Câu chuyện về nữ lao công cứ đến 4h sáng là bị chồng đánh

Chị Nga làm công nhân của công ty môi trường và đô thị Hà Nội. Khuôn mặt chị đầy những vết bầm tím bởi đêm nào đi làm về cũng bị chồng đánh vì không “chiều” chồng.
 

Những chuyện liên quan đến tình cảm của hai vợ chồng thường được mọi người giữ kín, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến chuyện "chăn gối", phần lớn phụ nữ ít khi chia sẻ với người khác. Dù chuyện tình dục của hai vợ chồng không như ý muốn thì họ cũng thường cam chịu, không có sự chia sẻ hay gặp chuyên gia để được tư vấn.

Trong chuyện vợ chồng phụ nữ Á Đông thường chọn cách im lặng dù không hài lòng. Bởi vì rất nhiều người quan niệm cam chịu để giữ gìn hình ảnh gia đình và tránh những điều tiếng không hay từ mọi người xung quanh.

Câu chuyện của chị Nga, 42 tuổi ở Gia Lâm- Hà Nội là một trường hợp như thế. Mọi người biết đến câu chuyện của chị khi cả một thời gian dài khuôn mặt chị luôn bơ phờ, mệt mỏi, liên tục có những vết bầm tím trên mặt. Chị lấy chồng năm 25 tuổi, hiện tại đã có một con gái học lớp 11, trước kia hai vợ chồng chị đều làm công nhân môi trường, 5 năm trở lại đây anh nghỉ ở nhà để trông nom nhà cửa và đưa đón con đi học.

Chị Nga và chồng đã sống chung 18 năm, chuyện sinh hoạt vợ chồng rất bình thường. Nhưng 5 năm gần đây, khi anh không phải đi làm ca nữa thì đòi hỏi “chuyện ấy” nhiều hơn.

cau chuyen ve nu lao cong cu den 4h sang la bi chong danh
Chị chọn cách im lặng và không giám chia sẻ với ai để gia đình yên ấm. (Ảnh: Trần Tâm)

“Đêm nào anh cũng ham muốn, thời gian đầu mới đi làm ca đêm về tôi còn cố chiều dù không hứng thú. Nhưng thời gian sau, do bị anh đòi hỏi như vậy tôi cảm thấy quá mệt mỏi. Ban ngày, hầu như tôi không ngủ được, buổi tối tôi đi làm ca từ 5 giờ chiều đến 3,4 giờ sáng hôm sau mới về đến nhà. Công việc làm nghề lao công rất vất vả, phải lao động quần quật từ đầu đến cuối giờ làm khiến các bắp tay, bắp chân đau nhức, mỗi lần đi làm về đến nhà chỉ muốn được tắm rồi lên giường ngủ một giấc.

Lúc đầu tôi từ chối, anh chỉ tỏ ra khó chịu. Nhưng càng về sau anh mắng chửi bằng những lời lẽ thô lỗ, thậm chí còn dùng bạo lực. Nhiều lần, anh đạp tôi ngã dúi dụi vào góc giường, bóp cổ hay túm tóc. Tôi cắn răng chịu đựng không dám kêu khóc vì sợ con gái phòng bên cạnh biết chuyện”, chị Nga kể lại.

Mỗi khi đi làm về, người vợ đều nơm nớp lo sợ chồng mình vẫn còn thức. Chị không dám tâm sự với ai vì xấu hổ. Nhiều lần những ý nghĩ tiêu cực vụt qua đầu chị trong lúc phẫn uất, nhưng nghĩ đến đứa con đang tuổi ăn tuổi học chị Nga lại gắng gượng chịu đựng.

Dẫn đến những hệ lụy này không chỉ do người chồng ích kỉ, vũ phu mà còn do hiểu biết của người vợ còn nhiều hạn chế. Đây không phải là một trường hợp hiếm mà còn nhiều tình trạng tương tư như vậy trong xã hôi. Nạn nhân chủ yếu là những người phụ nữ lao động phổ thông, trình độ học vấn thấp.

Theo Dân Trí, Tổng cục Thống kê năm 2010 và Viện Nghiên cứu phát triển xã hội năm 2016 cho thấy có 4 – 13,35% phụ nữ đã kết hôn có trải nghiệm tình dục không như mong muốn với chồng trong 12 tháng trước khảo sát.

Chấp nhận cuộc sống tình dục không như mong muốn, chịu đựng những trận đòn roi của chồng để giữ gìn hình ảnh gia đình trong mắt con cái là cách mà nhiều phụ nữ đang lựa chọn. Nhưng họ không biết được rằng sự im lặng cam chịu ấy sẽ tiếp tay cho hành vi bạo lực tình dục.

Theo chuyên gia tâm lí Trịnh Trung Hòa đây là trường hợp bạo lực tình dục và khá phổ biến. Những trường hợp như thế này phần lớn là do sự thiếu hiểu biết của cả hai vợ chồng. Người chồng không ý thức được mình đang vi phạm pháp luật về nhân quyền. Không nhận thức được quan hệ tình dục là sự tự nguyện từ cả hai phía, và phụ nữ có quyền quyết định quan hệ tình dục hay không chứ đó phải là nghĩa vụ. Trong hoàn cảnh này cả hai vợ chồng đều là nạn nhân của sự thiếu hiểu biết.

Hệ lụy của bạo lực tình dục rất nghiêm trọng nếu để tình trạng diễn ra thường xuyên và trong thời gian dài. Người phụ nữ nếu cứ cam chịu và không tìm ra giải pháp lâu ngày sẽ dẫn đến bệnh ác ảm tình dục, nặng hơn là trầm cảm hoặc tâm thần.

Giải pháp cho người phụ nữ là nên có sự chia sẻ thẳng thắn với chồng. Nếu tình trạng không cải thiện thì phải nhờ đến các tổ chức, các cơ quan chức năng. Trường hợp xấu nhất phải nhờ sự can thiệp của tòa án.

Phụ nữ Á Đông thường có tâm lí cam chịu để giữ gìn hạnh phúc gia đình, không muốn con cái chứng kiến bố mẹ ly hôn. Nếu sự cam chịu quá lâu sẽ dẫn đến hệ lụy như đã nói ở trên, vì vậy nên nói chuyện, chia sẻ với con cái để chúng có thể hiểu, thông cảm, và tránh sốc về tâm lí.

Những nạn nhân của bạo lực tình dục phần lớn thuộc về nhóm người có giới hạn về nhận thức và trình độ văn hóa. Làm công việc lao động chân tay hoặc sinh sống ở vùng xâu vùng xa. Môi trường sống và làm việc bị hạn chế điều kiện tiếp xúc với thông tin đại chúng dẫn đến sự thiếu hiểu biết về pháp luật và nhân quyền.

* Tên nhân vật đã được thay đổi.

XEM THÊM

cau chuyen ve nu lao cong cu den 4h sang la bi chong danh Bạo lực câm, tiếng kêu cứu không cất lên thành lời

Bạo lực tinh thần hay còn gọi là bạo lực câm âm thầm gặm nhấm tinh thần của nạn nhân, những lời kêu cứu không ...

cau chuyen ve nu lao cong cu den 4h sang la bi chong danh Đi làm về mệt mỏi còn bị chồng đòi hỏi 'chuyện ấy', vợ phải làm gì?

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, về nhà nhiều bà vợ phải cắn răng chịu đựng sự đòi hỏi của chồng về 'chuyện ấy'.

cau chuyen ve nu lao cong cu den 4h sang la bi chong danh Những người vợ ly hôn vì không đủ sức 'chiều' chồng

Hơn một năm phải phục vụ những đòi hỏi thô bạo của chồng, chị Hương (TP HCM) đâm đơn ra tòa.

cau chuyen ve nu lao cong cu den 4h sang la bi chong danh Bị cấp trên cưỡng hiếp, Đại úy hải quân Hàn Quốc tìm đến cái chết

Một đại úy hải quân Hàn Quốc đã tự vẫn sau khi bị đồng nghiệp cấp trên cưỡng hiếp, theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.