‘Cha đẻ’ bom hạt nhân Trung Quốc qua đời, thọ 100 tuổi

Nhà vật lý Trình Khai Giáp đóng vai trò lớn trong quá trình phát triển vũ khí hạt nhân của Trung Quốc qua nhiều thập niên.
cha de bom hat nhan trung quoc qua doi tho 100 tuoi
Ông Trình Khai Giáp nhận giải thưởng từ Chủ tịch Tập Cận Bình vào năm 2014. (ẢNH CHỤP MÀN HÌNH RT).

Đài RT đưa tin ông Trình Khai Giáp, một trong những nhân vật then chốt trong chương trình hạt nhân của Trung Quốc, đã qua đời ở Bắc Kinh vào ngày 17/11 ở tuổi 100.

Theo Quỹ HLHL (Hồng Kông) chuyên trao giải thưởng cho các nhà khoa học Trung Quốc, ông Trình đã tích cực tham gia nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm những quả bom hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc “ở cấp độ lý thuyết, công nghệ và phương pháp”.

Đặc biệt, ông Trình đã giải quyết được một trong những vấn đề quan trọng trong quá trình chế tạo vũ khí hạt nhân khi giải thích và tạo ra mô hình lý thuyết về cơ chế nổ bên trong quả bom.

Vào năm 1960, nhà vật lý này cũng đã tính toán nhiệt độ và áp suất tại tâm chấn vụ nổ hạt nhân mà không hề sử dụng máy tính.

Bốn năm sau đó, Trung Quốc thử nghiệm quả bom hạt nhân đầu tiên. Ông Trình cũng tham gia vụ thử bom H (bom nhiệt hạch) của Trung Quốc vào năm 1967.

Nhà khoa học này còn nghiên cứu ảnh hưởng của các vụ nổ hạt nhân và tích cực hỗ trợ chương trình nghiên cứu nhằm giảm thiểu một số hiệu ứng như bức xạ hạt nhân ban đầu, theo Quỹ HLHL.

cha de bom hat nhan trung quoc qua doi tho 100 tuoi Ngày 9/10 năm xưa: Triều Tiên thử hạt nhân khiến máy đo cảm biến địa chất toàn thế giới hoạt động

Ngày 9/10/2006, tất cả các máy đo cảm biến địa chất trên toàn thế giới đều hoạt động sau khi phát hiện một cơn địa ...

cha de bom hat nhan trung quoc qua doi tho 100 tuoi Khám phá nơi Tổng thống Moon Jae-in ở trong chuyến thăm Bình Nhưỡng

Đây cũng là nơi Triều Tiên dùng để tiếp đón các nguyên thủ và các vị khách cấp cao nước ngoài tới Bình Nhưỡng.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.