Những điều cần làm để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở trẻ

Tất cả các bà mẹ đều mong muốn con mình được sinh ra khỏe mạnh, không bị mắc các dị tật bẩm sinh. Nhưng để tránh những dị tật xảy ra trong thai kì, các bà mẹ nên nắm vững những kiến thức mang thai để cả mẹ và bé đều khỏe mạnh.
Tháng 7 âm lịch, mẹ bầu cần kiêng những gì để hai mẹ con cùng bình an, khỏe mạnh
Sự thay đổi cơ thể mẹ và bé từng tuần trong thai kỳ

Dị tật bẩm sinh là những bất thường được thấy ở em bé khi chúng được sinh ra. Các dị tật này có thể do các nguyên nhân khác nhau gây ra. Một số dị tật bị gây ra do di truyền. Một số khác có thể bị gây ra bởi môi trường và thói quen của cha mẹ. Trong khi các khuyết tật bẩm sinh do di truyền không thể thay đổi được, thì dị tật bị gây ra bởi thói quen của cha mẹ và môi trường thì có thể ngăn ngừa được.

Dị tật bẩm sinh có thể là dị tật cấu trúc hoặc chức năng. Các dị tật bẩm sinh cấu trúc là những khiếm khuyết ảnh hưởng đến các bộ phận cơ thể như các vấn đề về tim, van tim hở, dị tật ống thần kinh, nứt đốt sống, nứt môi và vòm miệng.

Nếu bạn đang mang thai hoặc đang có kế hoạch mang thai, thì nên làm theo những điều dưới đây để đảm bảo rằng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi được giảm đến mức tối đa.

Lên kế hoạch mọi thứ trước:

Hãy cố gắng lên kế hoạch mang thai trước. Điều này sẽ cho bạn thời gian để nhận tư vấn từ bác sĩ và có biện pháp phòng ngừa chống dị tật bẩm sinh. Bác sĩ sẽ hỏi bạn về tiền sử dị tật bẩm sinh trong gia đình. Nếu trong gia đình có người bị dị tật bẩm sinh, bạn có thể có nguy cơ sinh con bị dị tật bẩm sinh.

Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn một cách phù hợp nếu muốn mang thai. Bạn có thể phải uống một số loại thuốc, giảm cân hoặc tăng cân khi bác sĩ yêu cầu. Do vậy, điều tốt nhất là bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu mang thai.

Uống axit folic:

Ngay sau khi quyết định mang thai, bạn phải nói chuyện với bác sĩ và bắt đầu uống axit folic theo chỉ định. Axit folic có thể giúp làm giảm các dị tật bẩm sinh liên quan đến hệ thần kinh và não. Bạn nên nhớ rằng các khuyết tật của ống thần kinh xảy ra trong tháng đầu tiên của thai kỳ mà hầu hết phụ nữ không biết.

Tránh uống rượu:

Rượu có ảnh hưởng đến rất nhiều khuyết tật bẩm sinh, một trong số đó là hội chứng rượu bào thai. Sử dụng rượu trong khi mang thai cũng có thể dẫn đến thai chết lưu và sảy thai. Nếu bạn đang mang thai hoặc muốn mang thai, tránh uống rượu là điều đầu tiên bạn phải làm.

nhung dieu can lam de ngan ngua di tat bam sinh o tre

Cấm hút thuốc:

Hút thuốc lá là một hành động gây nguy hiểm cho bạn và thai nhi. Nó có thể gây ra trọng lượng sơ sinh thấp, sinh non và dị tật bẩm sinh như hở hàm ếch. Nếu chồng của bạn hút thuốc lá, bạn cũng nên khuyên chồng bỏ thuốc hoặc ít nhất là chồng bạn không hút thuốc lúc có mặt bạn.

Đảm bảo sức khỏe tốt:

Sức khỏe của thai phụ có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi. Nếu bạn khỏe mạnh, em bé cũng sẽ được sinh ra khỏe mạnh. Do vậy hãy thưởng xuyên ăn các thức ăn lành mạnh và bổ dưỡng để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi.

Thường xuyên tập các bài tập nhẹ nhàng như yoga và thiền định sẽ tốt cho sức khỏe tinh thần. Chỉ có những người mẹ không bị căng thẳng mới có thể nuôi một đứa trẻ khỏe mạnh.

Ngăn ngừa truyền nhiễm:

Một số bệnh truyền nhiễm xảy ra trong thai kỳ là nguyên nhân gây ra những bất thường và dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Herpes sinh dục và toxoplasmosis là những truyền nhiễm gây chậm phát triển và suy giảm thính lực.

Bạn nên chăm sóc vệ sinh và phải cố gắng tránh xa những người có bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra, cũng cần tư vấn từ bác sĩ để biết thêm thông tin về cách tránh bệnh truyền nhiễm.

Tiêm chủng:

Khi mang thai, bạn cần phải tiêm một số chủng ngừa. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn chống lại bệnh tật đồng thời sẽ tăng cường hệ miễn dịch của bé. Tiêm chủng là một cách để đảm bảo rằng em bé của bạn không bị dị tật bẩm sinh khi sinh ra.

Không tự ý dùng thuốc:

Có những loại thuốc gây dị tật bẩm sinh khi sử dụng ở phụ nữ mang thai. Thậm chí, các loại vitamin tổng hợp, thực phẩm bổ sung và các liệu pháp thảo dược tại nhà cũng không được sử dụng. Vì vậy, thai phụ không tự ý sử dụng thuốc mà nên gặp bác sĩ để tư vấn cách tốt nhất điều trị vấn đề của bạn mà không gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Thực hiện xét nghiệm:

Ngày nay có rất nhiều xét nghiệm có thể được thực hiện để xác định xem em bé trong tử cung của bạn có bị dị tật bẩm sinh hay không. Sàng lọc thai kỳ sẽ giúp dễ dàng phát hiện ra vấn đề và có thể bắt đầu điều trị theo yêu cầu.

nhung dieu can lam de ngan ngua di tat bam sinh o tre 10 dấu hiệu sớm cho thấy mẹ bầu đang mang thai bé trai

Khi mang bầu, hầu hết mọi phụ nữ đều háo hức muốn biết mình đang mang trong bụng một bé trai hay bé gái. Trong ...

nhung dieu can lam de ngan ngua di tat bam sinh o tre Bảng cân nặng chuẩn thai nhi theo tuần mẹ bầu nào cũng phải biết

Bảng cân nặng chuẩn thai nhi theo tuần mẹ bầu nào cũng phải biết để theo dõi sự phát triển của con.

nhung dieu can lam de ngan ngua di tat bam sinh o tre Thai kì khỏe mạnh

Khi biết mình có thai, có thể bạn sẽ bắt đầu lên kế hoạch cho thai kì chi tiết từng tuần một. Nên ăn gì? ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.