Chủ nhà hàng Hàn Quốc ở Malaysia giúp tình báo do thám Kim Jong Nam

Ông chủ của một nhà hàng Hàn Quốc ở Malaysia từng giúp tình báo Hàn thu thập đĩa, thìa và ly mà Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, để thu dấu vân tay và mẫu ADN.
 
chu nha hang han quoc o malaysia giup tinh bao do tham kim jong nam [Infographic] Những nghi phạm liên quan đến cái chết của ông Kim Jong Nam
chu nha hang han quoc o malaysia giup tinh bao do tham kim jong nam Nữ nghi phạm vụ Kim Jong Nam nôn mửa nghi vì chất độc
chu nha hang han quoc o malaysia giup tinh bao do tham kim jong nam
Ông Kim Jong Nam. Ảnh: Freemalaysiatoday

Kim Jong Nam là khách hàng thường xuyên của nhà hàng Koryowon tại quận Bukit Bintang nhộn nhịp ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, do Alex Hwang, công dân Hàn Quốc điều hành. Ông Jong Nam từng đến nhà hàng 8 lần kể từ năm 2012 cho đến giữa năm 2014. Ông thường đi cùng người vợ thứ hai Ri Hye Kyong và hai nữ vệ sĩ.

"Năm 2014, tình báo Hàn Quốc yêu cầu tôi thu thập đĩa, thìa và ly mà ông ấy từng sử dụng, đặt chúng trong một túi nhựa và giao cho Đại sứ quán Hàn Quốc", Hwang nói với tờ Chosun Ilbo.

Theo ông chủ nhà hàng, mục đích của việc này là để tình báo Hàn Quốc thu thập dấu vân tay và mẫu ADN của ông Kim.

Kể từ năm 2013, mỗi lần Kim đến nhà hàng, ông Hwang đều liên lạc với các quan chức Đại sứ quán Hàn Quốc. "Các quan chức Đại sứ quán hoặc nhân viên tình báo đã nhiều lần tới và quan sát ông ấy bí mật từ phía xa”, Hwang nói.

Năm 2013, tình báo Hàn Quốc yêu cầu ông Hwang chụp ảnh Kim Jong Nam đang ăn, nhưng khi kiểm tra camera giám sát sau mỗi bữa, ông chủ nhà hàng không tìm được dữ liệu nào.

“Có thể các vệ sĩ của ông ấy có thiết bị đặc biệt can thiệp camera giám sát, hoặc ai đó đã xóa đoạn phim đi. Tôi không rõ”, ông Hwang nói.

Lần cuối cùng ông nhìn thấy Kim Jong Nam là vào giữa năm 2014. "Một số phương tiện truyền thông nói tôi là bạn thân của ông Kim, nhưng đó không phải là sự thật”, Hwang nói. "Tôi khá lo lắng và căng thẳng mỗi lần ông ấy đến (nhà hàng)".

Sáng 13/2, người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu công vụ tên Kim Chol bị hai phụ nữ tấn công tại sân bay Kuala Lumpur (KLIA) khi chờ chuyến bay đến Macau (Trung Quốc). Ông chết trên đường tới bệnh viện. Giới chức Hàn Quốc và Phó thủ tướng Malaysia cho rằng Kim Chol chính là Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dù chưa thể xác định danh tính do chờ mẫu ADN từ thân nhân.

Hôm nay, cảnh sát Malaysia công bố loại chất độc được sử dụng trong vụ sát hại Kim Jong Nam là chất độc thần kinh VX. Đây là chất độc bị Liên Hợp Quốc liệt vào danh sách các loại vũ khí hóa học có sức huỷ diệt hàng loạt. Nó sẽ giết chết một người với chỉ 10 milligram.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.