Đi làm lại trước khi hết thời gian nghỉ thai sản, lao động nữ được gì?

Do nhu cầu và điều kiện của bản thân, nhiều lao động nữ đi làm trước khi hết thời gian nghỉ thai sản. Chế độ đối với lao động nữ trong trường hợp này như thế nào?
di lam lai truoc khi het thoi gian nghi thai san lao dong nu duoc gi
Ảnh minh họa

Điều kiện đi làm trước khi hết thời gian nghỉ thai sản

Thông thường, lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

Tuy nhiên, theo Điều 157 Bộ luật Lao động 2012 và Điều 40 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, vì lý do kinh tế hoặc lý do khác, lao động nữ có thể đi làm trước khi hết thời gian nghỉ thai sản khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Sau khi đã nghỉ hưởng chế độ ít nhất được 4 tháng

- Có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người lao động.

- Phải báo trước và được người sử dụng lao động đồng ý

Quyền lợi khi đi làm trước khi hết thời gian nghỉ thai sản

Cũng theo Điều 157 Bộ luật Lao động và Điều 40 Luật Bảo hiểm xã hội, người lao động đi làm trước khi hết thời gian nghỉ thai sản được hưởng:

- Tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả

- Trợ cấp thai sản cho đến khi hết thời hạn theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, điểm c khoản 2 Điều 12 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định: Trường hợp lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con theo quy định thì thời gian hưởng chế độ thai sản từ khi nghỉ việc đến khi đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

Kể từ thời điểm đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con thì lao động nữ vẫn được hưởng chế độ thai sản cho đến khi hết thời hạn, nhưng người lao động và người sử dụng lao động phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Như vậy, nếu lao động nữ đi làm trước khi hết thời gian nghỉ thai sản sẽ được nhận lương của những ngày đi làm, trợ cấp thai sản và phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho thời gian đi làm sớm.

di lam lai truoc khi het thoi gian nghi thai san lao dong nu duoc gi Đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 1 năm có được hưởng chế độ thai sản?

Nếu tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 1/2018 và nghỉ việc vào tháng 8/2018 thì trường hợp này khi sinh con đã đủ ...

di lam lai truoc khi het thoi gian nghi thai san lao dong nu duoc gi Nghỉ thai sản trùng nghỉ hè, giáo viên có được nghỉ bù?

Căn cứ các quy định trên, trường hợp giáo viên có thời gian nghỉ thai sản trùng với thời gian nghỉ hàng năm (nghỉ hè) ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.