Cảnh giác trước những biến chứng nguy hiểm từ bệnh thủy đậu

Hiện nay, thời tiết các tỉnh miền Bắc độ ẩm cao kèm theo các đợt lạnh nên dịch bệnh thủy đậu đang tăng mạnh. Theo các chuyên gia y tế, tuy là một bệnh truyền nhiễm lành tính nhưng bệnh thủy đậu có thể dẫn tới nhiều biến chứng nặng, thậm chí tử vong.
 
canh giac truoc nhung bien chung nguy hiem tu benh thuy dau Giao mùa xuân - hè, hàng trăm bệnh nhân mắc thủy đậu điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai
canh giac truoc nhung bien chung nguy hiem tu benh thuy dau Giao mùa xuân - hè, trẻ dễ mắc bệnh, bố mẹ phải làm gì?
canh giac truoc nhung bien chung nguy hiem tu benh thuy dau
(Ảnh: wikiHow)


Bệnh thủy đậu thường xảy ra rải rác quanh năm, nhưng xuất hiện nhiều vào dịp đông xuân. Trong mùa đông xuân năm nay, khoa Truyền nhiễm – Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận và điều trị hàng trăm trường hợp người lớn mắc thủy đậu và cũng có tới hàng chục ca bị biến chứng như: bội nhiễm nốt phỏng da, viêm phổi, viêm não… Các ca có biến chứng viêm phổi, viêm não nguy cơ tử vong cao.

Theo TS Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh thuỷ đậu là bệnh truyền nhiễm do virus varicella zoster, lây qua đường hô hấp, thường gặp ở trẻ em, tuy nhiên người lớn nếu chưa mắc bệnh khi tiếp xúc với người bệnh hoặc bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh tự miễn hệ thống cũng dễ bị lây và có xu hướng nặng hơn trẻ em.

canh giac truoc nhung bien chung nguy hiem tu benh thuy dau
Bệnh thủy đậu gia tăng ở khu vực miền Bắc. Bác sĩ điều trị cho một bệnh nhân mắc bệnh thủy đậu. (Ảnh Phương Vy)
Theo thống kê của Bộ Y tế, bệnh thủy đậu có xu hướng gia tăng vào những tháng mùa xuân. Năm 2017, trong gần 39.000 ca mắc thủy đậu trên cả nước, bệnh bắt đầu tăng từ tháng 1, tăng đỉnh điểm vào tháng 3 với khoảng 8.000 ca mắc, rồi giảm dần. Các tháng còn lại thường dưới 3.000 ca mắc.

Bệnh thủy đậu đặc biệt nguy hiểm ở những người có hệ miễn dịch bị suy yếu, ví dụ bệnh nhân bạch cầu cấp, người phải dùng thuốc gây ức chế miễn dịch, chẳng hạn steroid và các thuốc ức chế thải ghép ở bệnh nhân ghép tạng.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Lâm – Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương, khi khởi phát, người mắc bệnh thủy đậu có thể có biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, một số trường hợp nhất là trẻ em có thể không có triệu chứng báo trước. Mắc bệnh này, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện những “nốt rạ”. Đây là những nốt tròn nhỏ nổi lên liên tục, nhanh trong vòng 12 – 24 giờ. Các nốt này sẽ tiến triển thành những mụn nước, bóng nước lớn hơn sau đó.

Thông thường, thủy đậu là bệnh lành tính. Nhưng bệnh cũng có thể gây biến chứng nguy hiểm như: Viêm màng não, xuất huyết, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng nốt rạ, viêm mô tế bào, viêm gan nếu người bệnh không được chữa trị và chăm sóc đúng.

Một số trường hợp có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Viêm phổi do thủy đậu ít khi xảy ra hơn, nhưng rất nặng và khó điều trị.

Đặc biệt, phụ nữ mang thai bị thuỷ đậu ở 3 tháng đầu của thai kỳ có nguy cơ sảy thai, hoặc khi sinh ra trẻ có thể mắc một số dị tật bẩm sinh…

Viêm não do thủy đậu cũng xảy ra. Dấu hiệu biến chứng viêm não có thể nhận biết khá rõ ràng. Sau khi bị thủy đậu, người bệnh bỗng trở nên vật vã, kích thích, nhiều khi kèm theo co giật, hôn mê. Những trường hợp này có thể mang di chứng thần kinh lâu dài dẫn tới điếc, chậm phát triển, động kinh…

Nguy cơ biến chứng và tử vong tăng theo tuổi

Theo thống kê của Bộ Y tế New Zealand, tỷ lệ tử vong ở trẻ em khỏe mạnh là 2 trên 100.000 trường hợp, nhưng ở người lớn thì cao gấp 15 lần. Mức độ biến chứng ở người lớn cũng nặng hơn trẻ em. Đa số bệnh nhân đều chưa tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh.

Một biến chứng muộn của thủy đậu là bệnh zona. Siêu vi varicella-zoster gây ra thủy đậu có thể ẩn trong tế bào thần kinh và kích hoạt trở lại, phát triển thành bệnh zona sau nhiều năm. Bệnh có các biến chứng riêng, gọi là đau thần kinh sau zona.

canh giac truoc nhung bien chung nguy hiem tu benh thuy dau
Phụ nữ mang thai mắc bệnh thủy đậu sẽ rất nguy hiểm cho thai nhi, có thể gây sảy thai hoặc để lại dị tật cho thai nhi. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Cách phòng ngừa bệnh thuỷ đậu hiệu quả hiện nay là tiêm phòng vắc - xin. Trẻ có thể bắt đầu tiêm phòng từ 18 tháng tuổi hay bất kỳ ở lứa tuổi nào sau đó khi có điều kiện. Đối với phụ nữ khi có kế hoạch sinh con, nên tiêm phòng thủy đậu trước khi có thai ít nhất là 2 tháng.

Để chủ động phòng tránh bệnh thủy đậu, Bộ Y tế khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh để phòng tránh lây lan. Những trường hợp mắc bệnh thủy đậu cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm việc từ 7 đến 10 ngày từ lúc khi bắt đầu phát hiện bệnh để tránh lây lan cho những người xung quanh.

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý. Bên cạnh đó thực hiện vệ sinh nhà cửa, trường học và vật dụng sinh hoạt bằng dung dịch sát khuẩn thông thường.

Thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, so với các năm trước, số ca mắc bệnh thủy đậu năm 2018 tăng khoảng 46%, có khoảng 39.000 ca mắc bệnh và xảy ra ở quy mô gần như khắp cả nước.
canh giac truoc nhung bien chung nguy hiem tu benh thuy dau Phụ nữ mang thai mắc bệnh thủy đậu có nguy hiểm không?
canh giac truoc nhung bien chung nguy hiem tu benh thuy dau Giao mùa xuân - hè, hàng trăm bệnh nhân mắc thủy đậu điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai
canh giac truoc nhung bien chung nguy hiem tu benh thuy dau Mắc bệnh thủy đậu có cần kiêng nước và gió?
chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City