TS Vũ Thu Hương: 11 sai lầm của bố mẹ hủy hoại cá tính của con

Liệu chúng ta có hủy hoại cá tính của con? Con của chúng ta có còn là chính nó sau quá trình dạy dỗ của cha mẹ?

Các bố mẹ yêu quý, các bạn sinh ra những cô bé cậu bé rất dễ thương, chắc chắn không giống ai, không thể lẫn với ai được. Tuy nhiên, con có còn nguyên như thế khi con đã trưởng thành? Liệu chúng ta có hủy hoại cá tính của con? Con của chúng ta có còn là chính nó sau quá trình dạy dỗ của cha mẹ? Hãy thử tự trắc nghiệm bằng những câu hỏi dưới đây.

1. Đã từng nói với con: “Con xem bạn A. Bạn ấy giỏi lắm nhé. Người ta là… mà mình là…Con nhìn bạn mà học tập đi”

Ví dụ: Con xem bạn An đấy, học rất giỏi nhé. Con xem bạn mà học tập đi.

Câu nói này không chỉ hủy hoại cá tính của con mà còn khiến con nghĩ rằng bố mẹ rất ghét, rất thất vọng về con. Nhiều trẻ ức chế nghĩ: Tại sao bố mẹ không nhận "nó" làm con luôn đi.

ts vu thu huong 11 sai lam cua bo me huy hoai ca tinh cua con
Đừng so sánh con với con nhà hàng xóm. (Ảnh: Theasiaparent)

2. Đã có lần mắng con: “Tại sao con lại làm thế, con chẳng giống ai cả”

Ví dụ: Tại sao con lại cứ thích ngắm nhìn xe xích lô thế. Thấy cái xích lô nào cũng ngẩn người ra. Con thật chẳng giống ai cả.

Không giống ai thì đã sao nào? Con là chính con, là một mảnh ghép không thế thiếu được trong cuộc đời này. Vì thế, lý do gì mà bố mẹ cứ nói như vậy? Thế cứ bức tranh toàn mầu vàng thì đẹp sao? Đa dạng các mầu sắc mới tuyệt vời chứ.

3. Đã từng nói với con: “Con hãy làm điều này đi. Tất cả mọi người cùng làm thế cả”

Ví dụ: Tại sao con không học thuộc lòng các bài đi, việc gì phải đọc sách nhiều thế, sao thắc mắc nhiều thế. Con thấy không, tất cả các bạn đều làm thế và các bạn có điểm rất cao. Con học kiểu này vừa tốn thời gian, điểm lại thấp, chẳng ra làm sao cả.

Điều này sẽ khiến con nghĩ cứ cả đám đông làm là đúng cả. Đã có trường hợp đám đông xông vào đánh người chỉ vì họ phạm tội ăn trộm chó. Đám đông đâu phải lúc nào cũng đúng.

4. Khi làm sai một việc gì đó, con thắc mắc thì trả lời: “Ờ thì con thấy đó, chú nọ, cô kia cũng làm thế”

Ví dụ: Con thấy cha mẹ vượt đèn đỏ, con thắc mắc thì mẹ trả lời: Cô kia, chú kia cũng vượt thì mình vượt được mà con.

Điều này khiến con có suy nghĩ, lần sau muốn làm sai, chỉ cần rủ đồng minh cùng sai là vô tư rồi. Lúc đó, sai sẽ biến thành đúng.

5. Ngăn cản đam mê của con

Khi con đang say mê làm một việc gì khác người, bố mẹ nhìn thấy lập tức ép con dừng lại. Tuyệt đối phải chấm dứt và quên việc đó đi mặc dù việc khác người con làm cũng chẳng có gì sai trái. Hoặc con thích ăn mặc khác người một chút là mắng con tơi tả.

Ví dụ: Con thích sưu tập lá cây để ép vào vở cho đẹp. Cha mẹ thấy bẩn nên cấm con làm.

ts vu thu huong 11 sai lam cua bo me huy hoai ca tinh cua con
Nhiều khi cha mẹ không đạt được ước mơ của mình cũng không có nghĩa là con phải làm việc đó. (Ảnh: Sina)

6. Cấm đoán con làm những việc mà bố mẹ không thích

Ví dụ: Con đam mê âm nhạc, thích đàn hát, nhưng cha mẹ ghét nghề đó, chỉ thích con sau này lớn lên làm giáo viên cho ngoan hiền và nhàn hạ. Cha mẹ cấm đoán con hát hò.

Ví dụ 2. Con trai nhưng lại rất thích nấu ăn. Cha mẹ cảm thấy việc đó không nam tính và không đem lại vinh quang cho gia đình. Vì thế, cha mẹ cấm đoán con, mắng mỏ khi con nấu nướng.

Con bộc lộ sở thích và đam mê trái với suy nghĩ của cha mẹ. Luôn trách móc và cấm đoán nếu con thích những thứ cha mẹ không thích. Nếu vậy thì con sinh ra làm gì nhỉ, con chỉ cần là bản sao của cha mẹ là được rồi.

Nhiều khi cha mẹ không đạt được ước mơ của mình cũng không có nghĩa là con phải làm việc đó. Mỗi người có một ý thích, một đam mê riêng.

7. Chê bai quá đà hoặc khen ngợi quá đà

Khi con làm ra một sản phẩm gì đó theo sự tưởng tượng của bản thân, cha mẹ chê bai quá đà hoặc ca ngợi quá khiến con cảm thấy không thật. Con sẽ có cảm giác xấu hổ với sản phẩm của mình và không làm thêm nữa.

8. Cha mẹ tự động quyết định tương lai cho con mà không hỏi ý kiến con

Cha mẹ tham khảo ý kiến của tất cả những người cha mẹ gặp và mang ý kiến tổng hợp đó về bắt con tuân theo. Việc chọn trường, lớp, … của con là theo ý thích của cha mẹ, theo ý kiến áp đặt của những người xung quanh chứ con không được phép tham gia bàn luận việc này.

ts vu thu huong 11 sai lam cua bo me huy hoai ca tinh cua con
Liệu con có thể thành công với sự sắp xếp của cha mẹ? (Ảnh: Sina)

9. Không tôn trọng ý kiến của con

Cha mẹ không tôn trọng các ý kiến đóng góp của con về những việc trong gia đình. Cha mẹ không bao giờ hỏi ý kiến con về các công việc, kể cả những việc có liên quan đến con.

10. Không tạo điều kiện cho con tự làm mọi việc

Cha mẹ không tạo điều kiện để con được thử làm mọi việc. Việc gì cha mẹ cũng tự làm cho con. Mọi khả năng và cá tính của con sẽ thui chột dần theo sự bao bọc như vậy.

11. Lạm dụng điện thoại, máy tính bảng

Để đỡ mất thời gian sống và trao đổi cùng con, cha mẹ đưa điện thoại, máy tính, máy tính bảng cho con chơi. Con mất thời gian cho những vật hại não đó thay vì phát triển tính cách và năng lực riêng.

Các cha mẹ yêu quý, nếu các cha mẹ phạm phải 11 điều trên, các cha mẹ đang mắc tội hủy hoại cá tính riêng của con. Liệu con có thể thành công với sự sắp xếp của cha mẹ bởi vì xu hướng là vậy mặc dù con ghét điều đó? Điều này các cha mẹ hãy tự mình trả lời. Đừng biến con trở thành nạn nhân của xu hướng đám đông, cha mẹ nhé.

XEM THÊM

ts vu thu huong 11 sai lam cua bo me huy hoai ca tinh cua con ‘Bạo lực không phải là giáo dục, bạo lực là bất lực, giận dữ và đau đớn’

Qua bạo lực thể chất và tinh thần, qua những gì mà chúng ta thực hành hàng ngày, chúng ta dạy con rằng bạo lực ...

ts vu thu huong 11 sai lam cua bo me huy hoai ca tinh cua con 13 quy tắc ứng xử văn minh cần dạy con trước 6 tuổi

Một trong những mục tiêu quan trọng trong nuôi dạy con giai đoạn 0-6 tuổi là rèn cho con cách ứng xử văn minh nơi ...

ts vu thu huong 11 sai lam cua bo me huy hoai ca tinh cua con Tại sao con đánh em?

Nếu để ý, cha mẹ sẽ thấy, bất kể một em bé nào khi mới được lên chức anh/ chị, sẽ không lao vào đánh ...

ts vu thu huong 11 sai lam cua bo me huy hoai ca tinh cua con 'Làm mẹ, phải ghê gớm!'

Khi đã gây dựng được cho con 1 nền tảng ý thức tư duy, bạn sẽ hưởng thụ tuổi 50 với sự nhàn hạ ngọt ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.