Cặp vợ chồng 'dụ dỗ' người dân góp hụi rồi ôm tiền tỷ bỏ trốn

Sau khi “ôm” nhiều tỷ đồng tiền hụi của người dân rồi bỏ trốn, cặp vợ chồng đã bỏ trốn và bị công an truy nã suốt 5 năm.
 
cap vo chong om nhieu ty dong tien hui tron na suot 5 nam Bỗng nhiên biến mất cùng 32 tỷ đồng góp vốn
cap vo chong om nhieu ty dong tien hui tron na suot 5 nam Hám lãi suất cao, nhiều người ôm hận
cap vo chong om nhieu ty dong tien hui tron na suot 5 nam
Cặp vợ chồng Liên - Tế ôm hàng tỷ đồng tiền hụi của người dân bỏ trốn và bị bắt sau 5 năm truy nã. Ảnh: CTV

Dụ dỗ người dân góp hụi rồi ôm tiền tỷ bỏ trốn

Giữa tháng 6 năm 2011, tại xã An Hoà, TP Biên Hoà (Đồng Nai) xảy ra một vụ vỡ hụi nhiều tỷ đồng khiến hàng chục hộ dân lâm vào cảnh khốn đốn.

Vào cuộc điều tra, Công an xác định ông Lâm Văn Tế (44 tuổi, ngụ tổ 18, ấp 2, xã An Hoà, TP Biên Hoà) cùng vợ là Lâm Thị Liên (43 tuổi) là những người đã “ôm” hàng tỷ đồng tiền hụi của người dân rồi bỏ trốn.

Theo đó, nhiều năm trước, vợ chồng Liên – Tế đã rủ rê người dân ở xã An Hoà, phường Tân Vạn và một số địa phương khác tham gia đóng tiền hụi theo nhiều hình thức như đóng từng ngày, từng tuần và từng tháng. Mỗi người tham gia vào chân hụi phải đóng từ 10 đến 500 triệu đồng.

Thời gian đầu, hàng chục người dân đã nhẹ dạ mang tiền đến đóng tiền hụi cho vợ chồng Liên, Tế và đều được giao lại tiền rất sòng phẳng nhằm tạo niềm tin. Tuy nhiên, đến khoảng thời gian từ cuối năm 2010 đến giữa năm 2011, vợ chồng Liên, Tế viện nhiều lý do và không trả tiền theo định kỳ cho những người chơi hụi rồi sau đó tuyên bố vỡ hụi và ôm tiền tỷ bỏ trốn.

Ngày 9/2/2012, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với vợ chồng Tế để điều tra về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra mời vợ chồng Tế đến cơ quan làm việc thì đôi vợ chồng này đã bỏ trốn khỏi địa phương. Tổ chức truy bắt không có kết quả, sau 4 tháng điều tra, xác minh chỗ ở của vợ chồng Tế, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh ra quyết định truy nã cả 2 trên toàn quốc. Hồ sơ vụ án sau đó được chuyển cho PC52 thực hiện việc truy bắt.

Theo PC52, sau nhiều năm truy tìm cùng với áp dụng hình thức vận động, công tác truy tìm thông tin về cặp vợ chồng này vẫn như “mò kim đáy bể”.

“Xin” ra đầu thú sau 5 năm bỏ trốn

Sau nhiều năm truy tìm nhưng chưa có kết quả, đầu năm 2017, PC52 Công an tỉnh Đồng Nai nhận được sự hỗ trợ của Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) Bộ Công an để quyết tâm bắt được đôi vợ chồng Tế-Liên.

Những ngày đầu tháng 4/2017, trinh sát nhận được thông tin về việc phát hiện vợ chồng Tế trốn tại tỉnh Hậu Giang nên đã lập tức đi xuống miền Tây để xác minh.

Tại tỉnh Hậu Giang, các trinh sát xác minh được nơi vợ chồng Tế ẩn náu là khu vực giáp ranh giữa thị trấn Ngã Sáu (huyện Châu Thành) và xã Long Thạnh (huyện Phụng Hiệp) của tỉnh Hậu Giang. Đây là khu vực sông nước, người dân chủ yếu sống trên các ghe thuyền hành nghề buôn bán nên việc tìm kiếm đối tượng gặp rất nhiều khó khăn.

Sau vài ngày tiếp cận và dò la thông tin, trinh sát biết được thông tin vợ chồng Tế chọn nghề làm vườn để mưu sinh. Không lâu sau, cả 2 chuyển sang cho vay tiền để lấy lãi.

Theo một số người dân địa phương, mặc dù có cuộc sống khá giả nhưng vợ chồng Tế ít giao lưu, quan hệ với mọi người xung quanh, họ chỉ qua lại với những người có mối quan hệ làm ăn.

Mặc dù xác định được khu vực mà cặp vợ chồng trốn nã này đang sinh sống nhưng trinh sát vẫn chưa thể tiếp cận được đối tượng. Trong lúc phương án tiếp cận để vây bắt cặp vợ chồng này đang rơi vào thế khó thì đến cuối tháng 4/2017, tổ trinh sát bất ngờ nhận được tin báo về việc Tế vừa về nhà ở xã An Hoà (TP Biên Hoà, Đồng Nai) để thăm gia đình.

Ngay lập tức, cảnh sát tiến hành bao vây quanh nhà tế ở TP Biên Hoà. Biết mình đang bị vây ráp và khó thể thoát khỏi. Lâm Văn Tế đã nhờ người thân liên hệ với công an địa phương “xin” được ra đầu thú.

Không lâu sau đó, Lâm Thị Liên cũng đã ra đầu thú tại Công an xã An Hoà. Cặp vợ chồng Tế - Liên đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, kết thúc quãng thời gian hơn 5 năm trốn truy nã của lực lượng Công an.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.