Chấm thi THPT Quốc gia: Sẽ nghiêm ngặt và có phương án chấm Văn theo hướng mở

Ngay sau khi kết thúc công tác coi thi kỳ thi THPT quốc gia, việc chấm thi trên toàn quốc sẽ được tiến hành. Theo ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) – việc chấm thi sẽ đảm bảo rất nghiêm, đúng quy trình và bảo mật tuyệt đối. 

Chấm thi trắc nghiệm nghiêm ngặt

Ông Mai Văn Trinh cho biết, một trong những điểm mới của năm nay là nhấn mạnh việc bảo mật các túi đựng bài thi. Theo đó, bên ngoài túi bài thi phải ghi đầy đủ các thông tin: Hội đồng thi, điểm thi, phòng thi, buổi thi (thời gian, ngày thi), tên bài thi, họ tên và chữ ký của 2 cán bộ coi thi, họ tên và chữ ký của Trưởng điểm thi và Phó Trưởng điểm thi là cán bộ của trường ĐH, CĐ phối hợp.

Khi bàn giao bài thi cho Trưởng điểm thi, cán bộ coi thi phải cùng thư ký kiểm đếm bài thi, niêm phong túi bài thi (trên nhãn niêm phong phải có đủ chữ ký của 2 cán bộ coi thi và thư ký) rồi đóng dấu niêm phong túi bài thi theo quy định.

Với các bài thi trắc nghiệm, việc chấm thi sẽ thực hiện bằng máy với quy trình rất khoa học và nghiêm ngặt, có sự giám sát của thanh tra và PA 83. Theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, trong quá trình chấm thi, phải bố trí bộ phận giám sát trực tiếp và liên tục từ khi mở niêm phong túi đựng phiếu trả lời trắc nghiệm đến khi kết thúc chấm thi. Các thành viên tham gia xử lý phiếu trả lời trắc nghiệm không được mang theo bút chì, tẩy vào phòng chấm thi và không được sửa chữa, thêm bớt vào phiếu của thí sinh với bất kỳ lí do gì.

Mọi hiện tượng bất thường đều phải báo cáo ngay cho bộ phận giám sát và tổ trưởng để cùng xác nhận và ghi vào biên bản. Tất cả phiếu trả lời trắc nghiệm sau khi đã quét và phiếu thu bài thi được niêm phong, lưu giữ và bảo mật tại Sở GD&ĐT.

Sau khi quét, phải tiến hành kiểm dò để đối chiếu và sửa hết các lỗi kỹ thuật (nếu có) ở quá trình quét. Dữ liệu quét (được xuất từ phần mềm, đảm bảo cấu trúc và yêu cầu theo quy định của Bộ GD&ĐT) được ghi vào hai đĩa CD giống nhau, được niêm phong dưới sự giám sát của thanh tra và CA.

Theo quy định, Hội đồng thi công bố kết quả thi THPT quốc gia 2018 vào ngày 11-7-2018. Trước khi công bố kết quả thi, các Hội đồng phải thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đối soát dữ liệu kết quả thi để đảm bảo kết quả là chính xác và đầy đủ.

Thông tin từ ông Mai Văn Trinh cho thấy, từ năm có tiến hành thi trắc nghiệm đến nay, các bài thi trắc nghiệm có đơn phúc khảo khi chấm lại đều cho kết quả điểm không thay đổi. Tức là quá trình chấm thi rất nghiêm túc và chính xác cao.

cham thi thpt quoc gia se nghiem ngat va co phuong an cham van theo huong mo
Năm nay, quy trình bảo mật các túi đựng bài thi của thí sinh rất nghiêm ngặt. Ảnh P.T

Đề văn “mở” nên sẽ chấm theo đáp án “mở”

Theo ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&Đ: Đối với các môn tự luận như môn Văn thì đề cũng có cấp độ các câu hỏi từ dễ đến khó; gồm 4 cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Ở trong đề thi có những câu từ rất dễ đến rất khó để tăng cường độ phân loại với các thí sinh. Ở đây không phải tất cả đề thi khó mà chỉ có các câu hỏi khó nhằm phân loại thí sinh giỏi.

Với chấm bài thi tự luận phải thực hiện hai vòng chấm độc lập. Lần chấm thứ nhất: Trưởng môn chấm thi tổ chức bốc thăm nguyên túi cho cán bộ chấm thi, giao riêng cho từng người; Trước khi chấm, cán bộ chấm thi kiểm tra từng bài đảm bảo đủ số tờ, số phách và gạch chéo tất cả những phần giấy trắng còn thừa do thí sinh không viết hết. Không chấm những bài làm trên giấy khác với giấy dùng cho kỳ thi.

Trong trường hợp phát hiện bài làm không đủ số tờ, số phách; bài làm trên giấy nháp; bài làm trên giấy khác với giấy dùng cho kỳ thi; bài làm có chữ viết của hai người, viết bằng hai thứ mực khác nhau trở lên, viết bằng mực đỏ, bút chì hoặc có viết, vẽ những nội dung không liên quan nội dung thi; bài làm nhàu nát hoặc nghi vấn có đánh dấu, cán bộ chấm thi có trách nhiệm giao những bài thi này cho trưởng môn chấm thi xử lý.

Lần chấm thứ hai: Sau khi chấm lần thứ nhất, thành viên ban thư ký hội đồng thi rút các phiếu chấm thi ra rồi giao túi bài thi cho trưởng môn chấm thi để bốc thăm cho người chấm lần thứ hai, không giao trở lại túi bài thi đã chấm cho chính người đã chấm lần thứ nhất.

Cán bộ chấm thi lần thứ hai chấm trực tiếp vào bài làm của thí sinh và ghi vào phiếu điểm.

Đối với môn Văn, đề thi theo hướng mở nên đáp án chấm thi cũng theo hướng mở, các thí sinh trình bày bài viết phù hợp với thuần phong mỹ tục, có trình bày quan điểm cá nhân, truyền tải được thông điệp, ý tưởng, nội dung phù hợp pháp luật của Việt Nam. Nếu cùng một ý tưởng, nội dung mà thí sinh nào có cách trình bày, lập luận trong sáng, logic, chặt chẽ thể hiện được sự sáng tạo trong bài thi thì thí sinh đó sẽ được chấm điểm cao.

cham thi thpt quoc gia se nghiem ngat va co phuong an cham van theo huong mo TP HCM: Trường THCS 'hot' nhất quận 10 công bố điều kiện tuyển sinh

Chiều 29-6, Hội đồng tuyển sinh Trường THCS Nguyễn Văn Tố - trường "hot" nhất quận 10, TP.HCM, đã công bố kế hoạch tuyển năm ...

cham thi thpt quoc gia se nghiem ngat va co phuong an cham van theo huong mo Đề thi THPT quốc gia 'bất công' từ câu trắc nghiệm

Dù thời gian làm bài như nhau, dạng câu trắc nghiệm khách quan giữa các môn thi lại khác xa nhau gây mất công bằng ...

cham thi thpt quoc gia se nghiem ngat va co phuong an cham van theo huong mo Giáo viên Vật lý: Đề thi THPT 2018 'vừa sức' với Bộ Giáo dục và quá sức với thí sinh?

Theo một giáo viên có nhiều năm dạy môn Vật lý, để làm xong một mã đề thi THPT quốc gia 2018 môn Vật lý ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.