Thoát vị rốn bẩm sinh, dị tật đe dọa tính mạng trẻ sơ sinh

Thoát bị rốn là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp ở trẻ nhỏ. Trẻ mắc dị tật này nếu không được phát hiện kịp thời thì trẻ sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm trùng và tử vong.
thoat vi ron bam sinh di tat de doa tinh mang tre so sinh Bé sơ sinh liên tục với tay sờ mặt mẹ sau khi chào đời
thoat vi ron bam sinh di tat de doa tinh mang tre so sinh 6 dấu hiệu tưởng bình thường nhưng cực kỳ nguy hiểm ở trẻ sơ sinh, bố mẹ nhất định phải chú ý

Ngày 8/5, Khoa Sản Bệnh, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận sản phụ Lê Thị T.(29 tuổi), huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Sản phụ chuyển mổ trong tình trạng thai chuyển dạ lần 2, thai 38 tuần 3 ngày ngôi đầu, dư ối, thoát vị rốn thai nhi/ vết mổ đẻ cũ.

Trước đó trong quá trình mang thai 16 tuần, bệnh nhân phát hiện thai bị thoát vị rốn, đã tiến hành chọc ối làm chẩn đoán trước sinh. Đến ngày 8/5, bệnh nhân nhập viện và được chỉ định phẫu thuật mổ lấy thai tại bệnh viện.

Sau phẫu thuật lấy ra một thai nhi, nặng 3900gr, sau sinh trẻ khóc được, vùng rốn có khối thoát vị to, không có da che phủ bé được chuyển phòng mổ cấp cứu.

Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sỹ chẩn đoán bé bị thoát vị rốn nghẹt và chỉ định phẫu thuật mổ cấp cứu trả tạng thoát vị rốn vào ổ bụng cho bé. Tiên lượng nếu không kịp thời được mổ để sắp xếp lại vị trí, nguy cơ tử vong ở trẻ rất cao.

thoat vi ron bam sinh di tat de doa tinh mang tre so sinh
Thoát vị rốn là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ phát hiện lỗ thoát vị rốn kích thước 3x3cm, có mạng bọc, có tạng thoát vị là các quai hồi tràng và tiến hành cắt bỏ màng bọc thoát vị rốn vào ổ bụng trả tạng thoát vị về ổ bụng cho bé.

Sau 30 phút phẫu thuật, các bác sĩ đã đưa thành công nội tạng của bệnh nhi vào khoang bụng. Hiện sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định và đang được theo dõi tại Khoa sơ sinh bệnh viện.

Chia sẻ về dị tật này, bác sĩ Trịnh Trương Tuyên cho biết: “Thoát bị rốn là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp, xảy ra khi tổ chức hay một phần nội tạng lồi ra khỏi vị trí bình thường của nó trong cơ thể tạo thành một khối lồi tại vùng rốn. May mắn là bệnh nhi được chẩn đoán trước sinh và theo dõi liên tục trong suốt thai kỳ, nên ngay sau sinh bé được các Bác sĩ khoa Ngoại & Chuyên khoa can thiệp kịp thời”.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, bà mẹ mang thai tháng 5 trở đi có thể phát hiện ra thai nhi bị bệnh này, nếu không được mổ và xử lý kịp thời, khối ruột lộ ra thành bụng sẽ bị phù nề, nguy cơ nhiễm trùng cao, đe dọa tính mạng của trẻ.

thoat vi ron bam sinh di tat de doa tinh mang tre so sinh

Nhận biết những dấu hiệu và triệu chứng co giật ở trẻ sơ sinh

Các cơn co giật động kinh ở trẻ sơ sinh sẽ xuất hiện nhiều lần, trong khi đó, co giật do sốt và các nguyên ...

thoat vi ron bam sinh di tat de doa tinh mang tre so sinh

Đỡ đẻ thành công thai nhi bị dao đâm thủng đầu

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, đã đỡ đẻ thành công một trẻ sơ sinh bị thủng đầu.

thoat vi ron bam sinh di tat de doa tinh mang tre so sinh

Kỳ lạ bé trai "mọc sừng" giữa đỉnh đầu

Bé Nhel Jhon Prado (ở Manila, Philippines) được sinh ra với một chiếc 'sừng' mọc trên đầu.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.