Chính phủ Mỹ chính thức đóng cửa, thượng viện vẫn đàm phán

Tổng thống Donald Trump có kỷ niệm một năm nhậm chức đáng thất vọng khi chính phủ Mỹ phải đóng cửa vì dự luật ngân sách không được Thượng viện thông qua.
chinh phu my chinh thuc dong cua thuong vien van dam phan
Tổng thống Donald Trump đối mặt với lễ kỷ niệm nhậm chức buồn (Ảnh: REUTERS)

Nỗ lực vận động nhưng thất bại tại quốc hội đã đẩy Tổng thống Donald Trump vào trình trạng bẽ mặt khi buộc phải đón ngày kỷ niệm một năm nhậm chức với việc chính phủ đóng cửa.

Cách đây một năm, vào ngày 20.1.2017, ông Donald Trump đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống trong buổi lễ long trọng tại Washington D.C.

Một năm sau, cũng vào ngày 20.1.2018, nhà lãnh đạo phát hiện mình trong tình trạng dở khóc dở cười khi đứng đầu một chính phủ chẳng còn ngân sách để hoạt động.

Khi kim đồng hồ chỉ qua 0 giờ 20.1 (giờ địa phương), Thượng viện vẫn chưa có động thái nào cho phép giải cứu chính phủ khỏi nguy cơ đóng cửa.

Trước đó vài giờ, ông Trump buộc phải thừa nhận cơ hội “chẳng mấy khả quan” sau khi các cuộc đối thoại suốt 11 giờ tại Thượng viện vẫn không tạo ra lối thoát để chính phủ tránh được viễn cảnh tạm dừng hoạt động.

Đây cũng là lần đầu tiên chính quyền Washington đóng cửa trong bối cảnh đảng Cộng hòa kiểm soát cả hai viện quốc hội.

Nhà lãnh đạo đã hoãn lại kế hoạch bay đến Florida dự lễ ăn mừng một năm tại Nhà Trắng, được tổ chức ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, mà thay vào đó ở lại Washington để lèo lái chính phủ qua cơn bão.

“Ông ấy sẽ không rời thủ đô cho đến khi chuyện này chấm dứt”, AFP dẫn lời giám đốc ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney.

“Hoàn toàn có cơ hội để điều chỉnh” trước khi các văn phòng chính quyền liên bang mở cửa làm việc vào ngày 22.1, ông Mulvaney bổ sung.

chinh phu my chinh thuc dong cua thuong vien van dam phan Sau Mỹ, Trung Quốc cũng chuẩn bị cho chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên

Cuộc huy động quân sự quy mô chưa từng có đầu năm 2018 cho thấy Trung Quốc đang âm thầm chuẩn bị cho cuộc chiến ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.