Cảnh báo dấu hiệu đột quỵ ở phụ nữ

Phụ nữ thường nghĩ rằng đột quỵ là bệnh ở nam giới mà không nghi ngờ bất cứ nguy cơ mắc bệnh nào. Giới chuyên môn khuyên rằng phụ nữ cần nhận biết biểu hiện của bệnh để được cấp cứu và điều trị kịp thời.
canh bao dau hieu dot quy o phu nu Phát hiện loại thuốc giúp giảm tử vong do đột quỵ
canh bao dau hieu dot quy o phu nu Càng chăm xông hơi khô, càng giảm nguy cơ đột quỵ

Các yếu tố nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ là huyết áp cao, bệnh tiểu đường, bệnh tim, hút thuốc, béo phì, mức cholesterol cao, uống rượu, căng thẳng, lười vận động. Vì vậy, nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo của đột quỵ để tăng cơ hội hồi phục sau khi mắc bệnh.

canh bao dau hieu dot quy o phu nu
Sớm các dấu hiệu cảnh báo của đột quỵ để tăng cơ hội hồi phục sau khi mắc bệnh.

Mất ý thức

Cả đàn ông và phụ nữ đều có thể gặp triệu chứng mất thăng bằng nhưng việc mất ý thức đột ngột vẫn xảy ra phổ biến hơn ở phụ nữ. Ngất xỉu có thể liên quan đến nhiều căn bệnh khác nhưng đột nhiên ngất hoặc mất ý thức mà không có bất kỳ yếu tố môi trường nào khác tác động là một triệu chứng đột quỵ ở phụ nữ. Ngoài ra, nếu một người tự nhiên trông uể oải, khuôn mặt đỏ, khó thở và đánh trống ngực thì rất có thể cơn đột quỵ sắp xảy ra.

Ảo giác

Ảo giác thị giác và thính giác là 2 trường hợp phổ biến nhất. Hầu hết mọi người nghĩ rằng ảo giác gắn với các chứng rối loạn não như tâm thần phân liệt và bệnh Alzheimer nhưng cũng có thể liên quan đến đột quỵ.

Mệt mỏi

Cơ bắp tê và ngứa ran ở một bên cơ thể là một triệu chứng phổ biến của đột quỵ ở phụ nữ. Ngoài ra, bệnh nhân cảm thấy cơ thể kiệt sức, bất ngờ thay đổi tâm trạng, buồn ngủ và không muốn làm bất cứ việc gì.

Mất định hướng

Các triệu chứng tinh thần như kích động hoặc cáu gắt cũng thường có thể là dấu hiệu của đột quỵ. Theo các chuyên gia, một triệu chứng tâm thần ở những bệnh nhân đột quỵ là đột ngột mất định hướng trong không gian cho thấy tổn thương ở vùng não có nhiệm vụ kiểm soát việc di chuyển của cơ thể.

Khó thở

Khó thở có thể là một dấu hiệu bất thường sau khi đột quỵ khởi phát. Khó thở mà không có bất kỳ tiền sử nào về vấn đề hô hấp là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm không nên bỏ qua.

Đau

Hầu hết các triệu chứng đột quỵ thường là tê, yếu hoặc ngứa ran mà không đau nhưng ở phụ nữ có thể xuất hiện cơn đau đầu dữ dội và đau ở phía bên cơ thể bị ảnh hưởng. Cơn nhức đầu xuất hiện đột ngột, và đôi khi kèm theo các triệu chứng buồn nôn và nôn. Một triệu chứng khác của cơn đột quỵ là đau cấp tính ở một bên mặt, một bên cơ thể hoặc ở một trong các chi.

Suy giảm thị lực

Suy giảm thị lực đột ngột do đột quỵ có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai mắt. Những điểm mù cũng có thể xuất hiện do tổn thương thùy thị giác.

Hậu quả đột quỵ

Một trong những hậu quả của đột quỵ là tổn thương dây thần kinh trên khuôn mặt. Đó là lý do tại sao một bên mặt của bệnh nhân đột quỵ lại xệ xuống và nếp gấp ở giữa mũi - môi gần như biến mất. Đôi khi cánh tay và chân ở cùng một bên cũng chịu ảnh hưởng. Số liệu thống kê quốc tế cho thấy, phụ nữ có khả năng tử vong vì đột quỵ cao hơn nam giới. Một trong những nguyên do là vì các triệu chứng đột quỵ ở phụ nữ không rõ ràng.

Hơn nữa, ở phụ nữ thì nguy cơ đột quỵ còn tăng lên trong thời kỳ mang thai, khi sử dụng thuốc tránh thai, sử dụng liệu pháp hormone trong thời kỳ mãn kinh và trong trường hợp bị bệnh liên quan quan đến hormone khác.

canh bao dau hieu dot quy o phu nu Bí ẩn người phụ nữ 'máu độc' khiến hàng loạt bác sỹ ngất xỉu

Một trong những ca bệnh bí ẩn nhất lịch sử y khoa và là đề tài gây tranh cãi trong cộng đồng khoa học chính ...

canh bao dau hieu dot quy o phu nu Bốn dấu hiệu nhận biết nguy cơ bạo lực đối với phụ nữ

Theo TS tâm lý Nguyễn Thị Kim Quý, Hội Tâm lý giáo dục Việt Nam, chị em dễ bỏ qua những lấn cấn trong ứng ...

canh bao dau hieu dot quy o phu nu 4 điều nếu ghi nhớ bạn sẽ là người phụ nữ 'trọn đời hạnh phúc'

Nhiều người phụ tự hỏi làm thế nào để được hạnh phúc, hoặc ít nhất là hạnh phúc hơn hiện tại - nghĩ rằng tìm ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.