Kinh nghiệm của mẹ bầu song thai nhưng vẫn sinh con an toàn, khỏe mạnh

Suốt những tháng thai kỳ với biết bao lo lắng, bao nỗ lực để hạnh phúc được trọn vẹn khi người mẹ trẻ vượt cạn thành công, hạnh phúc nghẹn ngào khi được nhìn thấy hai con cất tiếng khóc chào đời.
kinh nghiem cua me bau song thai nhung van sinh con an toan khoe manh Mẹ khéo tay tự may cả 'bộ sưu tập' đồ đôi để diện cùng con gái

Tình yêu may vá của chị Phương Loan đã có sẵn từ những ngày học cấp 3, nhưng mãi đến khi có con gái, chị mới ...

kinh nghiem cua me bau song thai nhung van sinh con an toan khoe manh Kinh nghiệm kích sữa 1,5 lít/ ngày giúp con bụ bẫm, chóng lớn

Sau khi sinh con, bà mẹ trẻ Mai Anh quyết định vừa cho con bú vừa kích sữa giúp nguồn sữa dồi dào. Cũng nhờ ...

Hạnh phúc nhân đôi với người mẹ trẻ Lê Thùy Nhung (Hà Nội) khi sinh được hai em bé vô cùng dễ thương và khỏe mạnh. Cuộc sống của chị cùng gia đình cũng đầy ắp tiềng cười và niềm vui khi có sự hiện diện của hai bé.

Cùng trò chuyện với chị Thùy Nhung để biết thêm những chia sẻ hữu ích trong quá trình mang thai và nuôi hai bé song sinh:

- Chào chị, hai bé đã “đến” với gia đình chị như thế nào?

Với mình, thời kỳ mang thai có khá nhiều kỷ niệm không thể nào quên. Chưa đầy 1 tháng sau ngày cưới thì mình có em bé. Dường như có linh cảm gì đó rất lạ khiến mình nghĩ rằng biết đâu có 2 em bé. Thế là Tết đi đâu mình cũng đòi 2 bao lì xì. Đến tuần thứ 8 mình đau bụng, nửa đêm vào bệnh viện cấp cứu, may là không vấn đề gì và mình biết hai bé đã đến với gia đình từ ngày đó. Và lại một điều đặc biệt nữa là thai đôi cùng trứng (tức là phôi tự phân tách thành 2 em bé và khoa học vẫn chưa lý giải được nguyên do).

kinh nghiem cua me bau song thai nhung van sinh con an toan khoe manh
Chị Thùy Nhung hạnh phúc khi biết mình mang thai ngay sau 1 tháng kết hôn.

- Cảm xúc của chị khi nghe bác sĩ thông báo mang thai đôi?

Khi nghe bác sĩ thông báo mang thai đôi, hai vợ chồng cứ cười không nói lên lời. Trước giờ mình là người khá chú trọng việc giữ gìn sức khỏe. Từ việc ăn uống hợp lý, ăn những đồ ăn có lợi cho sức khỏe cho đến việc chủ động khám sức khỏe định kỳ. Ngay như trước lúc quyết định cưới, mình và ông xã đã rủ nhau đi khám sức khỏe tổng quát và may là cả 2 đều "ổn".

- Chị có thể chia sẻ về chế độ dinh dưỡng khi mang thai giúp mẹ và con khỏe mạnh?

Khi mang thai mình cũng rất chủ động tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng. Và mình nhận ra một điều rất đơn giản là hầu như tất cả những gì mẹ bầu nên ăn chính là những gì chúng ta nên duy trì trong chế độ ăn uống hàng ngày. Ví dụ như: ăn nhiều rau xanh, củ quả, cá, tôm, cua...., hạn chế thực phẩm chiên rán dầu mỡ, thực phẩm nhiều cholesterol, đồ ngọt... Vậy thì bạn chỉ cần duy trì chế độ ăn lành mạnh và chú ý ăn nhiều hơn nhóm thực phẩm "healthy" như: cá, rau lơ xanh, cải, các loại hạt óc chó, macca, điều... để vừa khoẻ vừa đẹp. Nếu có điều kiện thì nên mua cá hồi tươi ở những địa chỉ uy tín mà họ nhập và mổ cá hàng ngày về tự chế biến ăn, qua 3 tháng ăn thêm yến.

Mình chỉ hạn chế ăn các loại bánh ngọt và hoa quả nhiều đường. Mình nghĩ mọi người đừng quá nặng nề chuyện kiêng khem. Đơn giản là cái gì quá cũng không tốt và ngay cả với những loại hoa quả có chứa nhiều đường thì cũng chỉ nên ăn một lượng vừa phải. Tránh tiểu đường thai nghén sẽ ảnh hưởng sức khỏe cả mẹ và bé.

Tuy nhiên các mẹ bầu nên đi xét nghiệm máu và nhờ bác sĩ tư vấn để có chế độ ăn phù hợp với thể trạng của từng mẹ. Không nên chạy theo chế độ ăn của bất kỳ ai vì nhu cầu và sức khỏe của mỗi người mỗi khác. Ví dụ mẹ thiếu sắt thì nên ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều sắt chẳng hạn. May mắn là trong cả quá trình mang thai các chỉ số của mình đều rất tốt. Đường huyết lúc nào cũng chỉ khoảng 4,4-4,6 trong khi mức cho phép là 4,2-6,4.

kinh nghiem cua me bau song thai nhung van sinh con an toan khoe manh
Chị cố gắng duy trì chế độ ăn lành mạnh. Nhờ vậy, mẹ và con đều khỏe trong suốt thai kỳ.

- Nhiều mẹ thường lo lắng khi mang thai đôi. Chị có cùng cảm giác này khi mang thai không?

Mình mang thai đôi cùng trứng và như một bác sĩ nổi tiếng về siêu âm thai nói với mình: "Tôi sợ nhất kiểu mang thai này" - vì đây là hình thức mang thai dễ có nhiều biến chứng nhất. Trải qua được tuần nào là mình mừng tuần ấy và lại thêm nỗi lo mới. Thực sự đối với mang đa thai theo mình, các mẹ bầu nên cố gắng thu xếp công việc để nghỉ ngơi được nhiều nhất có thể. Đừng chủ quan cũng đừng tham công tiếc việc quá bởi giai đoạn này không có gì quan trọng bằng sức khỏe của cả mẹ và con. Mình sinh 2 bé khi đã đủ 38 tuần thì chủ định mổ đẻ khi bé đã đủ tuần.

Trộm vía, các bác sĩ khám cho mình đều nói đây là điều quá tuyệt vời bởi hầu hết các mẹ mang đa thai cùng khám tử cung đều mở hoặc mờ (chuẩn bị mở) ở tuần 26, 27; có bạn mở ở tuần 24. Khi đó rất vất vả để giữ bé trong bụng mẹ lâu hơn và phải dùng biện pháp y tế can thiệp.

Mình thấy việc hạn chế đi lại (tránh chấn động mạnh) và ăn uống hợp lý là vô cùng quan trọng. Như bác sĩ của mình khuyên "cứ đi nhẹ nói khẽ cười duyên", nên đi bộ nhẹ nhàng thì không sao.

- Cân nặng của hai bé khi sinh ra được bao nhiêu kg thưa chị?

Chia sẻ thêm chút về cân nặng, 2 bé nhà mình chung một bánh rau, tức là nguồn dinh dưỡng phải chia sẻ cho nhau, cân nặng sẽ không được bằng các bé 2 bánh rau (cấy phôi). Thêm nữa, do sợ biến chứng sinh non nên mình tiêm thuốc trưởng thành phổi cho bé từ tuần thứ 28, thuốc này có tác dụng phụ là ảnh hưởng đến cân nặng của bé. Thế là tháng cuối cùng bé gần như không tăng cân và 2 bé chỉ nặng 2,1 và 2,2kg. Tuy nhiên lại trộm vía rất mừng là tròn tháng 2 bé tăng khoảng 1kg.

kinh nghiem cua me bau song thai nhung van sinh con an toan khoe manh
Chị Thùy Nhung trong tiệc đầy tháng hai bé.
kinh nghiem cua me bau song thai nhung van sinh con an toan khoe manh
kinh nghiem cua me bau song thai nhung van sinh con an toan khoe manh
kinh nghiem cua me bau song thai nhung van sinh con an toan khoe manh
Người mẹ trẻ hạnh phúc bên hai thiên thần nhỏ.
kinh nghiem cua me bau song thai nhung van sinh con an toan khoe manh
Cuộc sống sau sinh của người mẹ trẻ luôn bận rộn nhưng cũng vô cùng hạnh phúc.

- Sau sinh chị làm thế nào để có đủ sữa cho cả hai bé?

Mình cho con bú ngay khi từ phòng hậu phẫu về. Cũng may là mình có sữa non luôn và mọi người đều nhận xét là "tốt sữa" nên con ăn sữa mẹ rất tốt. Nhưng có thể do sinh mổ nên mình không nhiều sữa lắm. Mình dùng các biện pháp kích sữa như: cháo, canh đu đủ xanh, ngũ cốc lợi sữa, uống thêm sữa, uống nhiều nước... Đồng thời tích cực cho con bú hoặc hút sữa nhiều. Ví dụ: hút sữa liên tục trong khoảng 30 phút kể cả khi không thấy còn sữa và hút cách khoảng 2 tiếng lựa theo cữ bé bú. Mình thấy cũng hiệu quả và lượng sữa tăng lên đáng kể.

- Cuộc sống của chị và gia đình thay đổi như thế nào khi có thêm hai thành viên nhí?

Cuộc sống không chỉ của mình mà còn của cả gia đình từ khi có thêm 2 thành viên nhỏ là "bận rộn nhưng vô cùng happy". Đầu tiên là lôi kéo chồng vào cuộc. Mỗi lúc 2 vợ chồng có thời gian rảnh nói chuyện là mình lại huyên thuyên đủ thứ về em bé hoặc nói chuyện với bạn mình nhưng cố tình làm sao để anh cũng nghe thấy. Đó là cơ hội để bổ túc kiến thức chăm con cho cả ông xã để anh hiểu, cảm thông, chia sẻ và hỗ trợ khi mình cần.

Mình thường cho tất cả những ai hỗ trợ việc chăm em bé đọc các thông tin, xem các clip thậm chí mời bác sĩ đến nhà tư vấn để cả nhà hiểu và đồng thuận với mình trong cách chăm con. Thế là mọi người hiểu, mình cũng đỡ căng thẳng và yên tâm hơn là khi không có mình mọi người vẫn chăm bé tốt. Hiện tại mình chăm hai bé nhưng rất nhàn nhờ các bà hỗ trợ chăm cháu vô cùng chuyên nghiệp.

kinh nghiem cua me bau song thai nhung van sinh con an toan khoe manh
Hình ảnh tiệc đầy tháng gia đình tổ chức cho hai bé.
kinh nghiem cua me bau song thai nhung van sinh con an toan khoe manh
Hai thiên thần "gà con".
kinh nghiem cua me bau song thai nhung van sinh con an toan khoe manh
Không gian tiệc lãng mạn, ấm cúng.
kinh nghiem cua me bau song thai nhung van sinh con an toan khoe manh
Hình ảnh chủ đạo là màu vàng gà con vô cùng dễ thương.
kinh nghiem cua me bau song thai nhung van sinh con an toan khoe manh
kinh nghiem cua me bau song thai nhung van sinh con an toan khoe manh
kinh nghiem cua me bau song thai nhung van sinh con an toan khoe manh

- Cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm của mình. Chúc gia đình chị luôn hạnh phúc bên hai thành viên nhí đáng yêu.

kinh nghiem cua me bau song thai nhung van sinh con an toan khoe manh Con thích ăn thô từ 6 tháng nhờ mẹ đảm chế biến đa dạng thực phẩm

Sau khi sinh con, chị Trang (Hà Nội) vẫn tiếp quản công việc kinh doanh thời trang. Tuy bận bịu nhưng người mẹ trẻ vẫn ...

kinh nghiem cua me bau song thai nhung van sinh con an toan khoe manh Chế độ thai sản cho lao động nữ khi sinh con, nhận con nuôi năm 2017

Mức hưởng chế độ thai sản theo Luật bảo hiểm 58/2014/QH13 đang được hướng dẫn tại Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Luật bảo hiểm xã ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.