Thành tích hay cụ thể hơn, dễ hình dung hơn là giấy khen, các loại bằng, cấp... luôn là một trong những thứ mà bất kể học sinh nào cũng ao ước, phụ huynh nào cũng mong ngóng con em mình có được sau mỗi kì học.
Và để đạt được "phần thưởng" đó, những cô, cậu học trò khi luôn phải "làm mọi cách", phấn đấu trong cả học tập lẫn những hoạt động ngoại khóa để đạt được giấy khen vào mỗi dịp tổng kết kì học, năm học.
Nhưng không phải lúc nào giấy khen cũng là phần thưởng ngọt ngào dành cho những cô, cậu học trò đang tuổi áo trắng bởi đôi khi, nó lại là gánh nặng. Nhất là với những học sinh lỡ mải chơi hay vì hoàn cảnh nào đó mà không thể tập trung cho việc học.
Và đó cũng là nỗi lòng của cậu bé trong tấm ảnh gây tranh cãi trên mạng xã hội dưới đây.
Giữa rừng giấy khen, cậu bé ngồi bàn đầu tiu nghỉu vì không có thành tích gì. (Ảnh: KSĐP/Facebook).
Giữa những gương mặt hân hoan, phấn khởi cùng động tác giơ cao những tấm giấy khen, thành tích học tập, cậu bé ngồi bàn đầu với gương mặt thẫn thờ, lạc lõng nhìn về hướng máy ảnh khiến không ít người vừa thương lại vừa đồng cảm với cậu bé.
Bức ảnh sau khi được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội đã khiến dư luận nảy ra tranh cãi. Nhiều người cho rằng cô giáo chủ nhiệm lớp đã thiếu tinh tế khi để em trở nên lạc lõng như vậy.
Thay vì trao những tấm giấy khen về thành tích học tập, cô giáo chủ nhiệm hoàn toàn có thể chuẩn bị những món quà khác cho em, nhìn vào những điểm tích cực của em học sinh đó để trao thưởng cho em, để em không quá khác biệt so với những người bạn của mình.
Đó có thể là tấm giấy công nhận "học sinh chăm chỉ trực nhật nhất", "học sinh chăm giúp đỡ bạn nhất", "học sinh hòa đồng nhất" hay thậm chí là các danh hiệu hài hước, có một không hai như "học sinh sáng tạo nhất trong những hoạt động tập thể", "học sinh sôi nổi nhất trong giờ ra chơi"...
Chỉ cần một chút tinh tế từ người lớn, chắc chắn sự lạc lõng, buồn hiu hắt trên gương mặt cậu học trò trên sẽ biến mất mà thay vào đó là sự phấn khởi bởi ít nhất, những điểm tích cực mà cậu thể hiện trong năm học cũng được giáo viên nhìn ra và công nhận.