Chủ nhiệm UBPL của Quốc hội Nguyễn Khắc Định trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. |
Sáng nay 23/5, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật (UBPL) của Quốc hội Nguyễn Khắc Định trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.
Chủ nhiệm UBPL của Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, ngay sau kỳ họp thứ 4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã chỉ đạo Cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp chặt chẽ với Cơ quan soạn thảo, Thường trực các Ủy ban của Quốc hội và các Bộ, ngành, địa phương có liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) để chỉnh lý dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (HCKTĐB).
Tiếp thu ý kiến các vị ĐBQH, nội dung về quy hoạch đặc khu đã được chỉnh lý, làm rõ vị trí, tính chất của quy hoạch đặc khu là quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia, mỗi đặc khu chỉ có một quy hoạch tổng thể, được xây dựng phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia; bổ sung các yêu cầu đặc thù đối với nội dung của quy hoạch đặc khu và các nội dung khác của Dự thảo Luật.
Về cơ chế, chính sách đặc biệt về đầu tư kinh doanh, trong đó ngành, nghề ưu tiên phát triển tại đặc khu, như: dịch vụ tài chính và logistics đối với đặc khu Vân Đồn; sản xuất sản phẩm và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực hải dương, hàng hải, sinh học và sinh thái biển đối với đặc khu Bắc Vân Phong.
Dự thảo Luật cũng điều chỉnh quy mô vốn đầu tư tối thiểu đối với dự án đầu tư khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp có casino, dự án đầu tư cảng hàng không quốc tế cho phù hợp với thực tế.
Quy định về cơ chế, chính sách đặc biệt liên quan tới đất đai thì thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu không quá 70 năm, do Chủ tịch UBND đặc khu quyết định căn cứ vào quy mô, tính chất của dự án đầu tư và đề xuất của nhà đầu tư; trường hợp đặc biệt, thời hạn sử dụng đất có thể dài hơn nhưng không quá 99 năm do Thủ tướng Chính phủ quyết định (khoản 1 Điều 32).
Dự thảo Luật cũng quy định tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương và cơ quan khác của Nhà nước tại đặc khu, bộ máy chính quyền địa phương ở đặc khu gồm có HĐND, không quá 15 đại biểu, trong đó đa số đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách; không tổ chức Thường trực HĐND và các ban của HĐND; HĐND đặc khu có Chủ tịch và 01 Phó Chủ tịch HĐND; kết quả bầu Chủ tịch HĐND đặc khu phải được UBTVQH phê chuẩn.
UBND đặc khu bao gồm Chủ tịch, 02 Phó Chủ tịch; Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND đặc khu không nhất thiết là đại biểu HĐND đặc khu; Chủ tịch UBND đặc khu do HĐND đặc khu bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm theo giới thiệu của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn.
Bộ máy giúp việc của HĐND, UBND gồm Văn phòng giúp việc chung HĐND và UBND, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND đặc khu (không quá 07 cơ quan) và Trung tâm hành chính công đặc khu.
Đặc biết, đối với quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở đặc khu thể hiện, Chủ tịch UBND đặc khu thực hiện hầu hết các thẩm quyền về quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội tại đặc khu, được phân quyền mạnh, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế với nhiều thẩm quyền của các cơ quan nhà nước cấp trên.
Chưa có Luật đặc khu mà tranh thủ đầu tư là trục lợi!
Kỳ họp lần thứ 5 Quốc hội khóa XIV sẽ tiếp tục thảo luận về Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt. Đây được ... |
Đặc khu: Đừng để sốt đất ảnh hưởng tới môi trường đầu tư
Theo ĐBQH Trần Hoàng Ngân (thành viên Tổ tư vấn kinh tế Thủ tướng), nếu phải chi phí quá lớn cho đất, thuê đất hoặc chuyển nhượng quyền ... |