Cảnh báo: Mẹ bầu dùng thuốc giảm đau có thể tăng nguy cơ con mắc bệnh tự kỷ

Một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Mỹ chỉ ra cảnh báo đáng lo ngại: mẹ bầu sử dụng thuốc giảm đau nhiều lần trong thai kỳ có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ, bệnh tăng động giảm chú ý ở con tới 30%.
canh bao me bau dung thuoc giam dau co the tang nguy co con mac benh tu ky Vì sao trẻ sơ sinh lại ‘thơm mùi sữa’ và tác dụng ‘giảm đau’ kỳ diệu của mùi hương này
canh bao me bau dung thuoc giam dau co the tang nguy co con mac benh tu ky Thêm phương pháp giúp giảm đau do thoát vị đĩa đệm

Thuốc Paracetamol là một loại thuốc giảm đau thông thường, còn được gọi là Acetaminophen, đã được nghiên cứu chỉ ra là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc chứng tự kỷ của trẻ em lên tới 20%.

Con số này với bệnh tăng động giảm chú ý là 30%.

canh bao me bau dung thuoc giam dau co the tang nguy co con mac benh tu ky
Pracetamol là một loại thuốc giảm đau phổ biến, tuy nhiên bà bầu không nên dùng nhiều lần trong thai kỳ.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Ilan Matok, từ Đại học Hebrew ở Jerusalem, cho biết: “Những phát hiện của chúng tôi cho thấy mối liên quan giữa việc sử dụng acetaminophen kéo dài và tăng nguy cơ mắc chứng tự kỷ cũng như tăng động giảm chú ý”.

Paracetamol là thành phần hoạt chất trong hàng trăm loại thuốc không kê toa và là thuốc giảm đau mà nhiều người nghĩ đến khi bị đau đầu, cảm sốt.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 132.738 cặp mẹ - con trong 3 đến 11 năm để đưa ra cảnh báo này.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn nhấn mạnh rằng bà bầu vẫn có thể dùng Paracetamol trong một thời gian ngắn. Nếu cơn đau tiếp diễn quá lâu, phụ nữ mang thai nên đến khám bác sĩ để được hướng dẫn sử dụng thuốc phù hợp.

Bản thân các bệnh cảm, sốt nếu không được điều trị ngay cũng gây hại cho thai nhi, vì vậy, Tiến sĩ Matok cho rằng: “Phụ nữ không nên tránh sử dụng Acetaminophen ngắn hạn khi cần thiết về mặt lâm sàng”.

Mẹ dùng Paracetamol nhiều lần trong khi mang thai làm trẻ chậm nói

Đây không phải là lần đầu tiên thuốc Paracetamol được phát hiện có những tác động phụ không tốt cho thai nhi. Tháng 1 năm ngoái đã có một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy dùng Paracetamol quá 6 lần trong khi mang thai làm trẻ có nguy cơ chậm nói gấp 6 lần thông thường. Điểm đặc biệt là các thai nhi là bé gái bị ảnh hưởng bởi thuốc này, trong khi thai nhi là bé trai lại không bị ảnh hưởng. Tác giả nghiên cứu, bác sĩ Shanna Swan, từ bệnh viện Mount Sinai, New York, cho biết: “Với tỷ lệ sử dụng Acetaminophen trước sinh và tầm quan trọng của phát triển ngôn ngữ, những phát hiện của chúng tôi, nếu được nhân rộng, cho rằng phụ nữ mang thai nên hạn chế sử dụng thuốc giảm đau này trong thai kỳ".

canh bao me bau dung thuoc giam dau co the tang nguy co con mac benh tu ky Hướng dẫn chăm sóc trẻ tự kỷ
canh bao me bau dung thuoc giam dau co the tang nguy co con mac benh tu ky Bài học từ câu chuyện 'bệnh tự kỷ do vắc-xin' 20 năm trước
canh bao me bau dung thuoc giam dau co the tang nguy co con mac benh tu ky Uống vitamin trước và trong khi mang thai giúp giảm 75% nguy cơ tự kỷ ở trẻ
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.