Choáng với vẻ kỳ thú của 'thung lũng xương rồng' được liệt kê là di sản UNESCO

Tehuacan-Cuicatlan nổi tiếng với rừng xương rồng độc đáo, quyến rũ mới đây đã được liệt kê là Di sản thế giới của UNESCO.

Khu dự trữ sinh quyển Tehuacán-Cuicatlán là một khu vực tự nhiên được bảo vệ nằm ở phía đông nam Mexico. Tên của nó bắt nguồn từ hai địa điểm chính: Cuicatlán và Tehuacán. Khu vực bao gồm một khu vực rộng 490.186 ha phân bố ở 21 thành phố của bang Puebla và Oaxaca.

Nơi đây cung cấp môi trường sống cho các loài độc đáo, bao gồm rừng xương rồng và động vật hoang dã. Khu vực được UNESCO công nhận là "Đa dạng sinh học phong phú nhất ở Bắc Mỹ" thực tế là nhà của 141 loài chim, trong đó có chim ruồi là loài thụ phấn quan trọng cho xương rồng. Nơi đây cũng chứa khoảng 10% trong số 30.000 loài thực vật có mạch - sử dụng các mạch để phân phối nước và khoáng chất thông qua cơ thể của cây ở Mexico.

Ý nghĩa văn hóa của nó bắt nguồn từ thực tế rằng nó là nơi có "hệ thống quản lý nước đặc biệt của kênh đào, giếng, cống và đập, lâu đời nhất ở châu lục, cho phép sự xuất hiện của các khu định cư nông nghiệp" trong thời kỳ đồ đá mới, UNESCO cho biết .

Những di tích khảo cổ học từ thời kỳ này cho thấy sự tiến hóa của những người săn bắn hái lượm trở thành nông dân định cư, hiển thị qua các bức tranh đá, mộ, gò đất. Khu vực này đã được bảo vệ bởi chính phủ từ năm 1998 và năm 2012 đã được tuyên bố là khu dự trữ sinh quyển.

Tehuacan, nằm ở Puebla, có nghĩa là "nơi của các vị thần" trong ngôn ngữ Nahuatl bản địa, trong khi Cuicatlan là ở bang Oaxaca và tên của nó có nghĩa là "vùng đất hát."

Một số hình ảnh của Tehuacan-Cuicatlan

choang voi ve ky thu cua thung lung xuong rong duoc liet ke la di san unesco

Khu dự trữ sinh quyển Tehuacán-Cuicatlán là một khu vực tự nhiên được bảo vệ nằm ở phía đông nam Mexico. Tên của nó bắt nguồn từ hai địa điểm chính: Cuicatlán và Tehuacán. Khu vực bao gồm một khu vực rộng 490.186 ha phân bố ở 21 thành phố của bang Puebla và Oaxaca. (Ảnh: Travelandleisure)

choang voi ve ky thu cua thung lung xuong rong duoc liet ke la di san unesco

Khu dự trữ sinh quyển được bao bọc bởi phía Tây là dãy Sierra Mixteca và về phía đông là ba dãy núi: Sierra Zongolica ở phía bắc, Mazatec Sierra ở giữa và Sierra de Juarez ở phía nam. Dãy núi nổi bật nhất là Sierra Zongolica và Sierra Mazatec, được đặc trưng bởi địa hình vùng núi đá vôi, bị chia cắt bởi những hẻm núi sâu. (Ảnh: CNN)

choang voi ve ky thu cua thung lung xuong rong duoc liet ke la di san unesco

Một trong những đặc điểm sinh thái đặc biệt nhất từ ​​thung lũng Tehuacán-Cuicatlán là rừng cây xương rồng Ceroid cactus, một trong những loài xương rồng cao nhất trên thế giới. (Ảnh: Lonely Planet)

choang voi ve ky thu cua thung lung xuong rong duoc liet ke la di san unesco

Tehuacán-Cuicatlán có 47 trong tổng số 77 loài xương rồng tìm thấy ở Mexico. Các loài này là thành phần chiếm ưu thế trong tổng số 9 quần xã thực vật đặc hữu của Tehuacán-Cuicatlán. (Ảnh: El Universal)

choang voi ve ky thu cua thung lung xuong rong duoc liet ke la di san unesco

Ngoài xương rồng, khu vực này cũng có cây bụi, rừng rụng lá nhiệt đới, rừng thông, rừng thông - sồi và rừng mây. (Ảnh: Tripadvisor)

choang voi ve ky thu cua thung lung xuong rong duoc liet ke la di san unesco Giải mã 7 ngôi chùa Phật giáo vừa được điền tên vào danh sách di sản của UNESCO

UNESCO hôm 30/6 vừa qua đã điền thêm tên 7 ngôi chùa Phật giáo vào danh sách Di sản thế giới.

choang voi ve ky thu cua thung lung xuong rong duoc liet ke la di san unesco Đảo đàn ông ở Nhật Bản được công nhận là di sản UNESCO

Đảo Okinoshima của Nhật Bản, nơi chỉ có đàn ông sinh sống, được công nhận là di sản thế giới của UNESCO.

choang voi ve ky thu cua thung lung xuong rong duoc liet ke la di san unesco Đảo hoang được UNESCO công nhận là di sản nay ngập chìm trong rác

Hàng tấn rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển đảo san hô Henderson đang đe doạ trực tiếp đến hệ sinh thái độc nhất ...

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.