Chân dung nhóm giang hồ cướp 1000 lượng vàng (P2): Hành trình đi tố cáo

Nắm bắt rất rõ những thông tin liên quan đến băng cướp, anh Quân rất muốn ra Hà Nội để tố cáo nhưng ngặt một nỗi bản thân lại chẳng có tiền để lo lộ phí

Dù trong suy nghĩ rất quyết tâm về việc sẽ tìm cách tố cáo chân tướng băng cướp đã tồn tại nhiều năm nhưng chưa bị bắt, anh Quân muốn ra Hà Nội nhưng ngặt một nỗi nhà lại quá nghèo. Nhưng rồi, vì sự thôi thúc và quan trọng nhất là anh Quân nắm được thông tin về việc băng cướp kia chuẩn bị gây án nên đã quyết định ra Bắc dù trong người chẳng có một đồng bạc lẻ nào…

Lang thang giữa Thủ đô

Trong câu chuyện với các cán bộ, chiến sĩ của Cục C45, anh Quân kể lại hành trình ra Hà Nội đầy gian nan của mình. Theo đó, vì anh nhận thấy vấn đề cướp tiệm vàng đang diễn ra một cách hết sức nghiêm trọng trên địa bàn toàn quốc, hơn nữa, bản thân lại nắm được thông tin về việc, nhóm cướp bí mật kia đang chuẩn bị thực hiện một phi vụ mới, đứng trước sự việc này anhd đã nghĩ đến việc phải trình báo với cơ quan điều tra để vào cuộc ngăn chặn.

Còn việc ra tận Hà Nội để gửi đơn tố cáo, anh Quân kể rằng do lo sợ nếu như tố cáo ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong lúc bước vào cơ quan điều tra có người nhìn thấy thì mọi chuyện sẽ lộ hết. Trong khi đó những tên cướp đều là những kẻ manh động, luôn luôn có súng trong người nên chắc chắn bản thân anh và gia đình sẽ gặp nguy hiểm. Vì vậy, anh Quân đã quyết định ra Bắc một chuyến để thực hiện suy nghĩ của mình dù có vật vả đến mấy.

Bản thân làm công việc xe ôm, tiền bạc chẳng có nhiều để mà ra Bắc, anh Quân đã đi vay được 500 nghìn của những người hàng xóm, bạn bè. Mọi người hỏi thì anh nói là về quê có việc chứ không dám nói là ra Hà Nội. Có tiền, anh âm thầm đi mua vé tàu loại rẻ nhất để đi.

Trong hành trình đi tàu ra Bắc, tiền vé và tiền ăn, khi đến ga Hà Nội, trong túi anh Quân chỉ còn đúng 10 nghìn đồng. Bụng đói, anh Quân đã dùng số tiền còn lại này mua một chiếc bánh mì rồi xin được ngụm nước để cho qua bữa.

chan dung nhom giang ho cuop 1000 luong vang p2 hanh trinh di to cao
Từ Sài Gòn ra tới ga Hà Nội anh Quân cũng không biết đi đến đâu để tố cáo

Lần đầu tiên ra Hà Nội, dù xác định mục đích đi tố cáo nhưng Quân cũng không biết tìm đến đâu để trình bày sự việc của mình. Nghĩ quẩn quanh, anh hỏi thăm người dân rồi đi bộ ra khu Lăng Bác. Lúc này, anh Quân nghĩ, cả đời chưa bao giờ được nhìn Lăng Bác, đã ra rồi thì cứ đến một lần cho biết, nếu giả sử có không thực hiện được ý định cũng cảm thấy mãn nguyện.

Đi bộ ra đến Lăng Bác thì anh Quân nhìn thấy các chiến sĩ cảnh vệ mắc sắc phục giống công an nên đã tiến lại hỏi. Anh nói với chiến sĩ cảnh vệ là có việc muốn trình báo cơ quan Công an thì đi đến chỗ nào. Người chiến sĩ cảnh vệ liền hướng dẫn cho anh Quân đi ra phía Cục C45 nằm ở phố Hoàng Hoa Thám và nói với anh Quân là đây là đơn vị tiếp nhận việc tố cáo tội phạm.

Hỏi đường vào tới Cục C45, anh Quân có nói với trực ban là xin gặp lãnh đạo. Tuy nhiên, theo nguyên tắc của đơn vị, cán bộ trực ban bảo với anh Quân là có trình báo gì thì gửi lại. Vì không chuẩn bị kịp được đơn tố nên người trực ban đã lấy một tờ giấy trong quyển sổ trực ban để anh Quân viết lại nội dung cần trình bày với cơ quan điều tra. Ngồi tại phòng trực ban, anh Quân viết lá thư tố cáo để gửi lại với mong muốn rằng thư của mình sẽ đến được tay các lãnh đạo cục C45.

10 nghìn đồng đi tàu từ Bắc vào Nam

Sau khi viết xong đơn, lúc bước ra cổng Cục C45 thì lúc này trời đã sẩm tối, chẳng có bà con thân thích, chẳng có nơi nào để đi, anh Quân đành đi bộ ra ga Hà Nội với mục đích đi về miền Nam. Trong túi chẳng còn lấy một cắc lẻ, anh Quân đành xin ngồi ké vào các toa chở hàng. Hàng ngày, được sự giúp đỡ của các cán bộ đường sắt, anh quân được ăn cơm cùng với họ. Phải mất đến một tuần, anh Quân mới về được tới thành phố Hồ Chí Minh, kết thúc hành trì ra Hà Nội đi tố cáo tội phạm.

Trở về, trong thâm tâm anh Quân không dám nghĩ rằng lá đơn của mình sẽ đến tay các lãnh đạo Cục C45 nhưng vẫn nuôi hy vọng tâm ý của mình sẽ được chú ý. Và cho đến khi các trinh sát của Cục C45 tìm gặp thì anh Quân mới thật sự ngỡ ngàng vì không thể ngờ rằng, lá thư viết vội của mình đã đọc và thành công hơn là cơ quan Công an đã vào cuộc điều ra.

chan dung nhom giang ho cuop 1000 luong vang p2 hanh trinh di to cao
Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an

Về phía Cục C45, khi triển khai công tác điều tra, một lực lượng trinh sát bí mật đã âm thầm bảo vệ anh Quân. Bên cạnh đó, quy trình hoạt động, sinh hoạt của anh Quân cũng như gia đình người tố cáo cũng được sắp xếp để thuận tiện cho việc bảo vệ. Về phía điều tra, Công tác điều tra cũng được diễn ra khẩn trương, các đối tượng nghi vấn được đặt trong vòng giám sát rất chặt chẽ.

Qua những thông tin mà anh Quân cung cấp, Ban chuyên án cũng xác định chính xác được danh tính của từng đối tượng đã tham gia băng cướp, nơi ở, cũng như công việc hiện tại. Thông tin ban đầu cho thấy, băng cướp này đã gây ra tất cả 8 vụ cướp và tất cả đều đã diễn ra cách đây hơn chục năm. Một đặc điểm này là mỗi năm băng cướp này chỉ thực hiện đúng một vụ sau đó án binh bất động, mỗi kẻ tản ra một nơi, không ai đi cùng ai.

Đến giai đoạn này, với cương vị trưởng ban chuyên án, Trung tướng Đỗ Kim Tuyến chỉ đạo, nhiệm vụ của ban chuyên án lúc này, thứ nhất đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tố cáo, thứ hai xác định danh tính các đối tượng nghi vấn để theo dõi, thứ ba nhanh chóng thu thập tài liệu chứng cứ để củng cố hồ sơ để luận tội kẻ tình nghi. Bài tới: Lộ chân tướng kẻ cầm đầu

chọn
Thân thế doanh nghiệp thế chân Viwaseen tại KĐT bên Vành đai 4: Vốn nghìn tỷ, từng tham gia thị trường vàng
BĐS Hồ Gươm (đơn vị thế chân Viwaseen tại dự án An Thịnh 6) nằm trong hệ sinh thái doanh nghiệp do doanh nhân Nguyễn Thị Loan phát triển. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 1.400 tỷ đồng, từng tham gia thị trường vàng.