩm của mình khi làm những hành vi bạo lực, vô nhân tính như "thú dữ" như vậy.

Cái mất tiếp theo là những điều họ làm sẽ ám ảnh họ suốt đời, sát muối vào tổn thương của họ, nhắc nhớ họ về việc chồng ngoại tình và hình ảnh bồ của chồng.

Cái mất lớn nữa là mối quan hệ của họ. Chồng họ sẽ khiếp sợ họ, coi thường họ vì những hành vi thô bạo đó cùng với việc anh ta mất hết sĩ diện với làng nước, gia đình, con cái, nên không còn mặt mũi hay tình cảm nào mà muốn gần gũi vợ mình nữa. Có tiếp tục mối quan hệ thì cũng chỉ là hình thức mà thôi.

Về mặt tâm lý, anh ta khởi xuất tình cảm xót thương cho cô bồ "bé nhỏ, tội nghiệp" của mình và ghê sợ người vợ "độc ác" của anh ta. Hành động đánh ghen thô bạo này thực chất là đánh dấu chấm hết cho tình cảm vợ chồng của hai người và đẩy người chồng càng nhanh chóng xa rời vợ mình hơn. Đấy là chưa kể đến nếu họ đã có con, thì con của họ sẽ tổn thương rất lớn về mặt tình cảm và tinh thần khi biết chuyện ngoại tình của bố và đánh ghen của mẹ. Cả một gia đình sẽ bị tổn thương và mất mát.

sau danh ghen chong xot thuong nguoi tinh be nho ghe so nguoi vo doc ac
"Phụ nữ khôn ngoan và hiểu biết không bao giờ nên đánh ghen để giữ chồng khi phát hiện ra chồng có quan hệ ngoài luồng".

- Theo quan điểm của chị, đánh ghen có phải là cách giữ chồng hay không, trong trường hợp chồng có quan hệ ngoài luồng?

Theo tôi, phụ nữ khôn ngoan và hiểu biết không bao giờ nên đánh ghen để giữ chồng khi phát hiện ra chồng có quan hệ ngoài luồng. Nếu bạn không còn yêu chồng nữa thì cần gì phải đánh ghen? Nếu bạn còn yêu chồng, còn muốn gìn giữ mối quan hệ gia đình, thì càng không nên đánh ghen. Lí do vì sao thì tôi đã phân tích ở trên. Phải biết cách xử lý khôn ngoan để chồng tự nhiên quay về với gia đình. Để chồng không cảm thấy mất sĩ diện, còn muốn thể hiện con người tốt đẹp của anh ấy với vợ con, với gia đình. Phải biết "đóng cửa" dạy nhau.

- Vậy nếu không đánh ghen, người phụ nữ nên làm gì để có thể hành xử đúng đắn, thông minh trước thông tin chồng ngoại tình?

Theo tôi, người phụ nữ đừng bao giờ chủ động tìm hiểu, dò xét xem chồng có ngoại tình hay không. Nhưng nếu vô tình cô ấy biết thông tin chồng ngoại tình, thì việc đầu tiên là ngồi nhìn nhận lại mối quan hệ của 2 vợ chồng. Xem có những gì xuất phát từ hai phía khiến chuyện đó xảy ra theo cách như vậy. Tiếp đến là tìm cách thức giải quyết các nguyên nhân khiến chuyện đó xảy ra.

Ví dụ nếu người vợ lâu nay mãi mê chăm con cái, mải mê công việc mà quên làm đẹp, làm mới bản thân, quên không thảo mãn nhu cầu sinh lý cho chính mình và chồng thì thay đổi lại điều đó. Hoặc nếu vợ thường xuyên cằn nhằn khiến chồng không thấy được tôn trọng nên tìm đến nơi khác thì bớt cằn nhằn đi, khen ngợi, ghi nhận, biết ơn chồng nhiều hơn và chủ động hâm nóng tình cảm vợ chồng.

Trong trường hợp xem xết thấy việc chồng ngoại tình chỉ là qua đường, thì không cần phải vạch mặt, nói rõ mình đã biết chuyện với chồng. Hãy khéo léo có những hoạt động gắn kết gia đình, hâm nóng lửa yêu đương giữa hai vợ chồng. Hãy tạo ra nhiều hoạt động chung giữa vợ chồng và con cái để gắn kết gia đình. Hãy học lại cách yêu từ đầu. Làm mới bản thân mình, trân trọng bản thân mình hơn và làm cho mình hạnh phúc hơn mỗi ngày để lan tỏa sự vui vẻ, hạnh phúc sang anh ấy và gia đình. Ai cũng thích vui. Khi không khí gia đình vui vẻ, tự nhiên mỗi thành viên sẽ thích trở về gia đình. Cứ để anh ấy tưởng rằng bạn và con chưa hề biết gì để còn cố gắng tỏ ra làm người chồng, người cha tốt. Như vậy, bạn càng dễ ảnh hưởng tích cực đến anh ấy hơn.

sau danh ghen chong xot thuong nguoi tinh be nho ghe so nguoi vo doc ac
"Đừng vì một lần phạm lỗi của chồng mà gạt bỏ tất cả những điểm tốt đẹp khác của anh ấy".

Trường hợp việc ngoại tình này đã kéo dài và khá trầm trọng cho mối quan hệ 3 bên, bạn nên tìm đến sự trợ giúp của các chuyên gia tâm lý. Bởi vì, ngay khi bạn biết thông tin này thôi thì bạn đã cảm thấy vô cùng thất vọng và tổn thương rồi. Cảm xúc tiêu cực có thể khiến bạn không đủ sáng suốt để xử lý tình hình một cách hợp tình hợp lý. Bạn vẫn không cần thiết phải làm rùm beng chuyện chồng ngoại tình với bạn bè, người thân, gia đình và càng không nên đi đánh ghen. Chưa cần thông báo cho chồng bạn biết. Việc đầu tiên là hãy tìm đến một chuyên gia an toàn với bạn, đảm bảo tuyệt mật cho bạn và có khả năng giúp bạn hiệu quả.

Có trường hợp khách hàng đến trị liệu tâm lý chỗ tôi bị ám ảnh, trầm cảm vì bị bồ của chồng thường xuyên bạo hành tâm lý, chủ động nói chuyện, nhắn tin, đưa những hình ảnh của họ cho chị để khiến chị tin rằng chị đáng thương, rằng chồng chị chỉ yêu cô ta thôi, sống với chị vì trách nhiệm. Người vợ đó rất khổ sở vì những hình ảnh, tin nhắn cô ta cung cấp. Thật may mắn cho chị đã tìm đến với tôi kịp thời, nếu không chị đã có thể bị ảnh hưởng sức khỏe tinh thần rất trầm trọng. Với những trường hợp như thế này, thì người vợ càng phải tỉnh táo để xử lý vấn đề. Và nếu cần, hãy nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia tâm lý, pháp lý hỗ trợ.

Càng yêu thì càng đau khi phát hiện ra chồng ngoại tình. Nhưng các chị hãy nhớ rằng ai thì cũng có lần sai phạm. Đừng vì một lần phạm lỗi của chồng mà gạt bỏ tất cả những điểm tốt đẹp khác của anh ấy. Đừng nhanh chóng chia tay đẩy anh ấy rơi vào vòng tay người thứ 3, khiến các con bạn mất cha, mất gia đình đầy đủ. Nếu anh ấy có thể thay đổi, trở về xây dựng gia đình tốt hơn, mối quan hệ vợ chồng tốt đẹp hơn thì hãy cho anh ấy cơ hội. Nhưng phải có cam kết rõ ràng sau khi quay trở về. Không để việc tái phạm xảy ra gây tổn thương thêm cho nhau.

Trường hợp không thể chấp nhận được, buộc phải chia tay thì cũng chia tay trong hòa bình, giữ mối quan hệ hữu hảo với họ sau li hôn. Điều đó là vì con bạn. Các bạn có thể không còn là vợ chồng nhưng vẫn là cha, mẹ của con chung. Các bạn có mối quan hệ hữu hảo với nhau, giữ được sự tôn trọng với nhau sẽ giúp con bạn đỡ tổn thương hơn và cùng nhau thúc đẩy con phát triển vượt qua khó khăn chia cách gia đình.

- Xin chân thành cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

XEM THÊM

sau danh ghen chong xot thuong nguoi tinh be nho ghe so nguoi vo doc ac 'Đừng đánh ghen, hãy mừng vì không còn phải sống với người không trân trọng mình'

Đừng đánh ghen. Hãy mừng vì không còn phải sống với người đã không trân trọng mình. Hãy nghĩ đến những năm tháng dài rộng ...

sau danh ghen chong xot thuong nguoi tinh be nho ghe so nguoi vo doc ac Đưa con đi đánh ghen: Đừng kéo trẻ vào xung đột của người lớn

Liên quan đến vụ việc ông bố ôm con đi đánh ghen, chuyên gia tâm lý Lê Thị Lan Phương khẳng định đừng kéo trẻ ...

sau danh ghen chong xot thuong nguoi tinh be nho ghe so nguoi vo doc ac Ứng xử văn minh với nhân tình của chồng

Tất cả những hành vi cố tình liên lạc với người thứ ba để thể hiện địa vị làm vợ/bạn gái chính thức, để mạt ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.