Chậm tiến độ, đường sắt đô thị ở Hà Nội, TP HCM bị 'bêu tên'

Chính phủ nhận định các dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP HCM đầu tư dàn trải, chậm tiến độ và hiệu quả chưa cao.
cham tien do duong sat do thi o ha noi tp hcm bi beu ten
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông nhiều lần lùi thời gian. Ảnh: Di Linh

Đường sắt đô thị đầu tư dàn trải, chậm tiến độ

Sáng 12/4, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trình bày Báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017 trong phiên họp thứ 23 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Theo đó, đối với việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017 có nhiều tồn tại, hạn chế trong việc phân bổ, sử dụng vốn vay cho đầu tư mà cụ thể là còn dàn trải, chậm tiến độ, hiệu quả chưa cao.

Ví dụ như Dự án Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo; dự án Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông và dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM.

Bên cạnh đó, một số dự án vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi, bảo lãnh Chính phủ phát sinh rủi ro không trả được nợ, phải thực hiện tái cơ cấu tài chính, chuyển sang hình thức Nhà nước đầu tư hoặc Quỹ Tích lũy phải ứng trả thay.

Ví dụ như dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam của Tổng công ty Giấy Việt Nam; Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy.

Cũng theo báo cáo của Chính phủ, việc quản lý, sử dụng vốn vay còn bất cập, còn thiếu gắn kết giữa quyết định đầu tư với cân đối trả nợ.

Cụ thể là trường hợp Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam có 4 dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA theo hình thức cho vay lại, phải chuyển sang hình thức Nhà nước đầu tư trực tiếp vào dự án, gồm:

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

cham tien do duong sat do thi o ha noi tp hcm bi beu ten Mơ hồ... tiêu chí trạm BOT

Đối với các tiêu chí mới của trạm thu giá BOT, TS. Phạm Sanh chuyên gia ngành giao thông vận tải tại TP HCM cho ...

Xử lý 12 dự án yếu kém ngành công thương vẫn khó khăn

Đối với việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp, Chính phủ cũng chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế như tỷ lệ sở hữu nhà nước trong các doanh nghiệp cổ phần hóa vẫn còn cao.

Ngoài ra, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) chưa tương xứng với nguồn lực nắm giữ, chưa phát huy vai trò nòng cốt của DNNN trong khu vực kinh tế Nhà nước; năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh còn thấp.

Một số bộ, ngành, địa phương còn bị động, chưa quyết liệt, gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện kế hoạch sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn, cơ cấu lại DNNN của cả nước.

Công tác cơ cấu, sắp xếp lại DNNN tiến độ thực hiện còn chậm so với yêu cầu , tỷ lệ sở hữu nhà nước trong các doanh nghiệp cổ phần hóa còn cao. Và việc bàn giao các DNNN đã cổ phần hóa về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước còn chậm.

Theo Chính phủ, việc xử lý đối với 12 dự án yếu kém ngành công thương có kết quả bước đầu, nhưng còn nhiều khó khăn.

Cụ thể, đến tháng 3/2018 có 6 dự án, nhà máy đang được vận hành sản xuất, kinh doanh nhưng bị thua lỗ gồm: 4 nhà máy sản xuất phân bón, Công ty TNHHMTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS), Nhà máy thép Việt Trung.

Có 3 dự án đang bị dừng thi công do chi phí tăng cao và thiếu vốn gồm: Dự án sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ; Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy gang thép Thái Nguyên; Dự án nhà máy bột giấy Phương Nam.

Và 3 nhà máy đang bị dừng sản xuất do giá thành cao, thua lỗ lớn gồm: Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Dung Quất; Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước, Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ.

cham tien do duong sat do thi o ha noi tp hcm bi beu ten Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2... 'đội vốn' hơn 16 nghìn tỷ

Hà Nội đang xin điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần ...

cham tien do duong sat do thi o ha noi tp hcm bi beu ten Lấy ý kiến ga ngầm C9 ở Hồ Gươm: Nhiều người ủng hộ, muốn sớm triển khai

Nhiều người dân ủng hộ việc đặt vị trí ga ngầm C9 của tuyến đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.