Chính phủ 'thúc' làm rõ phương án huy động vốn mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

ACV được yêu cầu khẩn trương hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án mở rộng, nâng cấp đồng bộ sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, phải làm rõ cơ cấu nguồn vốn, phương án huy động vốn và lộ trình đầu tư từng hạng mục.

Tại văn bản chỉ đạo điều hành "Phương án huy động vốn và lộ trình đầu tư Dự án mở rộng, nâng cấp đồng bộ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất", Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án này.

Chính phủ thúc làm rõ phương án huy động vốn mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

ACV được yêu cầu khẩn trương hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án mở rộng, nâng cấp đồng bộ sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Zing.vn).

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp cùng UB Quản lí vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trực tiếp chỉ đạo, hối thúc các đơn vị khẩn trương thực hiện.

Trong đó, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý phải làm rõ cơ cấu nguồn vốn, phương án huy động vốn và lộ trình đầu tư cho từng danh mục công trình cụ thể.

Trường hợp giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là nhà đầu tư dự án, thì cần làm rõ căn cứ pháp lí để thực hiện theo đúng qui định, nhằm bảo đảm hoàn thành, đưa các công trình vào sử dụng đồng bộ trong năm 2020.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được xem có vai trò đặc biệt quan trọng đối với tình hình an ninh quốc phòng, sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, hiện vùng trời sân bay đến khu bay, nhà ga và hệ thống giao thông kết nối đã quá tải.

Chính phủ thúc làm rõ phương án huy động vốn mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 2.

Diện tích đất phía bắc, trong đó có sân golf sẽ được sử dụng từ năm 2025 trở đi. (Nguồn: Tuổi Trẻ).

Tháng 3/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định chủ trương mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo đề xuất của Công ty Tư vấn ADP-I (Pháp).

Theo phương án này, một nhà ga hành khách sẽ được xây dựng thêm ở phía nam (tức phía nhà ga hiện hữu) với diện tích sàn 200.000 m2. Nhà ga có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm, tổng vốn khái toán khoảng 18.000 tỉ đồng.

Diện tích đất phía bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lí, sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.

Giải pháp này sẽ giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn cùng với giảm chi phí và thời gian thi công.

Hy hữu: Chim va đập làm cong cánh quạt tàu bay ở Tân Sơn NhấtHy hữu: Chim va đập làm cong cánh quạt tàu bay ở Tân Sơn Nhất Sân bay Tân Sơn Nhất: Chuyện 3 vali bị hỏng, vỡ của Đại sứ Việt Nam và lời giải thíchSân bay Tân Sơn Nhất: Chuyện 3 vali bị hỏng, vỡ của Đại sứ Việt Nam và lời giải thích Ai là chủ đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất?Ai là chủ đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất?
chọn
Ông Phạm Nhật Vượng và những lần trực tiếp góp vốn thành lập công ty
Ngày 6/10, ông Phạm Nhật Vượng đã góp vốn thành lập VMI JSC chuyên quản lý và đầu tư BĐS. Đây cũng là một trong số ít những doanh nghiệp do ông Vượng là cổ đông trực tiếp nắm quyền sở hữu chi phối.