Chị em ruột lãnh án vì nhà đã thế chấp vẫn bán cho nhiều người

Sau khi lấy giấy chủ quyền nhà đất thế chấp vay tiền, 2 chị em Thúy mượn lại bản chính giấy này rồi chuyển nhượng cho nhiều người khác để chiếm đoạt tiền.
chi em ruot xo kham vi da the chap nha vay tien lai ban cho nhieu nguoi khac
Hai chị em "rủ" nhau vào tù vì lừa đảo

Ngày 30/12, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với 2 chị em Nguyễn Kim Thúy (SN 1968), Nguyễn Thị Trúc Mai (SN 1970) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo bản án sơ thẩm, ngày 9/2/2009, Thúy cùng em ruột là Mai sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở (gọi tắt Giấy chủ quyền nhà đất) của căn nhà số 69/18 đường 30 tháng 4 do Mai đứng tên để thế chấp vay của bà T.T.H. 70 triệu đồng.

Trong 2 năm 2010 và 2011, Thúy mượn thêm của bà H. 8 chỉ vàng 24K. Do mượn tiền lâu nhưng không trả nên bà H. yêu cầu Mai và Thúy trả tiền nhưng cả 2 không có trả.

Để tránh mất tiền, bà H. yêu cầu Thúy viết giấy mượn nợ với nội dung Thúy cầm Giấy chủ quyền nhà đất của căn nhà nêu trên để mượn 70 triệu và 8 chỉ vàng 24K, lãi suất 5%/tháng.

Thời gian sau, bà H. vẫn không được Thúy và Mai trả tiền nên bà H. mang Giấy chủ quyền nhà đất trực tiếp ra phòng TNMT quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ làm thủ tục sang tên tài sản căn nhà, đất trên cho mình.

Tuy nhiên, bà H. không thể thực hiện được do Giấy chủ quyền nhà đất bà H. cầm không còn giá trị sử dụng. Lý do là vào năm 2005, Mai đã làm đơn cớ mất giấy và đã được cấp lại giấy mới.

Sau đó, Mai làm thủ tục tặng tài sản này cho Thúy. Thủy tiếp tục bán căn nhà này cho một người khác vào năm 2011. Từ đó, bà H. tố cáo chị em Thúy, Mai ra công an.

Lừa lừa bà H., Thúy cón ký hợp đồng vay của bà H.T.M. số tiền 300 triệu đồng vào ngày 23/7/2010, tài sản thế chấp là Giấy chủ quyền nhà đất căn nhà số 69/22, đường 30 tháng 4, trong thời hạn một năm, với thỏa thuận nếu chồng Thúy về nước thì bà M. sẽ cho Thúy mượn lại Giấy chủ quyền nhà đất.

Để có tiền trả nợ, Thúy nãy sinh ý định mượn lại Giấy chủ quyền nhà đất từ bà M.. Khi được bà M. cho mượn lại, Thúy đem chuyển nhượng căn nhà trên cho một người khác mà không nói cho bà M. biết, cũng không trả nợ cho bà M..

Tháng 8/2012, bà M. phát hiện căn nhà Thúy đã thế chấp cho mình rồi lại bán cho người khác nên tố cáo công an.

Ngoài 2 hành vi nêu trên, Thúy còn mượn nợ của hàng chục người khác với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng nhưng không có khả năng chi trả.

Với hành vi nêu trên, Thúy bị TAND quận Ninh Kiều tuyên phạt 10 năm tù về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Mai bị tuyên phạt 2 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau bản án, Thúy kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, Mai kháng cáo xin hưởng án treo. Tuy nhiên, tòa phúc thẩm TAND TP Cần Thơ xét thấy hành vi của Thúy và Mai là nguy hiểm, bản án sơ thẩm tuyên phạt 2 bị các các mức án là có cơ sở. Từ đó, HĐXX bác kháng cáo của Thúy và Mai, tuyên y án sơ thẩm.

chi em ruot xo kham vi da the chap nha vay tien lai ban cho nhieu nguoi khac 'Vẽ' dự án 'khủng' trên giấy có tổng vốn đầu tư 26.000 tỷ đồng để lừa đảo

Đối tượng Phạm Văn Đông được xác định là người làm giả toàn bộ hồ sơ về về một dự án “ma” với tên gọi ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.