Câu chuyện về nữ sinh 18 tuổi vượt qua nghịch cảnh, viết tiếp ước mơ dang dở của người mẹ quá cố

Mẹ qua đời vì tai nạn giao thông, thương cha già yếu còng lưng làm lụng nuôi các con ăn học nên Thảo giúp cha chăm lo cho các em và quyết học hành thành tài để thực hiện ước mơ của mẹ.
 

Mẹ mất, để lại các con thơ

me mat som be gai vua hoc vua lam them cham lo cho cac em
Ngôi nhà nhỏ, nơi che mưa che nắng của cả gia đình Thảo. (Ảnh: Trang Anh)

Sau cơn mưa nặng hạt của một ngày cuối tháng 9, qua nhiều lần hỏi thăm chúng tôi mới tìm được đến ngôi nhà của em Nguyễn Thị Kim Thảo (SN 2000, ngụ thôn 4, xã Dliê Yang, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk), cô bé được mọi người biết đến bởi ý chí và nghị lực phi thường vươn lên trong cuộc sống.

Dưới căn nhà nhỏ, cô bé với thân hình nhỏ thó đang cặm cụi đọc sách. Thấy có khách đến nhà, cô liền gấp quyển sách đang xem dở của mình lại rồi niềm nở tiếp đón.

Câu chuyện sẽ không có gì đáng chú ý nếu như trong buổi nói chuyện, chúng tôi không đề cập đến hoàn cảnh khó khăn của Thảo.

Khi nhắc về người mẹ quá cố, Thảo liền khựng lại, đưa mắt hướng về di ảnh của mẹ trên ban thờ, rưng rưng...

Thảo cho hay, khi mẹ còn sống, do hoàn cảnh khó khăn nên 3 chị em Thảo phải về nhà bà ngoại ở huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk) để bố mẹ Thảo đi làm, kiếm kế sinh nhai tại huyện Ea H’leo.

Vào đêm 23/11/2011 (âm lịch), người em út trong gia đình Thảo bị sốt cao, bố mẹ Thảo nghe tin nên đã nên bỏ hết công việc để về nhà bà ngoại.

Nhưng số phận trớ trêu, trên đường về, mẹ Thảo bị tai nạn giao thông qua đời và chưa kịp gặp người con của mình.

Nhắc đến mẹ mình, Thảo lau vội 2 dòng nước mắt đang lăn dài trên gò má. Cô bé chia sẻ, thời gian trước, hoàn cảnh gia đình khó khăn, cơ cực nhưng có đầy đủ mẹ và cha nên cả nhà luôn vui vẻ.

Sau khi gia đình gặp biến cố, Thảo tự trách bản thân vì không nghe lời bà can ngăn mà vẫn nhất quyết gọi mẹ về khi người em út bị sốt cao.

Vừa là chị, vừa làm cha vừa làm mẹ

me mat som be gai vua hoc vua lam them cham lo cho cac em
Gia đình khó khăn nên trong thời gian học cấp 3 Thảo vừa học vừa chăm lo cho các em. (Ảnh: Trang Anh).

Từ khi vợ mất, gánh nặng đổ dồn lên đôi vai anh Thủy (bố Thảo), do đó anh không từ chối bất kì công việc gì mà ai thuê anh đều nhận làm.

Khó khăn, vất vả, nhiều hôm cha con thiếu cái ăn, đói khát nhưng anh quyết tâm không thể cho bất kì người con nào phải dở dang việc học.

Và do công việc bất bênh, nay đây mai đó nên anh đành để lại các con cho Thảo chăm sóc rồi mình lại rong ruổi khắp nơi khắp chốn chỉ để kiếm kế sinh nhai.

Thấu hiểu được nỗi khó khăn của cha nên Thảo và các em không đòi hỏi mà ngược lại, các em ngoan ngoãn và chăm chỉ học tập. Không những thế, ngoài giờ học trên lớp Thảo còn tranh thủ nhặt cà phê thuê để kiếm thêm chút tiền vun vén gia đình.

Cứ sáng dậy, Thảo lo cơm nước cho 3 chị em ăn rồi cùng nhau đến trường. Trưa về, cất vội cặp sách Thảo lại cặm cụi vào bếp nấu cơm cho các em rồi dọn dẹp nhà cửa, đi nhặt cà phê.

“Trong khoảng thời gian bước vào cấp 3, việc học ở trường chiếm gần hết thời gian nên em không thể nào đi làm thuê kiếm thêm thu nhập phụ giúp cha lo cho gia đình.

Những ngày trời mưa, hay đau ốm, cha không đi làm được nên trong nhà chẳng có đủ gạo để nấu cho các em ăn.

Thấy cha khổ, các em đói nên nhiều lần em định bỏ học để đi làm phụ giúp cha. Tuy nhiên, khi em nói ra cha em đã khóc và động viên em dù có khó khăn thế nào đi nữa cũng không được bỏ cuộc.

Bên cạnh đó, em nhớ lại trước khi mất, mẹ từng muốn em sẽ đỗ Đại học Luật để mai này trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. Do đó, em gạt qua tất cả, không suy nghĩ tiêu cực nữa mà cố hết sức cho việc học”, Thảo nghẹn ngào nói.

me mat som be gai vua hoc vua lam them cham lo cho cac em
Thời gian nghỉ khá dài nên Thảo tranh thủ về nhà thăm gia đình. (Ảnh: Trang Anh).

Cuối cùng, ông trời cũng không phụ lòng người khi em nhận được kết quả đậu vào trường Đại học Luật TP HCM. Nhận được giấy báo trúng tuyển, cả nhà em như vỡ òa trong hạnh phúc. Khi đó, 4 cha con chỉ biết ôm nhau khóc nức nở vì em đã thực hiện được mong ước của người mẹ đã khuất.

Khi Thảo khăn gói vào TP HCM nhập học thì anh Thủy cũng gửi 2 người con nhỏ về nhà nội ở Phú Yên để tiện cho các em việc học cũng như để các em được săn sóc tốt hơn.

Liên quan đến trường hợp của gia đình em Thảo, ông Trịnh Xuân Thường, Trưởng thôn 4 (xã Dliê Yang) cho hay, Thảo là không chỉ là niềm tự hào của người thân, gia đình mà còn là niềm tự hào, hãnh diện của cả người dân trong thôn.

Theo ông Thường, trong năm học vừa qua, chỉ có duy nhất một mình Thảo đậu đại học.

me mat som be gai vua hoc vua lam them cham lo cho cac em Tạm giam Đội trưởng đội kiểm lâm cơ động nhận 'chung chi' của Phượng 'râu'

Nhận "chung chi" hàng trăm triệu đồng của Kiệt và Phượng 'râu' nên từ tháng 4/2017 đến tháng 4/2018, Đội Kiểm lâm cơ động số ...

me mat som be gai vua hoc vua lam them cham lo cho cac em Bang Keng - di tích bị lãng quên

Nhiều năm qua, do sự tàn phá của thiên nhiên, di tích Bang Keng (tên ngọn Tháp Chàm tại xã Krông Năng, huyện Krông Pa, ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.