Chàng thanh niên 8x làm giàu từ vườn tiêu chết

Mặc dù đang làm kế toán cho một công ty có tiếng tại thành phố với mức lương ổn định. Tuy nhiên chàng thanh niên 8x lại “bỏ lửng” để về làm giàu từ vườn tiêu chết.
 
chang thanh nien 8x lam giau tu vuon tieu chet
Anh Trì biến vườn tiêu chết phát triển mạnh và cho năng suất. Ảnh: Trang Anh

Vào một buổi chiều tà cuối tháng 3, chúng tôi tìm về trang trại của chàng trai Nguyễn Thành Trì (SN 1985, trú tại phường Chi Lăng, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai).

Sau một hồi men theo con đường đất đỏ, hỏi thăm người dân chúng tôi cũng tìm được đến nơi. Dưới ánh mặt trời chiều, một bóng người nhỏ thó đang căm cụi chăm bẵm cho những trụ tiêu của mình. Chốc chốc chàng thanh niên lại quệt vội mồ hôi trên trán rồi tiếp tục công việc…

Thấy khách đến nhà, chàng thanh niên rửa vội đôi tay, tươi cười mời khách vào nhà. Khi chàng thanh niên biết chúng tôi đến để hỏi về chặng đường làm giàu của mình thì anh vui vẻ bộc bạch.

Nhấp chén nước mát, anh kể; sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp kinh tế Đà Nẵng, "tôi được nhận vào làm kế toán cho một công ty ở thành phố. Mặc dù với mức lương ổn định, nhưng trong đầu lại có suy nghĩ muốn về làm giàu cho chính quê hương mình".

Anh Trì cho hay, vào một lần sang nhà người bác của mình chơi anh bất ngờ khi thấy bác sử dụng thuốc sinh học để phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng. Thấy vừa lạ vừa hay nên anh bắt đầu lân la tìm tòi, học hỏi. Khi biết những loại quả ớt, tỏi, riềng… có thể chế biến thành thuốc trừ sâu bệnh hiệu quả thì chàng thanh niên trẻ bắt đầu thích thú và đam mê muốn đi sâu hơn.

chang thanh nien 8x lam giau tu vuon tieu chet
Không chỉ phát triển tiêu mà anh còn trồng xen thêm các loại cây khác. Ảnh: Trang Anh

Do không có tiền bạc, đất đai để thực hiện ý định của mình, anh Trì phải vay mượn gia đình, bạn bè và chính sách ưu đãi của ngân hàng. Khi có một khoản vốn đủ lập nghiệp anh bắt tay vào trồng những loại cây nông nghiệp trên đất đỏ bazan.

Mặc dù có nhiều lời đàm tiếu cho rằng cậu trai trẻ “không bình thường” khi bỏ công việc ở thành thị về quê lập nghiệp với những mảnh đất cằn…Tuy nhiên, không nản lòng mà lấy đó làm động lực để cố gắng, để chứng tỏ cho mọi người biết có thể làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Sau đó, anh mua lại 3ha tiêu xen cà phê cằn cỗi, sắp chết để chăm sóc. Lúc này, nhiều người lại tỏ thái dộ chê bai, nghĩ rằng đầu óc không được bình thường khi của người ta bỏ đi thì anh lại rước về.

Anh gạt tất cả sang một bên, chú tâm vào chăm sóc 3ha tiêu và cà phê mới mua về. Ông trời không phụ lòng người, nhờ kĩ thuật chăm sóc đặc biệt của mình sau thời gian dài học hỏi, vườn tiêu sắp chết của anh thoáng chốc tươi xanh trở lại và phát triển bình thường.

Nhiều người dân trong làng vô cùng bất ngờ trước thành quả sau bao ngày vất vả. Bởi cây tiêu và cà phê tưởng chừng như chết bỗng dưng tốt tươi, cho quả nặng trĩu từ gốc đến ngọn…Nhiều người dân tò mò và nể phục anh nên đến tận nhà để học hỏi kinh nghiệm.

chang thanh nien 8x lam giau tu vuon tieu chet
Không chỉ làm giàu chàng thanh niên còn chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ những người cần. Ảnh: Trang Anh

Theo anh Trì, hiện nay người dân phụ thuộc quá nhiều vào các loại thuốc hóa học, khi cây mắc bệnh mới điều trị dồn dập như vậy sẽ không kịp và cây dễ dàng chết khô. Do đó, người dân cần tăng cường sử dụng các loại thuốc sinh học được chế biến từ tỏi, ớt, riềng... và cần phòng bệnh hơn chữa bệnh.

“Bên cạnh đó, mọi người cần lưu ý, khi trồng theo phương pháp hữu cơ vi sinh, phải đặc biệt ưu tiên phân chuồng quế để tăng độ mịn cho đất. Cải tạo đất tốt, thì cây trồng mới phát triển, năng suất mới hiệu quả”, anh Trì cho hay.

Chỉ từ hai bàn tay tráng, hiện nay sau hai năm khởi nghiệp trên đất đỏ bazan, anh Trì đã nắm giữ trong tay một trang trại rộng lớn với 8ha đất nông nghiệp. Trong đó bao gồm 5.000 cây cà phê, 1.500 gốc chanh dây và 2.500 trụ tiêu, mỗi năm anh thu về hơn 1 tỷ đồng….

Không chỉ dừng lại ở việc trồng trọt, anh Trì còn mở một công ty chuyên cung cấp các sản phẩm sinh học cho bà con. Đan xen vào đó, anh còn hướng dẫn cho bà con cách sử dụng thuốc sinh học thay thế cho các loại thuốc hóa học độc hại…

chang thanh nien 8x lam giau tu vuon tieu chet Nam thanh niên mua xe máy hơn 1 năm mới biết sự thật bất ngờ đằng sau lớp sơn đen nhám

Sau khi mua xe về đi được một thời gian, khách hàng kiểm tra trên hệ thống thì phát hiện xe đang đi có màu ...

chang thanh nien 8x lam giau tu vuon tieu chet Cuộc sống thường nhật của người dân vùng quê nghèo Tây Nguyên

Từ miền Bắc di cư vào Tây Nguyên sinh sống, những người đồng bào Mông vẫn quen với những tập tục và những điều bình ...

chọn
[Photostory] Tuyến Vành đai 3 đang xây dựng qua TP Thuận An
Tuyến vành đai 3 TP HCM đi qua TP Thuận An có chiều dài khoảng 8 km, qua các phường Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Thạnh và xã An Sơn.