Kinh nghiệm ăn uống để mẹ thon con bụ của bà mẹ Hà Nội

Chị Hà Thị Quỳnh Anh chia sẻ bí quyết để sau khi sinh con dáng mẹ thon thả mà con vẫn bụ bẫm.

Tăng cân không phanh trong và sau khi sinh là nỗi lo lớn của rất nhiều mẹ bầu. Mới đây, chị Hà Thị Quỳnh Anh (Hà Nội) đã chia sẻ kinh nghiệm ăn uống cho bà bầu khiến mẹ thon thả nhưng con vẫn bụ bẫm.

kinh nghiem an uong de me thon con bu cua ba me ha noi
Chị Quỳnh Anh chia sẻ bí quyết để mẹ thon con bụ. Ảnh: NVCC

Chị Hà Thị Quỳnh Anh kể, khi mang bầu bé đầu tiên, chị tăng 12kg, con sinh ra nặng 3,5kg. Sau sinh chị giảm 10kg, thậm chí ít hơn lúc còn con gái 2kg. Hiện tại chị Quỳnh Anh đang mang bầu bé thứ hai được 6 tháng. Chị mới tăng 1 kg và em bé vẫn phát triển với cân nặng vượt tuần tuổi.

Chị Quỳnh Anh chia sẻ bí quyết đó là chia nhỏ bữa ăn trong suốt thời gian thai kì. Mỗi ngày khoảng 5 đến 6 bữa và tuyệt đối không bỏ bữa sáng. Bữa sáng chị cảm thấy rất ngon miệng và ăn được nhiều. Bữa tối hạn chế tinh bột, chị chỉ ăn 1 lưng cơm nhỏ còn lại là thức ăn và rau. Đồng thời, phải uống thật nhiều nước lọc: ít nhất 2 lít/ngày. Nước lọc giúp đỡ nghén, duy trì lượng nước ối, đảm bảo cơ thể không thiếu nước. “Hoa quả mình ăn như ăn cơm luôn. Ăn nhiều không lo béo mà lại giàu vitamin, chống nghén hiệu quả nữa”, chị Quỳnh Anh chia sẻ.

kinh nghiem an uong de me thon con bu cua ba me ha noi
Cậu con trai bụ bẫm đáng yêu của chị Quỳnh Anh. Ảnh: NVCC

Đặc biệt, chị Quỳnh Anh nói không với sữa bà bầu. Theo chị Quỳnh Anh, sữa bầu vào mẹ nhiều chứ không vào con, mùi vị lại khó uống. Chị chỉ uống sữa tươi thanh trùng, vừa dễ uống vừa đẹp da.

Trong ba tháng đầu, chị Quỳnh Anh ăn uống bình thường, thèm gì ăn nấy. Quan điểm của chị là một số thứ không nên ăn như nước ngọt có gas, bia, trà sữa, ngải cứu, rau ngót, hoa quả có tính nóng, đồ tái - sống ( gỏi, sushi)... nếu thèm vẫn có thể ăn nhưng phải hạn chế. Còn một số thứ được quan niệm là có tác dụng “thần thánh” như trứng ngỗng, cá chép… nếu thích thì ăn còn không nên nhồi nhét.

kinh nghiem an uong de me thon con bu cua ba me ha noi
(Ảnh: NVCC)

Chị Quỳnh Anh lý giải rằng, các loại thực phẩm này đều có giá trị dinh dưỡng nhất định, nếu sử dụng điều độ thì vẫn có lợi. “Một bát miến lươn có vài cọng rau răm, hay một ngụm nước ngọt có gas chống nghén trước bữa ăn... chẳng đáng kể gì và cũng không đủ sức mạnh gây ra điều tồi tệ nào cả. Đã nghén không ăn được gì, lại kiêng cả thế giới thì sức đâu mà nuôi con trong bụng nữa. Nếu ăn liên tục, ăn nhiều, ăn dài ngày... hay có tiền sử sinh non,sảy thai, con hiếm muộn...thì lại là chuyện khác”, chị Quỳnh Anh bày tỏ.

Mẹ bầu phải chú ý, kết hợp uống vitamin tổng hợp. Giai đoạn này chưa cần bổ sung tăng thêm canxi, sắt, hay DHA... nếu không có chỉ định đặc biệt của bác sĩ. Nhiều bà mẹ thường tự ý mua về bổ sung thêm, nhưng không biết rằng thừa có hại hơn thiếu. Ba tháng giữa thai kỳ là giai đoạn bé yêu phát triển rất nhanh, lúc này mẹ cũng đỡ nghén nên có thể ăn uống tốt hơn. Tuy nhiên chị Quỳnh Anh vẫn không “ăn cố cho hai người”. Vì theo chị, ăn phải cảm thấy ngon miệng, thoải mái, vui vẻ thì mới hấp thụ tốt được.

kinh nghiem an uong de me thon con bu cua ba me ha noi
(Ảnh: NVCC)

Chị Quỳnh Anh có sở thích là ăn mía và trứng vịt lộn. Và chị thấy con tăng cân khá tốt. Đây là kinh nghiệm dân gian, nhưng không áp dụng được với ai bị tiểu đường. Chị Quỳnh Anh không bổ sung thêm gì ngoài vitamin tổng hợp và canxi được bác sĩ kê thêm trong giai đoạn này.

Ba tháng cuối thai kỳ là giai đoạn tăng tốc, con tăng cân rất nhanh và mẹ cũng sẽ tăng chóng mặt. Vào đầu giai đoạn này chị giảm bớt lượng thức ăn nạp vào để em bé không to quá, sinh thường được dễ dàng. Các mẹ cần lắng nghe cơ thể mình và theo dõi cân nặng của con.

kinh nghiem an uong de me thon con bu cua ba me ha noi
(Ảnh: NVCC)

Vào tháng cuối cùng của thai kỳ, chị Quỳnh Anh ăn nhiều dứa để sinh con dễ dàng hơn. “Lúc này thèm gì thì cố tìm mà ăn cho đã. Vì đẻ xong kiêng cữ còn khổ hơn khi mang bầu, nhất là phải kiêng nhiều thứ ảnh hưởng đến lượng sữa cho con. Lại không có thời gian mà bày vẽ, đi tìm món ngon nữa. Bầu là bà hoàng, đẻ xong là osin đích thực. Vậy nên thèm gì cứ ăn cho đã đi nhé”, chị Quỳnh Anh nhắn nhủ.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Sở hữu KCN gần 12.000 tỷ, một doanh nghiệp nhóm dầu khí lại liên tục thoát lỗ nhờ dự án chung cư ở quận 7
Quý III, Dầu khí Long Sơn ghi nhận 2 tỷ đồng doanh thu từ việc hợp tác đầu tư dự án chung cư Huỳnh Tấn Phát, nhờ đó doanh nghiệp thoát lỗ trong bối cảnh doanh thu mỏng. Đây cũng là kịch bản đã diễn ra trong nửa đầu 2024 và cả năm 2023 trước đó.