Chân dung người anh trai lãnh đạo Triều Tiên

Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, được cho là có thể kế vị cha, song ông dường như tỏ ra không quan tâm đến điều này. 
chan dung nguoi anh trai lanh dao trieu tien Mỹ nghi Triều Tiên đứng sau vụ ám sát anh trai Kim Jong Un
chan dung nguoi anh trai lanh dao trieu tien Anh trai Kim Jong Un bị giết ở Malaysia
chan dung nguoi anh trai lanh dao trieu tien
Kim Jong Nam. Ảnh: AFP

Kim Jong Nam sinh tháng 5/1971 tại Bình Nhưỡng, là con trai cả trong số 4 người con của cố lãnh đạo Kim Jong Il. Mẹ của Jong Nam là nữ diễn viên Sung Hae Rim. Bà Sung từng là tình nhân của ông Kim Jong Il, nhưng không được công nhận là vợ chính thức. Bà qua đời trong thời gian sống lưu vong ở Moscow, Nga.

Theo lời người cô Kim Kyong-hui, khi còn nhỏ, Jong Nam có nhiều nét tính cách giống cha, nóng nảy, nhạy cảm và có năng khiếu nghệ thuật. Jong Nam từng theo học tại Đại học Kim Il-sung và một trường quốc tế ở Switzerland.

BBC cho hay, từ năm 1979, Jong Nam bắt đầu học tập và sinh sống ở nước ngoài. Ông từng ở Nga, Thụy Sĩ và quay trở về Triều Tiên vào cuối những năm 1980. Ông có thời gian phục vụ trong quân đội Triều Triên đến năm 1998, khi được bổ nhiệm vào vị trí cấp cao hơn Bộ Công an Triều Tiên. Đây được coi là "bước đệm" mở đường cho việc thăng tiến và kế nhiệm cha.

Jong Nam cũng từng được giao nhiệm vụ phát triển mảng công nghệ thông tin của Triều Tiên và từng tháp tùng cha đến Thượng Hải vào tháng 1/2001 để thảo luận về lĩnh vực này.

Ông được cho là kết hôn vào cuối những năm 1990 và có con. Từ đầu năm 2000 trở đi, Jong Nam chủ yếu sống ở nước ngoài, khi ở Macau, khi ở Bắc Kinh, thậm chí ở một số nước châu Âu.

Nhiều nguồn tin cho rằng Jong Nam bị "thất sủng" sau sự việc năm 2001, khi ông vướng bê bối sử dụng hộ chiếu giả để sang Nhật. Kim Jong Un sau đó được xác nhận là người thừa kế và kế nhiệm cha trở thành lãnh đạo Triều Tiên năm 2013.

Jong-nam từng nói rằng việc "thất sủng" xuất phát từ thực tế rằng ông ủng hộ và đưa ra quan điểm cải cách, sau thời gian học tập tại Thụy Sĩ. Những quan điểm này không được coi là phù hợp và khiến ông trở thành "người theo tư bản".

Trong thư gửi Tokyo Shimbun, Jong Nam từng viết: "Quay lại Triều Tiên sau thời gian học tập tại Thụy Sĩ, tôi dần xa cách với cha vì tôi ủng hộ cải cách và mở cửa, những điều đó lại trở thành mối nghi ngờ. Cha tôi từng rất cô đơn sau khi tôi đi học. Sau này, ba người em Jong Chol, Jong Un, Yo Jong lần lượt chào đời và tình yêu thương của cha chuyển sang cho họ. Khi cảm thấy tôi có thể trở thành 'kẻ tư bản' sau khi học ở nước ngoài nhiều năm, ông đã rút ngắn thời gian học ở nước ngoài của các em trai và em gái".

chan dung nguoi anh trai lanh dao trieu tien
Người đàn ông đang xem truyền hình đưa tin về cái chết của Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tại một ga tàu ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Koh Yu-hwan, giáo sư Đại học Dongguk ở Seoul, Hàn Quốc, cho biết Kim Jong Nam nhiều lần được đồn đoán là có thể thay thế người em cùng cha khác mẹ và kế nhiệm thế hê thứ ba. Tuy nhiên, Jong Nam từng nói không có khao khát lãnh đạo đất nước. Trong cuộc phỏng vấn năm 2009, Jong Nam khẳng định ông "không quan tâm" đến việc kế nhiệm cha và nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên.

"Cá nhân tôi phản đối việc kế nhiệm thế hệ thứ ba", ông nói với kênh Asahi của Nhật Bản trong bài phỏng vấn năm 2010. "Tôi hy vọng người em trai sẽ làm hết sức mình vì cuộc sống thịnh vượng của người dân Triều Tiên".

Người con trai cả của cố lãnh đạo Kim Jong Il được cho là có mối quan hệ thân thiết với ông Jang Song-thaek, người chú một thời quyền lực và thân cận với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ông Jang từng là nhân vật quyền lực số 2 Triều Tiên trước khi bị xử tử năm 2013.

Vì lo ngại cho sự an toàn của mình, Kim Jong Nam được cho là rời Macau cuối năm 2012. Một mật vụ Triều Tiên bị bắt tại Hàn Quốc đã khai nhận rằng anh được giao nhiệm vụ ám sát Kim vào tháng 7/2010. Cũng có nhiều thông tin về các vụ sát hụt Jong Nam kể từ sau khi ông Kim Jong Il qua đời. Jong-nam sau đó sống ở Singapore, trước khi được nhìn thấy ở Malaysia tháng 1/2014.

Một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc tiết lộ ông Kim Jong Nam bị hai điệp viên ám sát ở Malaysia hôm 13/2, song không cung cấp thông tin chi tiết. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc chưa xác nhận về các báo cáo này, trong khi cơ quan tình báo quốc gia không bình luận về sự việc.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.