Chất độc thần kinh trong vụ Kim Jong Nam nguy hiểm như thế nào?

Chất độc thần kinh VX, được tìm thấy trên cơ thể Kim Jong Nam, được coi là vũ khí hủy diệt hàng loạt. Nó có thể khiến nạn nhân co giật, mất ý thức, tê liệt và chết vì suy hô hấp khi nhiễm độc.
chat doc than kinh trong vu kim jong nam nguy hiem nhu the nao Malaysia truy tìm nguồn gốc chất độc thần kinh trong vụ Kim Jong Nam
chat doc than kinh trong vu kim jong nam nguy hiem nhu the nao Malaysia xác định chất độc thần kinh gây ra cái chết của Kim Jong Nam

Cảnh sát Malaysia hôm nay dẫn báo cáo sơ bộ cho hay, mẫu chất độc được lấy trên mắt và mặt người đàn ông được cho là Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên, có tên VX. Đây là một chất độc bị cấm theo Công ước về Vũ khí Hóa học, ngoại trừ "mục đích nghiên cứu, y tế hoặc dược phẩm".

VX là gì?

Chất độc thần kinh VX có tên đầy đủ là S-2 Diisoprophylaminoethyl methylphosphonothiolate. VX lần đầu tiên xuất hiện tại Anh trong những năm 1950 như một tác nhân chiến tranh hóa học gây chết người, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC).

VX là một chất lỏng dạng dầu, không mùi, không vị, có màu hổ phách. Nó là chất mạnh nhất trong số các chất độc thần kinh, bao gồm Sarin, theo CNN.

chat doc than kinh trong vu kim jong nam nguy hiem nhu the nao
Các thùng chứa chất độc VX. Ảnh: Wikipedia

Tìm thấy ở đâu?

VX là chất cực độc không được sử dụng cho mục đích nào khác ngoài chất độc thần kinh trong chiến tranh hoá học. Do đó, chất độc chết người này không có trong môi trường tự nhiên. Lần đầu tiên VX được sử dụng trong chiến tranh hóa học là cuộc chiến Iran-Iraq những năm 1980.

Hoạt động ra sao?

Ở thể khí, VX là kẻ giết người nhanh nhất và khủng khiếp nhất. Ở dạng lỏng, nó có thể hòa vào nước để đầu độc nguồn thức ăn của nạn nhân. Chỉ cần một giọt nhỏ VX tiếp xúc qua da là đủ để khiến hệ thần kinh “gián đoạn nghiêm trọng”.

Giống như tất cả các chất độc thần kinh khác, VX khiến một enzyme quan trọng ngừng hoạt động, dẫn đến cơ thể mệt mỏi và ngừng thở.

VX là không chỉ chất độc thần kinh nguy hiểm nhất, nó cũng là chất tồn tại dai dẳng nhất trong môi trường bởi nó bốc hơi chậm, đặc biệt là trong môi trường lạnh, đe dọa mạng sống của nạn nhân trong thời gian ngắn hoặc dài.

Triệu chứng như thế nào?

Tùy thuộc vào lượng VX mà một người tiếp xúc, triệu chứng sẽ bắt đầu xuất hiện ngay lập tức hoặc 18 giờ sau đó.

Nếu nhiễm lượng lớn VX, nó sẽ khiến nạn nhân co giật, mất ý thức, tê liệt và chết vì suy hô hấp. Liều nhỏ hơn không gây tử vong nhưng có thể gây ra một loạt triệu chứng bao gồm tăng nhịp tim, mờ mắt, buồn nôn, tiêu chảy, chảy nước dãi, đau đớn và kiệt sức. Ngay cả liều nhỏ có thể gây buồn ngủ và rối loạn ý thức.

chat doc than kinh trong vu kim jong nam nguy hiem nhu the nao
Ảnh minh họa: OJO Images/Rex/Shutterstock

Tác hại lâu dài?

Những người tiếp xúc với một lượng lớn chất độc VX không có khả năng sống sót. Có thuốc giải độc cho nạn nhân nhưng chỉ có hiệu quả cao nhất khi được dùng ngay lập tức.

Nước nào có VX?

Mỹ và Nga là hai nước duy nhất trên thế giới thừa nhận sở hữu VX, nhưng nhiều quốc gia được cho là cũng sở hữu loại chất cực độc này. Mỹ đã phá hủy một phần nhỏ trong kho dự trữ VX theo Công ước Vũ khí Hóa học và Nga cũng có những động thái tương tự sau đó.

Theo một đánh giá tình báo của Pháp hồi tháng 9/2013, kho dự trữ vũ khí hóa học của Syria bao gồm "vài chục tấn" VX.

Triều Tiên tuyên bố không có chương trình vũ khí hóa học. Nhưng thực tế, nước này được cho là sở hữu khoảng 2.500 và 5.000 tấn vũ khí hóa học - chỉ sau Mỹ và Nga, theo thông tin từ tổ chức chuyên thu thập số liệu vũ khí hạt nhân Nuclear Threat Initiative (NTI).

"Chính phủ Hàn Quốc đánh giá, Triều Tiên có thể sản xuất hầu hết các loại vũ khí hóa học nguy hiểm, dù họ phải nhập khẩu một số chất để sản xuất chất độc thần kinh, điều họ từng làm trong quá khứ”, Guardian dẫn thông tin từ NTI.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.