Phát hiện sớm và điều trị kịp thời dị tật lõm ngực ở trẻ

Hiện nay, ngày càng nhiều trẻ mắc chứng bệnh có tên là lõm ngực bẩm sinh và nghiêm trọng hơn dị tật này đe dọa đến nhiều cơ quan nội tạng bên trong cơ thể của trẻ nhỏ.
di tat lom nguc phat hien som va dieu tri kip thoi tranh nhung bien chung nguy hiem
(Ảnh: Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng)

Bệnh lõm ngực bẩm sinh là một bệnh thuộc dạng dị tật xuất hiện từ bào thai. Hiện vẫn chưa tìm được nguyên nhân gây bệnh. Đây là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp, tỉ lệ là 3/1000 nhưng xu thế đang tăng lên đột biến ở Việt Nam.

Bác sĩ Nguyễn Văn Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật nội soi nhi khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ:"Mỗi năm bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận 60-70 ca. Bệnh lõm ngực bẩm sinh có thể phát hiện từ lúc mới đẻ ra đến khi lớn. Tuy nhiên, thường thì các bậc phụ huynh phát hiện con em mình bị dị tật này ở tuổi trưởng thành."

Còn bác sĩ Đặng Khải Minh, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cũng cho biết: " Bệnh viện Nhi đồng 1 tiến hành tiến hành phẫu thuật lõm ngực từ năm 2010. Nếu những năm trước, mỗi năm bệnh viện chỉ tiếp nhận và điều trị cho khoảng 80 trường hợp. Nhưng khoảng 2 năm trở lại đây thì số lượng bệnh nhân được phẫu thuật đã tăng lên gần gấp đôi, với 150 trường hợp/năm. Trong đó, đa số bệnh nhân nhập viện vào độ tuổi khoảng từ 7-15 tuổi. Lõm ngực bẩm sinh có tỉ lệ mắc bệnh không cao nhưng lại có tỷ lệ biến chứng cao".

di tat lom nguc phat hien som va dieu tri kip thoi tranh nhung bien chung nguy hiem
Tỷ lệ trẻ mắc dị tật bẩm sinh ngực lõm ngày càng gia tăng nên các bậc phụ huynh nên lưu ý (Ảnh Hà Phượng)

Người mắc bệnh lõm ngực có hình thể thành ngực không phát triển so với khuôn ngực bình thường mà lại lõm sâu vào trong lồng ngực do sự phát triển bất thường, một số xương sườn và xương ức theo chiều hướng đi vào trong và ra sau tạo thành vết lõm ngay trước ngực.

Khi người bệnh đến giai đoạn dậy thì, biến chứng tác động mạnh nhất là những thay đổi về mặt thẩm mỹ. Biến dạng ngực sẽ biểu hiện rõ hơn như ngực trở nên gù vẹo, lõm sâu, lồng ngực bị co kéo lệch, gây nhiều hệ lụy đến sức khỏe và sự phát triển của bệnh nhân.

Bác sĩ Đặng Khải Minh cũng cho biết thêm, bệnh lõm ngực bẩm sinh hiện chưa tìm được nguyên nhân gây ra bệnh, nhưng một số nghiên cứu cũng cho thấy có yếu tố di truyền, chiếm 30%. Đa phần bệnh nhân và trẻ em bị dị tật đều là nam giới. Tỉ lệ nam giới trong bệnh là 75%, trong khi đó, tỉ lệ nữ giới chỉ khoảng 25%. Bệnh có tỉ lệ gặp không cao, tuy nhiên nó lại là dạng dị tật thuộc hàng phổ biến nhất trong các dị tật ở ngực.

di tat lom nguc phat hien som va dieu tri kip thoi tranh nhung bien chung nguy hiem
(Ảnh: Công an nhân dân)

Bệnh lõm ngực có thể khiến tim bị di đẩy ra khỏi vị trí bình thường, gây thiếu hụt khối lượng máu tuần hoàn và hoạt động phát nhịp tim có thể bị nhanh lên hoặc chậm đi, không ổn định.

Dị tật lõm ngực cũng gây tác động mạnh lên phổi. Lúc này thể tích lồng ngực bị giảm, phổi không thể giãn ra được khiến cho chức năng hô hấp không bảo đảm. Đây cũng là lý do mà đa phần bệnh nhân bị lõm ngực có biểu hiện khó thở. Người bệnh bị chứng thiếu khí thở, thiếu máu, giảm nồng độ oxy trong máu, tăng nồng độ khí cacbonic.

di tat lom nguc phat hien som va dieu tri kip thoi tranh nhung bien chung nguy hiem
Bệnh lõm ngực bẩm sinh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ. (Ảnh: Gia đình)

Một số trường hợp bị xương ức chèn lên tim, khi lớn lên thì khoảng 20-60% trẻ trên thế giới có triệu chứng hở van tim. Đối với những trường hợp lõm ngực phức tạp như: lõm lệch, lõm ở dưới, lồi ở trên thì có thể ảnh hưởng tới cột sống, gây cong vẹo cột sống khi đến tuổi trưởng thành.

Điều đáng lo ngại hơn, nếu những bệnh nhân này bị các bệnh lý cấp tính khác như: viêm phổi, sốt xuất huyết, nhiễm khuẩn huyết thì tai biến sẽ dễ xảy ra và nguy cơ tử vong rất cao.

di tat lom nguc phat hien som va dieu tri kip thoi tranh nhung bien chung nguy hiem
Cần sớm phát diện ra dị tật ngực lõm ở trẻ để tránh những biến chứng nguy hiểm. (Ảnh: Báo mới)

Theo các bác sĩ, bệnh nhân bị lõm ngực có thể được phẫu thuật để nắn xương theo hướng phát triển mới. Để ngăn ngừa những biến chứng có thể xảy ra, việc điều trị bệnh là bắt buộc. Với bệnh lõm ngực bẩm sinh, phẫu thuật tạo hình là phương pháp tối ưu nhằm thay đổi chiều hướng phát triển và hạn chế sự lấn chiếm vào trong lồng ngực của khối xương biến dạng.

Nội soi là phương pháp phẫu thuật đang được sử dụng cho các bệnh nhân bị bệnh lõm ngực. Các bác sĩ phẫu thuật sẽ đưa ống soi vào cơ thể, tạo một đường hầm, luồn một thanh nâng giữa màng tim và xương ức, sử dụng thanh nâng đó đẩy xương ức cố định vị trí thanh nâng, giúp định hình sự phát triển của lồng ngực, để khối xương không lõm vào trong.

di tat lom nguc phat hien som va dieu tri kip thoi tranh nhung bien chung nguy hiem
Mỗi ca phẫu thuật thường kéo dài từ 1h-1h30. Khoảng từ 3-4 ngày bệnh nhân có thể hồi phục và sinh hoạt bình thường, vận động nhẹ nhàng. (Ảnh: Vietq)

Các bác sỹ cũng khuyến cáo, đối với bệnh lõm ngực bẩm sinh, điều quan trọng nhất vẫn là phát hiện sớm để điều trị kịp thời. Phụ huynh khi phát hiện trẻ có dấu hiệu của bệnh cần đến bệnh viện điều trị sớm, vì trẻ còn nhỏ thì việc điều trị sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Thường khi trẻ đến tuổi dậy thì vùng xương ức không phát triển nữa mới thấy vết lõm rõ hẳn. Do bệnh không ảnh hưởng gì về hô hấp, ngoại trừ trẻ bị viêm phổi diễn biến sẽ nặng hơn bình thường nên nhiều bậc phụ huynh chủ quan.

Tuổi phẫu thuật tốt nhất là trẻ từ 7-12 tuổi. Điều trị trước tuổi dậy thì sẽ đem lại cơ hội phát triển bình thường cho người bệnh và tránh những biến chứng nặng có thể xảy ra.

di tat lom nguc phat hien som va dieu tri kip thoi tranh nhung bien chung nguy hiem Vitamin B3 ngăn ngừa sẩy thai và dị tật bẩm sinh?
di tat lom nguc phat hien som va dieu tri kip thoi tranh nhung bien chung nguy hiem Dị tật bẩm sinh: trẻ sinh ra không có hậu môn
di tat lom nguc phat hien som va dieu tri kip thoi tranh nhung bien chung nguy hiem Phẫu thuật 'vòng 1' cho thiếu nữ 15 tuổi bị lõm ngực bẩm sinh
chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.