Cặp song sinh chào đời với dây rốn tết vào nhau

Hai bé gái sinh đôi ở Hà Nội khiến các bác sĩ bất ngờ khi dây rốn quấn vào nhau hàng chục vòng.

Sáng 11/12, cặp song sinh có hai dây rốn quấn vào nhau và bện lại như tết tóc chào đời tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Trước đó, sản phụ 30 tuổi ở huyện Mê Linh (Hà Nội) mang thai song sinh được người nhà đưa đến nhập viện trong tình trạng vỡ ối. Thai đôi, một ngôi đầu, một ngôi ngang lại vỡ ối non ở tuần thai 36 nên sản phụ được chỉ định sinh mổ. Bác sĩ Lê Thị Năm cùng êkíp đã thực hiện thành công ca mổ cặp song sinh nặng lần lượt 2,5 kg và 2,6 kg.

Đây là lần sinh con thứ ba của sản phụ. Người phụ nữ này mang thai đôi tự nhiên và trước khi đón thêm cặp sinh đôi này, chị đã có hai con trai.

cap song sinh chao doi voi day ron tet vao nhau
Hai dây rốn bện vào nhau hàng chục vòng của cặp song sinh ở Mê Linh. (Ảnh Bệnh viện)

Bác sĩ Nguyễn Văn Hưng, trưởng khoa sản của bệnh viện, cho biết, hai bé gái chung một buồng ối, một bánh nhau và hai dây rốn quấn vào nhau cả chục vòng. Suốt 20 năm trong nghề, đây là lần đầu tiên bác sĩ Hưng nhìn thấy trường hợp đặc biệt như này. Sau khi hai bé ra đời, các bác sĩ đã lưu lại hình ảnh chưa từng thấy để chia sẻ cho các đồng nghiệp.

"Thật kỳ diệu, hai bé vẫn chào đời khỏe mạnh, không có bất cứ vấn đề gì. Hiện sức khỏe của ba mẹ con rất tốt", bác sĩ Hưng nói.

Theo bác sĩ Hưng, dây rốn là sự sống của thai nhi vì vai trò vận chuyển oxy và dinh dưỡng từ nhau thai tới bào thai. Tuy nhiên dây rốn đan vào nhau gây thắt nút sẽ dẫn đến nguy cơ với thai nhi, gây mất tim thai. Nguyên nhân khiến dây rốn xoắn, thắt nút... là do thai nhi cử động, di chuyển qua các vòng cung dây rốn. Khó xác định chính xác thời điểm tạo thành dây rốn thắt nút hay đan vào nhau. Vòng dây có thể tạo thành rất sớm lúc 9-12 tuần tuổi thai, ở giai đoạn này thể tích nước ối nhiều hơn thể tích thai nhi. Tỷ lệ tử vong của thai nhi có dây rốn thắt nút tăng lên 4 lần so với bình thường. Siêu âm thường quy trong chẩn đoán tiền sản thường bỏ qua tình trạng này, hầu hết đều nhìn thấy sau sinh.

cap song sinh chao doi voi day ron tet vao nhau
Hai bé gái chào đời với cân nặng 2,6 kg và 2,5 kg. (Ảnh Bệnh viện)
chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.