Chiếc máy bay từng bị bỏ hoang giữa Sài Gòn

Giữa năm 2015, chiếc Boeing 707 mang số hiệu VN - A304 đã bị tháo dỡ hoàn toàn sau nhiều năm nằm trên bãi đất trống ở đường Hồng Hà (quận Tân Bình, TP HCM).

Ra đời năm 1957, Boeing 707 là máy bay phản lực đầu tiên trên thế giới và cũng là máy bay lớn nhất thời điểm đó với sức chứa 181 hành khách, tốc độ 966 km/h và đường bay tối đa lên đến 4.828 km.

Chiếc Boeing 707 đầu tiên của Việt Nam vốn thuộc sở hữu của chính quyền Việt Nam Cộng hòa, sau đó có nhiều năm được đưa sang Hong Kong.

Năm 1976, sau khi kết thúc chiến tranh, Tổng cục Hàng không Dân dụng tiếp nhận toàn bộ tài sản của Hãng Hàng không Việt Nam (Air Vietnam), trong đó có chiếc Boeing này. Trở về từ Hong Kong, máy bay được đổi số hiệu thành VN - A304 để kỷ niệm ngày thống nhất đất nước.

Chiếc máy bay từng bị bỏ hoang giữa Sài Gòn - Ảnh 1.

Chiếc Boeing 707 đầu tiên của Việt Nam có thời gian dài bỏ hoang giữa TP HCM trước khi bị "xẻ thịt". (Ảnh: Lê Quân).

Tuy nhiên, từ những năm 1980, chiếc Boeing này bị ngừng khai thác và được đưa về bãi đất trống trên đường Hồng Hà (quận Tân Bình, TP HCM).

Toàn bộ động cơ, hệ thống điều khiển bị tháo dỡ để phục vụ công tác huấn luyện của Trung tâm Huấn luyện bay TP HCM.

Chiếc máy bay từng bị bỏ hoang giữa Sài Gòn - Ảnh 2.

Chiếc Boeing được tận dụng làm thành quán cà phê nổi tiếng ở Sài Gòn. (Ảnh: Công an Nhân dân Online).

Riêng phần khung chiếc Boeing được tận dụng để xây dựng quán cà phê Boeing nổi tiếng với dịch vụ chụp hình lấy ngay lần đầu tiên xuất hiện ở Sài Gòn do ngành nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp cùng Cục Hàng không dân dụng phía Nam thực hiện.

Đáng tiếc, về sau, khi quán cà phê không còn kinh doanh, “chú chim sắt” này chỉ còn nằm trơ trọi, tan hoang giữa bãi đất trống với xung quanh là cây cỏ um tùm. Đổ nát, bốc mùi là những gì người dân Sài Gòn còn nhớ về chiếc Boeing 707 ấy.

Chiếc máy bay từng bị bỏ hoang giữa Sài Gòn - Ảnh 3.

Thời gian nằm tan hoang ở bãi đất trống gần sân bay, chiếc Boeing chứa đầy rác và ngổn ngang các linh kiện còn sót lại. (Ảnh: Lê Quân).

Đến tháng 6/2015, chiếc máy bay chính thức bị “xẻ thịt” và vận chuyển đi nơi khác. Theo lời các công nhân tháo dỡ khi đó, đơn vị chỉ đạo là một công ty trực thuộc Bộ Quốc phòng.

Chiếc máy bay từng bị bỏ hoang giữa Sài Gòn - Ảnh 4.

Tháng 6/2015, chiếc Boeing 707 đầu tiên của Việt Nam chính thức "hóa kiếp". (Ảnh: Lê Quân).

Mục đích sử dụng về sau không được tiết lộ.

Đầu những năm 1950, hãng Boeing Airplane Company xuất xưởng chiếc Boeing mang số hiệu B707 tại Mỹ. Đây là máy bay phản lực chở khách dân dụng đầu tiên mà hãng sản xuất với những tính năng ưu việt có thể sử dụng trong quốc phòng. Một số tổng thống Mỹ từng sử dụng dòng máy bay này.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.