Chiêu làm giàu của ông chủ Gucci

Với chiêu làm giàu mua công ty nhỏ biến thành công ty lớn, tỷ phú Francois Pinault từ người nghèo trở thành người đứng trong danh sách những đại gia thế giới.

Mua nhỏ biến thành lớn

Chiêu làm giàu Francois Pinault là nhà kinh doanh người Pháp và cũng là người đã chi ra nhiều tiền cho những bộ sưu tập nghệ thuật đắt giá khiến mọi người phải khâm phục. Khối tài sản khổng lồ của ông tính đến năm 2017 là 20,6 tỷ USD.

Ông từng nói, điều ông quan tâm chỉ là ngày mai còn ông không quan tâm những điều đã qua. Có lẽ vì điều đó mà bản thân ông luôn hướng đến tương lai để thoát khỏi sự nghèo khổ.

Không mấy ai biết rằng, Pinault đã có một thời thơ ấu sống trong cảnh nghèo, khó khăn. Trong ký ức của ông, tuổi thơ là những ngày đến trường và bị bạn học trêu chọc, coi thường vì nghèo. Không chịu nổi những lời cay nghiệt của bạn bè, ông quyết định bỏ học.

chieu lam giau nhanh cua nguoi bi ban che ngheo thanh ty phu
Francois Pinault từ người nghèo khổ đã trở thành tỷ phú với tài sản khổng lồ

Pinault sinh ra trong một gia đình buôn bán nhỏ, dần dần bản thân ông nhận ra cuộc sống không hề dễ dàng với mọi người. Sau khi rời trường trung học, Francois Pinault đã tham gia vào công việc kinh doanh gỗ của gia đình. Đây cũng là lúc mà ông được học những bài học đầu tiên về kinh doanh, kiếm tiền

Sau khi cảm thấy có thể đối diện với thương trường, Pinault bắt đầu vay tiền của gia đình để mở xưởng kinh doanh gỗ. Ông đã đưa tất cả những kinh nghiệm kinh doanh học được từ người cha áp dụng vào công việc điều hành của mình.

Từ xưởng gỗ này, ông đã thu được lợi nhuận lớn. Từ đây ông bắt đầu mua lại các công ty nhỏ và biến chúng thành các công ty lớn và đưa về lãi tăng cao hàng năm. Với chiêu biến nhỏ thành lớn mà bản thân ông đã nắm trong tay thương hiệu thời trang, bán lẻ thu hút nhiều khách hàng.

Điều đó có thể hiện qua những thương vụ quan trọng. Hồi năm 1987, ông bỏ ra 120 triệu mua công ty sản xuất giấy La Chapelle-d’Arblay. Ông không giữ lâu mà tìm cách làm cho nó phát triển thu về 90 triệu USD tiền lời. Đáng nói là số tiền ông dùng để mua lại công ty giấy này là tiền vay mượn.

Thậm chí, máu liều của ông còn thể hiện ở chỗ tiếp tục vay 1,9 tỷ USD rồi mua 20 công ty của Mỹ và biến chúng thành các công ty lớn để sinh lợi nhuận.

Rõ ràng ông đã biết nắm lấy nguyên tắc mua thấp bán cao của giới kinh doanh. Ông biết nắm bắt thời cơ và dùng tiền để sinh lợi cho bản thân.

Suy nghĩ tiêu cực là trở ngại để thành công

Nhìn có vẻ không có quá nhiều khó khăn, trên thực tế chẳng có gì là đơn giản để biến bản thân từ người bỏ học giữa chừng thành người kiếm nhiều tiền và trở thành tỷ phú. Nhưng theo Pinault, suy nghĩ tiêu cực sẽ là trở ngại lớn nhất để tới thành công. Ông cho rằng, thay đổi quan niệm tiêu cực và suy nghĩ tich cực, bắt đầu cuộc sống với sự quyết tâm, năng lượng tích cực sẽ đi tới thành công.

chieu lam giau nhanh cua nguoi bi ban che ngheo thanh ty phu
Ông đã mua những công ty nhỏ và biến thành công ty lớn với lơi nhuận cao

Từ một công ty gỗ ban đầu, năm 1992, ông mua lại cửa hàng Au Printemps SA và thâu tóm thêm công ty La Redoute. Sau 2 thương vụ này, ông thành lập công ty Atésmis. Tiếp đó, ông mua lai hàng loạt công ty khác.

Đáng chú ý là thương vụ ông mua lại 30% cổ phần của nhà đấu giá Christies's năm 1998. Đây cũng được xem là thời điểm đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho thấy sự quan tâm của ông đối với những sản phẩm đắt tiền và bộ sưu tập nghệ thuật xa xỉ.

Sau khi mua lại 42% cổ phần trong cửa hàng bán lẻ Gucci Group NV vào năm 1992 ông đã biến nó thành tập đoàn bán hàng hiệu. Năm 2004, ông đã giành được quyền nắm cổ phần chi phối. Ông còn có cổ phần trong Samsonite và khu nghỉ mát, trượt tuyết ở Colorado cũng như nhiều công ty khác.

François Pinault dành hàng tỷ USD để sưu tập các bộ sưu tập nghệ thuật. Đến nay ông đã sở hữu hơn 3000 tác phẩm nghệ thuật. Ông từng dự định xây dựng một viện bảo tàng riêng, năm 2007 Pinault còn mua căn hộ ở Venice để trưng bày 2500 tác phẩm của mình.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.