Chia sẻ quặn lòng của những thanh niên bị sốc điện để 'chữa' đồng tính

Một số thanh niên ở Trung Quốc đã bị chính người thân trong gia đình đưa tới bệnh viện để "chữa" đồng tính bằng cách dùng sốc điện.

Tổ chức Human Rights Watch quốc tế (HRW) đã đưa ra một bản báo cáo đáng buồn nhằm lên tiếng kêu gọi Trung Quốc chấm dứt cái gọi là "liệu pháp chữa đồng tính". Báo cáo dài 52 trang trong đó các nhà hoạt động xã hội của tổ chức HRW đã phỏng vấn 17 người Trung Quốc đã phải chịu đựng liệu pháp "chữa bệnh" đồng tính.

Các nạn nhân này đã chia sẻ về việc bị chính những người thân yêu của họ bắt ép và đưa đến các bệnh viện công, hay phòng khám tư nhân. Nơi đây, những người đồng tính sẽ được các bác sĩ can thiệp dùng các biện pháp cho uống thuốc và sốc điện nhằm thay đổi tính dục của họ.

Đại diện HRW - John Shen cùng phóng viên của chương trình truyền hình Dateline, đã đến Bệnh viện Tâm thần Thiên Tân để tìm hiểu về vấn đề này. Anh nói rằng tất cả các cá nhân đều nhấn mạnh về một điều: "Họ không muốn phải trải qua liệu pháp "chuyển đổi" nếu không vì áp lực của gia đình và xã hội".

chia se quan long cua nhung thanh nien bi soc dien de chua dong tinh

"Mẹ bắt đầu la hét, khóc lóc về điều "không may" xảy ra với gia đình khi biết tính dục của tôi, làm thế nào bà ấy có thể sống nổi vì sự thật này. Bố tôi quỳ xuống trước mặt tôi và khóc. Ông cầu xin tôi đi đến bệnh viện để thực hiện liệu pháp chuyển đổi.

Bố nói rằng ông không biết làm thế nào để tiếp tục sống và đối mặt với họ hàng, nếu người ta phát hiện ra tôi là đồng tính. Ông ấy cầu xin tôi đi đến bệnh viện để mọi thứ được trở về bình thường ... Tôi hiểu được điều này là vô nghĩa nhưng vào thời điểm đó, bản thân không thể làm gì khác. Tôi thực sự không có bất kỳ lựa chọn nào", một thanh niên chia sẻ.

Các bậc cha mẹ đã bị thuyết phục bởi các bác sĩ khi họ nghĩ rằng đồng tính không chỉ là bệnh tâm thần, và nó có thể được điều trị và chữa khỏi.

"Bác sĩ tại bệnh viện mà chúng tôi gặp rất nổi tiếng ở thành phố. Anh ấy đã xuất hiện trên tất cả các quảng cáo điều trị bệnh tâm thần. Chúng tôi nhìn thấy anh ấy thường xuyên trên TV hay trên báo. Bác sĩ nói với mẹ tôi: Đồng tính cũng giống như tất cả những bệnh tâm thần khác như trầm cảm, lo lắng và nó có thể chữa khỏi. Anh ta tin tưởng vào trường hợp của tôi có thể chữa". Nạn nhân được giấu tên chia sẻ.

Nhiều thanh niên không muốn thực hiện việc này, nhưng họ bị bắt ép đưa đến bệnh viện để điều trị bởi chính các thành viên trong gia đình của mình.

"Cha mẹ tôi muốn đưa tôi đến vài nơi để điều trị. Tôi nói chỉ sợ họ gửi tôi đến nơi dùng liệu pháp sốc điện. Bố tôi nói sẽ không có chuyện gì xảy ra, và họ chỉ muốn tôi được "chữa khỏi" bằng cách trấn an rằng mọi việc sẽ ổn thôi.

Tôi không muốn đi ngay cả sau khi bố tôi có động viên và trấn an. Nhưng dì tôi đã đến đưa tôi đi. Dì lái xe một vài giờ và cuối cùng chúng tôi đã đến Trùng Khánh. Bệnh viện ở thành phố Trùng Khánh là một trong những nơi gần nhà tôi nhất cung cấp liệu pháp "chuyển đổi" này". Nạn nhân chia sẻ.

Khi ở trong bệnh viện hoặc phòng khám, những bệnh nhân bị tách biệt, họ không được phép rời khỏi nơi đó hoặc tiếp xúc với bạn bè.

"Ngay từ đầu, tôi đã giấu điện thoại di động và mang nó cùng vào bệnh viện. Để không bị phát hiện hiện, tôi giấu nó dưới nệm. Tôi đã nhắn tin cho bạn bè của mình hoặc nhắn tin cho họ trên QQ (một ứng dụng nhắn tin phổ biến ở Trung Quốc). Tôi nói với họ những gì đã xảy ra với mình ở đây.

Vào buổi tối, khi ở trong phòng một mình và nghĩ không có ai dõi. Nhưng sau đó, nhân viên bệnh viện phát hiện ra điện thoại di động của tôi trong khi kiểm tra các phòng bệnh nhân, và họ tịch thu nó. Tôi đã rất lạc quan và cố tự an mình trong suốt khoảng 3 tuần còn lại ở đó". Nạn nhân chia sẻ.

Nằm trong chương trình "điều trị", các nạn nhân thường xuyên phải chia sẻ với các bác sĩ, và họ sẽ nhận thông báo họ rằng tính dục của người đồng giới là "bất thường", "bệnh" và "lầm lạc".

"Tôi ngồi xuống, bác sĩ cho tôi một mẫu trắc nghiệm và yêu cầu điền trả lời vào đó. Bác sĩ bắt đầu nói với tôi: "Bạn đang bị bệnh nếu cảm thấy như có xu hướng tính dục với một người đàn ông khác cùng giới. Nhưng đừng lo lắng quá nhiều về điều đó, tôi có thể giúp bạn loại bỏ vấn đề này. Đó là lý do tại sao bố mẹ bạn đưa bạn đến đây"". Nạn nhân chia sẻ,

Những tư vấn của bác sĩ đối với bệnh nhân nhằm làm cho họ thấy nếu sống thật với tính dục thì sẽ chịu một cái kết bệnh tật, tử vong hoặc có cuộc sống bất hạnh "đứt gánh".

"Đây là điều mà bác sĩ nói với tôi: "Tình trạng đồng tính luyến ái này là tự nghĩ. Nếu bạn không thay đổi điều đó về bản thân, bạn sẽ bị bệnh và chết vì AIDS. Bạn sẽ không bao giờ có một gia đình hạnh phúc. Bạn đã từng nghĩ đến hạnh phúc của cha mẹ mình chưa?""

Để "chữa bệnh", các bệnh nhân đã được các bác sĩ cho uống thuốc mặc dù họ không được cho biết thuốc chứa gì.

"Họ đưa tôi những viên thuốc màu trắng. Tôi không biết nó là gì và họ từ chối tiết lộ. Họ chỉ nói với tôi rằng những thức thuốc đó rất tốt và giúp tôi có kết quả trong việc "điều trị". Sau khi uống thuốc đó, tôi thường cảm thấy bị kích động trong một vài giờ. Sau một vài giờ, tôi bắt đầu cảm thấy rất kiệt sức và chán nản".

5 trong số 17 người được phỏng vấn cũng mô tả đang được điều trị bằng điện châm cứu. 4 người trong số họ nói rằng họ thậm chí không biết chuyện gì sẽ xảy ra cho đến khi mọi chuyện đã rồi.

"Một phần của máy móc trông giống như chiếc mũ bảo hiểm, nó đã được kết nối với cáp điện. Phần bên trong của mũ bảo hiểm được bao phủ bởi nhiều chấm kim loại. Khi họ đặt mũ bảo hiểm vào đầu và bật máy, đầu tôi bắt đầu cảm thấy khó chịu.

Nó giống như trên đầu của bạn đang bị nhiều con côn trùng cùng cắn một lúc. Khi họ quay lại, tôi bắt đầu cảm thấy đau thay vì chỉ có tê. Nó cảm thấy như bị chèn ép hoặc có kim đâm vào da. Rồi sau vài phút, cơ thể tôi bắt đầu run rẩy. Chỉ đến đó tôi mới nhận ra đây là một chiếc máy điện giật".

"Tôi đã nói với họ rằng mình không thể chịu được bị chấn động điện giật nữa, nên bệnh viện đã đề nghị dùng thuốc tiêm. Bác sĩ nói rằng sẽ "nhẹ nhàng" hơn điện giật, và có thể ít tác dụng phụ hơn. Họ yêu cầu tôi xem phim đen. Và một y tá tiêm một ít chất lỏng vào cơ thể tôi. Chất lỏng không có màu sắc và nó thường được tiêm vào cánh tay của tôi.

Ngay sau đó, cơ thể tôi bắt đầu cảm thấy như đang cháy. Dạ dày của tôi đã rất khó chịu và liên tục muốn nôn trong toàn bộ quá trình. Nhưng tôi đã không nôn được và kèm theo đó là cảm giác đau đầu. Sau vài phút, bác sĩ và y tá đã yêu cầu tôi bình tĩnh và tập trung vào những gì đang được hiển thị trên màn hình có phim đen". Nạn nhân chia sẻ.

Mặc dù thực tế rằng, quan hệ đồng giới đã được gỡ bỏ khỏi danh sách các rối loạn tâm thần của Trung Quốc năm 2001. Nhưng những người đồng tính ở nhiều nơi vẫn đang bị chẩn đoán với "rối loạn sở thích tình dục".

Trong năm 2014, một trung tâm tư vấn ở Trùng Khánh, nơi đã sử dụng liệu pháp "chuyển đổi" bằng sốc điện để "chữa bệnh" cho một người đồng tính đã bị lên án.

Đầu năm nay, tòa án ở Hà Nam cũng đã xử lý vụ người đàn ông đồng tính bị bắt cóc bởi gia đình nhà vợ sau khi họ phát hiện anh ta thích quan hệ với người cùng giới. Người này bị đưa đến bệnh viện tâm thần - nơi ông bị đánh đập và uống thuốc trong suốt 19 ngày để "chữa bệnh" cho "rối loạn" của mình.

chia se quan long cua nhung thanh nien bi soc dien de chua dong tinh Thuốc dành cho người HIV chỉ cần dùng điều trị trong một tuần

Thuốc dành cho người HIV chỉ cần dùng điều trị trong một tuần sẽ sớm được đưa vào sử dụng. Đây là hy vọng mới ...

chia se quan long cua nhung thanh nien bi soc dien de chua dong tinh Vợ chồng ca sĩ Lâm Khánh Chi hạnh phúc trong bộ ảnh gia đình

Sau lễ cưới trang hoàng, vợ chồng ca sĩ Lâm Khánh Chi tung bộ ảnh đẹp lộng lẫy với thông điệp hạnh phúc gia đình ...

chia se quan long cua nhung thanh nien bi soc dien de chua dong tinh Thêm một quốc gia tại Trung Mỹ sẽ hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới?

Thông tin Cộng hòa Costa Rica sẽ sớm hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới khiến những người LGBT ở nước này vô cùng hào hứng.

chia se quan long cua nhung thanh nien bi soc dien de chua dong tinh Chuyện tình 'đôi đũa lệch' của cặp đồng tính nam: 'Nửa đêm chúng mình gọi điện khắp nơi để hỏi cách chăm con'

Cặp đồng tính nam Văn Quang và Quốc Bảo đã có những chia sẻ về tháng ngày khó khăn với muôn vàn áp lực khi ...

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.