Chăm sóc thú cưng thành nghề 'hot' ở Trung Quốc

Hết Tết Nguyên đán, Wu Wei và vợ Gao Yaqing mới có thời gian thở phào để nghỉ ngơi sau khoảng thời gian bận rộn nhất trong năm. 
cham soc thu cung thanh nghe hot o trung quoc Hổ ở Trung Quốc 'béo phì' sau Tết
cham soc thu cung thanh nghe hot o trung quoc Ngôi làng Trung Quốc 'phất' lên nhờ ... ô nhiễm không khí
cham soc thu cung thanh nghe hot o trung quoc
Chăm sóc và trông nom là công việc của các nhân viên cơ sở dành cho thú nuôi ở Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Vợ chồng Wu có một cửa hàng dành cho thú cưng ở Tây Ninh, tỉnh Thanh Hải. Ngoài bán thức ăn, họ còn có dịch vụ chải lông và chăm sóc hằng ngày cho vật nuôi trong nhà.

Vợ chồng Gao mở cửa hàng từ tháng 3/2016. Căn phòng rộng hơn 100m2 được đặt là Naonao, nghĩa là "sự vui vẻ" theo tiếng Trung Quốc. Gao nói vợ chồng cô hy vọng đây sẽ là nơi tràn ngập năng lượng và sức sống. Đối với Wu và Gao, những con cún cũng giống như thành viên trong gia đình.

Vì các loại vật nuôi không được đưa lên tàu xe, chủ nuôi phải nhờ đến trung tâm chăm sóc vào mỗi kỳ nghỉ lễ. Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, cửa hàng của Wu trở thành nhà tạm thời cho hàng chục con chó nhỏ. Hai vợ chồng không quên làm bánh bao hấp truyền thống với nhân gà, cà rốt và bắp cải cho cả những chú chó.

"Tôi rất vui khi thấy chú chó nhỏ Dabai của mình cũng được thưởng thức món ăn mang không khí lễ hội", người chủ nuôi Ning Dinghua cho hay. Khi gửi thú cưng đến đây, Ning đã mua cả cốc, đồ ăn riêng cho nó. Anh còn thường xuyên gọi điện để kiểm tra tình hình của con vật.

Tại Trung Quốc, chăm sóc thú nuôi đang trở thành dịch vụ "hot". Theo Xinhua, Trung Quốc hiện có hơn 30.000 cơ sở chăm sóc vật nuôi, cao gấp ba lần con số tại Mỹ. Theo nghiên cứu của Hiệp hội sản phẩm vật nuôi Mỹ, các cửa hàng chủ yếu tập trung tại thành phố lớn.

cham soc thu cung thanh nghe hot o trung quoc
Số lượng vật nuôi lớn đã kéo theo ngành dịch vụ chăm sóc và trông coi thú cưng ở Trung Quốc. Ảnh: Getty

Cũng giống như Wu, nhiều cửa hàng khác cũng tất bật với xu hướng bùng nổ này vào dịp Tết Nguyên đán. Thông thường, chi phí cho một ngày chăm sóc và trông nom một chú chó là 40-60 nhân dân tệ. Nhưng vào dịp Tết, vì nhu cầu lớn, số tiền cũng nhanh chóng tăng theo.

"Chi phí cho một con chó to lên đến gần 100 nhân dân tệ mỗi ngày, đắt hơn cả tiền học phí trông trẻ ở trường mầm non", một tài khoản mạng xã hội cho biết.

Số lượng chó cảnh tại nước nay hiện nay là 27,4 triệu con, xếp thứ ba thế giới sau Mỹ và Brazil, theo số liệu thống kê chính thức.

Điều này cũng mở ra nhiều cơ hội kinh doanh "hái ra tiền". Thị trường chăm sóc thú cưng tại Trung Quốc ước tính đạt 97,8 tỷ nhân dân tệ, trong đó thức ăn, dịch vụ chăm sóc hàng ngày là những "mảng ăn nên làm ra" nhất, theo báo cáo năm 2016 của trang goumin.com.

"Sự bùng nổ của thị trường phản ánh chất lượng cuộc sống của người dân đã được cải thiện", Lin Wenjun, học giả của Đại học Nankai, nhận định. "Với thu nhập hộ gia đình và kiến thức chặm sóc thú nuôi ngày càng tăng, các sản phẩm và dịch vụ mới như quần áo, chải lông hay bảo hiểm cho vật nuôi cũng ngày càng phát triển".

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.