Đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 1 năm có được hưởng chế độ thai sản?

Nếu tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 1/2018 và nghỉ việc vào tháng 8/2018 thì trường hợp này khi sinh con đã đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản theo qui định tại Luật bảo hiểm xã hội chưa?

Hỏi: Tôi tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ tháng 1/2018, hiện tôi đang mang thai được gần 4 tháng. Do sức khỏe của tôi và thai nhi không được tốt, bác sĩ khuyên tôi cần nghỉ ngơi tĩnh dưỡng. Tôi muốn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty vào tháng 8/2018. Xin hỏi, trường hợp của tôi có đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản hay không?

Minh Nguyệt (Hòa Bình)

Trả lời: Trường hợp của bạn thuộc đối tượng áp dụng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật quy định tại Điều 30 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

dong bao hiem xa hoi chua du 1 nam co duoc huong che do thai san

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.”

Như vậy, Khoản 3 Điều này quy định rõ: Trường hợp người lao động nữ khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên, và phải đóng từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con - thì sẽ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật.

Theo đó, nếu bạn tham gia BHXH từ tháng 1/2018 và nghỉ việc vào tháng 8/2018 đồng nghĩa với việc bạn tham gia BHXH chưa đủ 12 tháng. Do vậy, trường hợp của bạn, theo quy định sẽ không đủ điều kiện được hưởng trợ cấp trong thời kỳ thai sản.

XEM THÊM

dong bao hiem xa hoi chua du 1 nam co duoc huong che do thai san Nông dân Thái sẵn sàng mất trắng ruộng để giải cứu đội bóng khỏi hang

Mặc dù cánh đồng và đàn vịt bị xóa sổ vì lượng nước khổng lồ bơm ra từ hang nơi 12 cầu thủ thiếu niên ...

dong bao hiem xa hoi chua du 1 nam co duoc huong che do thai san Nữ thủ tướng New Zealand hạ sinh con gái

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern vừa hạ sinh con gái đầu lòng hôm 21/6.

dong bao hiem xa hoi chua du 1 nam co duoc huong che do thai san Nghỉ thai sản trùng nghỉ hè, giáo viên có được nghỉ bù?

Căn cứ các quy định trên, trường hợp giáo viên có thời gian nghỉ thai sản trùng với thời gian nghỉ hàng năm (nghỉ hè) ...

dong bao hiem xa hoi chua du 1 nam co duoc huong che do thai san Em bé 9 tháng tuổi gây sốt mạng xã hội bởi 'thần thái sang chảnh' ở bể bơi

Mới đây em bé 9 tháng tuổi mặc áo tắm hai mảnh, tạo dáng ở bể bơi không khác gì người lớn gây sốt mạng ...

dong bao hiem xa hoi chua du 1 nam co duoc huong che do thai san Top 10 khu sinh thái 'sang chảnh' cho nhiều trải nghiệm hay ở Việt Nam

Tại Việt Nam có những khu sinh thái như Bà Nà Hill được ví như một "châu Âu thu nhỏ giữa lòng Đà Nẵng", hay ...

dong bao hiem xa hoi chua du 1 nam co duoc huong che do thai san Chế độ thai sản ở 14 nước phát triển trên thế giới: Mỹ thật sự gây bất ngờ

Phụ nữ và trẻ em luôn là ưu tiên hàng đầu tại mỗi quốc gia nên sau khi sinh con, phụ nữ thường được hưởng ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.