Chống trộm giấy vệ sinh, Trung Quốc lắp camera ở toilet

Một số nhà vệ sinh công cộng ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, đang sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để ngăn chặn tình trạng trộm giấy vệ sinh đang diễn ra phổ biến thời gian gần đây. 
chong trom giay ve sinh trung quoc lap camera o toilet Chán chường, người phụ nữ Trung Quốc tung tiền khắp phố
chong trom giay ve sinh trung quoc lap camera o toilet Đến giấy vệ sinh cũng bị 'biển thủ' ở thủ đô Trung Quốc
chong trom giay ve sinh trung quoc lap camera o toilet
Hệ thống nhận diện khuôn mặt tại nhà vệ sinh ở Bắc Kinh. Ảnh: SCMP

Việc người dân lấy giấy vệ sinh tại các điểm vệ sinh công cộng được ghi nhận tại Công viên Thiên đàn ở thủ đô Bắc Kinh. Theo Legal Evening News, giới chức thành phố đã áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để đối phó với tình trạng này.

Theo đó, khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng tại đây, người dân phải đứng trước một thiết bị có hệ thống camera độ phân giải cao trước khi được lấy giấy. Phần mềm của hệ thống sẽ ghi nhớ các khuôn mặt trong thời gian gần đây.

Nếu một người nhiều lần xuất hiện trong một khoảng thời gian nhất định, thiết bị sẽ không kích hoạt bộ phận đẩy giấy ra ngoài. Theo thiết lập mặc định của hệ thống, một người chỉ được lấy 60 cm giấy trong vòng 9 phút.

SCMP cho hay, thực trạng người dân "biển thủ" giấy tại nhà vệ sinh công cộng để mang về sử dụng đã xảy ra trong vài năm trở lại đây. Truyền thông địa phương đã tiến hành điều tra và phát hiện nhiều "thủ phạm" là người lớn tuổi.

Các hành vi trên đã gây áp lực về tài chính đáng kể với ban quản lý nhà vệ sinh công cộng. Thậm chí có lúc, một cuộn giấy mới được thay cũng có thể biến mất chỉ trong vòng một phút.

Camera nhận diện khuôn mặt yêu cầu người sử dụng phải cởi mũ và kính khi vào nhà vệ sinh, khiến nhiều người lo ngại và bất bình vì cho rằng ảnh hưởng đến quyền riêng tư. Bên cạnh đó, thời gian xử lý cũng gây khó chịu cho những người cần dùng nhà vệ sinh gấp.

Việc sử dụng thiết bị cung cấp giấy cũng kéo theo làn sóng tranh luận trên mạng xã hội, với nhiều ý kiến phản đối sử dụng chúng. Trong khi đó, nhiều người cho rằng không nên quá lo lắng về vấn đề này.

"Giấy vệ sinh rẻ tiền ở nhà vệ sinh công cộng chứa nhiều chất độc hại. Việc sử dụng chúng quá nhiều sẽ chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của họ mà thôi", một tài khoản bình luận.

chọn
Lộ diện các khoản lỗ lớn quý đầu năm, nhóm bất động sản chiếm sóng
Có thể nói đây là một quý đầu năm hiếm hoi ghi nhận nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn trong ngành báo lỗ.