Bảng cân nặng chuẩn thai nhi theo tuần mẹ bầu nào cũng phải biết

Bảng cân nặng chuẩn thai nhi theo tuần mẹ bầu nào cũng phải biết để theo dõi sự phát triển của con.

Cân nặng thai nhi là yếu tố bác sĩ xác định em bé có đang phát triển bình thường trong bụng mẹ hay không. Đồng thời nó cũng là điều các bà mẹ rất quan tâm mỗi lần siêu âm thai để có biện pháp điều chỉnh chế độ dinh dưỡng sao cho con phát triển tốt nhất. Thai quá to hay quá nhỏ đều dẫn đến những hệ lụy không tốt cho cả mẹ và con.

Thai thừa cân là một trong những nguyên nhân khiến việc sinh nở khó khăn và gây tổn thương đường sinh dục của mẹ, thậm chí vỡ tử cung trong quá trình chuyển dạ. Khi trẻ sinh ra bị thừa cân sẽ đối diện với nguy cơ như suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy tim, hạ thân nhiệt…

bang can nang chuan thai nhi theo tuan me bau nao cung phai biet
Bảng cân nặng thai nhi chuẩn năm 2018.

Khi thai thiếu cân, em bé có nguy cơ bị ngạt thở trong quá trình lọt lòng. Ngoài ra, sức đề kháng kém dẫn đến các chứng bệnh như: viêm phổi, đa hồng cầu, hạ đường huyết… Bên cạnh đó, theo các nghiên cứu, trẻ nhẹ cân có nguy cơ giảm trí tuệ, chỉ số IQ và chỉ số phối hợp – vận động.

Yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến cân nặng của thai nhi đó là di truyền, độ tuổi mang thai. Khi độ tuổi mang thai dưới 18 và trên 40 thì cân nặng của thai nhi sẽ thấp hơn so với trong độ tuổi sinh sản.

bang can nang chuan thai nhi theo tuan me bau nao cung phai biet
Mẹ bầu cần xây dựng chế độ ăn khoa học để thai nhi phát triển tốt nhất.

Thể trạng và sức đề kháng của mẹ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thai nhi. Khi mẹ mắc các bệnh lý nội tiết như đái tháo đường hoặc béo phì thì cân nặng thai nhi lớn hơn bình thường. Em bé có nguy cơ suy dinh dưỡng nếu mẹ mắc tiền sản giật, huyết áp, căng thẳng, trầm cảm…

Cân nặng của thai nhi cũng phụ thuộc vào chế độ ăn của mẹ. Nếu mẹ đảm bảo đầy đủ dưỡng chất, vi lượng, đa lượng trong bữa ăn, thai nhi sẽ phát triển cân nặng đúng tiêu chuẩn. Ở trường hợp, phụ nữ mang đa thai, song thai, cân nặng em bé sẽ nhẹ hơn vì phải chia sẻ khoảng không gian, nguồn dinh dưỡng.

Để thai nhi phát triển đúng chuẩn, các mẹ cần phải xây dựng chế độ ăn khoa học. Bổ sung các thực phẩm giàu chất đạm như thịt bò, giúp tăng hàm lượng chất sắt, vitamin B6, B12. Các chất này cần thiết cho sự phát triển thể chất và não bộ của thai nhi.

bang can nang chuan thai nhi theo tuan me bau nao cung phai biet
Thịt bò là thực phẩm rất tốt cho bà bầu. (Ảnh: Newsmax)

Các mẹ bầu thường ngần ngại trước hải sản. Tuy nhiên đây lại là một nguồn dưỡng chất cần thiết thúc đẩy cân nặng của thai nhi. Theo khuyến cáo của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), mỗi tuần thai phụ cần ăn khoảng 340 gram hải sản nấu chín. Những loại hải sản tốt cho sức khỏe của thai phụ bao gồm tôm, cá nước ngọt, cua… Các loại dầu cá như cá hồi, cá ngừ, cá trích… giàu axit béo Omega-3 rất tốt cho sự phát triển trí não của bé.

bang can nang chuan thai nhi theo tuan me bau nao cung phai biet
Mẹ bầu cần tăng cường rau củ quả trong bữa ăn. (Ảnh: Công lý)

Phải tăng cường rau xanh và hoa quả trong bữa ăn để bổ sung vitamin A và sắt. Các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin A như cà rốt, bắp cải, đu đủ, dưa hấu, gấc… Các loại rau quả chứa nhiều sắt như rau dền, các loại rau có màu xanh đậm, đu đủ, táo tây, hồng xiêm…

bang can nang chuan thai nhi theo tuan me bau nao cung phai biet
Sữa là nguồn cung cấp dưỡng chất dồi dào cho mẹ bầu. (Ảnh: VOV)

Sữa là nguồn cung cấp khoáng chất dồi dào, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và chiều cao của thai nhi. Theo một nghiên cứu cho rằng, mỗi cốc sữa mẹ nạp vào cơ thể có thể giúp bé tăng 41 gram trọng lượng. Ngoài các loại sữa bầu, các mẹ có thể uống thêm sữa tươi và sữa chua.

Ngoài chế độ dinh dưỡng, mẹ bầu cần có chế độ sinh hoạt điều độ, tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng.

XEM THÊM

bang can nang chuan thai nhi theo tuan me bau nao cung phai biet Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ Việt Nam 2018, cha mẹ cần xem ngay!

Theo bảng chiều cao cân nặng của trẻ, với các bé trai mới chào đời, cân nặng trung bình là 3,3 kg, chiều cao trung ...

bang can nang chuan thai nhi theo tuan me bau nao cung phai biet 'Bà bầu có được ăn vải không?' - Đây là câu trả lời của chuyên gia Viện dinh dưỡng

Ths.Bs. Lê Thị Hải (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho rằng phụ nữ mang thai vẫn có thể ăn vải như bình thường nhưng chỉ ...

bang can nang chuan thai nhi theo tuan me bau nao cung phai biet 8 bài tập tăng cường sức khỏe cho thai nhi, mẹ bầu sinh con dễ dàng

Bơi trong nước muối tự nhiên là hoạt động thể chất an toàn trong bất cứ thời điểm nào của thai kỳ.

bang can nang chuan thai nhi theo tuan me bau nao cung phai biet Khi bị tắc sữa, mẹ hãy làm ngay những điều này

Chị Nguyễn Mỹ Linh sinh năm 1989 chia sẻ bí quyết để xử lý khi bị tắc tia sữa.

bang can nang chuan thai nhi theo tuan me bau nao cung phai biet Kinh nghiệm ăn uống để mẹ thon con bụ của bà mẹ Hà Nội

Chị Hà Thị Quỳnh Anh chia sẻ bí quyết để sau khi sinh con dáng mẹ thon thả mà con vẫn bụ bẫm.

bang can nang chuan thai nhi theo tuan me bau nao cung phai biet Kinh nghiệm của mẹ bầu song thai nhưng vẫn sinh con an toàn, khỏe mạnh

Suốt những tháng thai kỳ với biết bao lo lắng, bao nỗ lực để hạnh phúc được trọn vẹn khi người mẹ trẻ vượt cạn ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.