Chất độc thần kinh vụ Kim Jong Nam được đưa vào Malaysia như thế nào

Các chuyên gia an ninh cho rằng chất độc thần kinh VX, nguyên nhân gây ra cái chết của người đàn ông được cho là Kim Jong Nam, có thể được đưa vào Malaysia qua túi ngoại giao. 
chat doc than kinh vu kim jong nam duoc dua vao malaysia nhu the nao Hai nữ nghi phạm vụ Kim Jong Nam bị truy tố ngày mai
chat doc than kinh vu kim jong nam duoc dua vao malaysia nhu the nao Đoàn Thị Hương có thể bị truy tố tội mưu sát vụ Kim Jong Nam
chat doc than kinh vu kim jong nam duoc dua vao malaysia nhu the nao
Hình ảnh được cho là do camera an ninh sân bay ghi lại, cho thấy một nữ nghi phạm tấn công ông Jong Nam từ phía sau. Ảnh: Sky News

Tiến sĩ K.S. Balakrishnan của Viện Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược thuộc Đại học Malaysia, cho rằng không khó để một ai nó mang theo đồ vật với kích thước hoặc lượng nhỏ vào một nước.

"Nếu muốn phá luật, các mạng lưới tình báo có thể làm việc này", ông nói với New Straits Times.

Ông Datuk Steven Wong, phó giám đốc Viện nghiên cứu, cũng tán thành với ý kiến trên và cho rằng những chiếc túi ngoại giao có thể được sử dụng để hạn chế nguy cơ đổ vỡ.

"Với số lượng nhỏ, chúng có thể được bỏ trong hành lý ký gửi hoặc hành lý xách tay, đặc biệt khi được để trong túi ngoại giao do người chuyên trách cầm", ông nói.

Hamrah Mohd Ali, giám đốc Tổ chức cấp phép năng lượng nguyên tử (AELB), nhận định rằng giới chức rất khó phát hiện chất hóa học nguy hiểm, nếu nó được tuồn vào trong nước với lượng nhỏ. Theo ông, chất độc thần kinh VX thậm chí có thể được đưa vào bằng hành lý xách tay.

"Nếu lớn hơn 500 ml, giới chức có thể ngăn lại, vì chất lỏng phải đựng trong chai có dung tích 100 ml hoặc nhỏ hơn với hành lý xách tay", ông cho biết.

Sẽ có cách kiểm tra khác trong trường hợp người vận chuyển bỏ chất lỏng vào chai dầu gội đầu 50 ml. Nhân viên an ninh sân bay có máy dò để phát hiện chất phóng xạ. Còn nếu đó là chất hóa học, họ sẽ tiến hành kiểm tra để nhận diện.

chat doc than kinh vu kim jong nam duoc dua vao malaysia nhu the nao Malaysia truy tìm nguồn gốc chất độc thần kinh trong vụ Kim Jong Nam

Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh cho rằng cho đến khi có phát ngôn chính thức của nhà chức trách về cách thức đưa VX vào Malaysia, mọi khả năng trên đều chỉ là phỏng đoán.

Một số nguồn tin tiết lộ các nhà ngoại giao nước ngoài thường được miễn kiểm tra an ninh sân bay. Nhân viên đại sứ quán thường chờ sẵn để hộ tống họ ở sảnh đi. Điều này đồng nghĩa với việc họ có thể không cần đi qua máy dò quét an ninh như hành khách thông thường. Một nguồn tin khác cho hay, túi ngoại giao có kích cỡ và hình dáng khác nhau. Còn nhà ngoại giao không cần khai báo về thứ họ mang theo.

Theo giáo sư Datuk Abdul Halim Sidek, chuyên gia về an ninh, tội phạm và vấn đề quốc tế, chất độc VX có thể được pha chế từ các nguồn tự nhiên khác nhau. "Nó có thể không gây chết người, nhưng một khi trở thành dạng hợp chất, khả năng đó hoàn toàn xảy ra", ông nói.

Người đàn ông mang hộ chiếu Triều Tiên tên Kim Chol bị hạ độc tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2. Giới chức Hàn Quốc và Malaysia cho rằng nạn nhân là ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân chết vì chất độc thần kinh VX. Chất độc thần kinh VX được phân loại là vũ khí huỷ diệt hàng loạt theo Nghị quyết 687 của Liên Hợp Quốc năm 1997.

chọn
Lỗ lũy kế của Tập đoàn Đại Dương lên hơn 2.577 tỷ đồng, vẫn đang giải thể hai công ty BĐS
Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (MCK: OGC) đã công bố BCTC hợp nhất quý I với kết quả kinh doanh tiếp tục không mấy khả quan.