Chưa đến Tết Nguyên đán xe ô tô cho thuê bắt đầu cháy hàng

Mặc dù còn nửa tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán nhưng thời điểm này nhiều đại lý cho thuê xe ô tô đã thông báo hết xe hoặc phả đặt cọc trước cả tuần mới biết có xe hay không.

Mặc dù đã chủ động đi đặt xe để thuê trong dịp Tết Nguyên đán trước cả nửa tháng nhưng anh Lê Hữu Ân ở Khương Thượng, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: "Chật vậy, chạy đi chạy lại đến 4 đại lý tôi mới thuê được chiếc i10 dể sử dụng trong dịp tết. Quê nội và quê ngoại cách nhau hơn trăm cây số nên tết hàng năm nhà tôi thường thuê xe ô tô để cả nhà đi lại cho tiện. Rút kinh nghiệm năm ngoái sát tết mới đi thuê xe nêm bị hét giá cao, năm nay tôi quyết đi thuê sớm hơn nửa tháng tuy nhiên nhiều chỗ đã báo hết xe, hoặc phải đặt cọc rồi đợi họ báo lại".

Được biết hiện tại giá thuê một chiếc ô tô loại nhỏ như KIA morning, Hyundai i10,... dao động từ 700.000 đồng đến 1,3 triệu đồng một ngày. Đây là loại xe được nhiều người thuê nhất vì giá cả phải chăng, phù hợp với các gia đình trẻ. Các loại xe cao cấp hơn như Vios, Camry hay KIA Forte có gía cao hơn từ 900.000 đồng đến 1,5 triệu đồng.

chua den tet nguyen dan xe o to cho thue bat dau chay hang
Mạc dù chưa đến tết nhưng nhiều đại lý chuyên cho thuê ô tô đã báo hết hàng. Ảnh: Mạnh Cường

Các loại xe lớn hơn từ 7 chỗ trở lên thường được các chủ đại lý "om hàng" để cho thuê dài ngày để có nguồn thu tốt và không phải lo quay vòng xe và có giá trên 1,3 triệu đồng một ngày.

Anh Dũng một người chuyên cho thuê xe nằm trên đường Nguyễn Trãi cho biết: "So với các loại xe cỡ nhỏ thì xe 7 chỗ ít được thuê hơn nên phải tìm khách thuê dài ngày để cho thuê. Thường thì khách nào thuê trọn gói từ 5 ngày đến 10 ngày thì tôi mới cho thuê, vì khá kén khách nên giá thuê những dòng xe này không chênh nhiều so với bình thường".

Qua khảo sát tại một số đại lý được biết nếu giá thuê từ 8h sáng đến 17h chiều giá sẽ rất mềm nhưng nếu thuê theo ngày hoặc số km sẽ được tính giá cao hơn. Đặc biệt những ngày cao điểm như 29, 30 tháng chạp và mùng 4, mùng 5 tết giá xe thường cao hơn 30% so với những ngày thông thường và chưa bao gồm lái xe.

Đơn cử giá cho thuê một chiếc Toyota Vios đời 2014 giá 900.000 đồng/ngày thì những ngày cao điểm sẽ có giá từ 1,2 triệu đến 1,5 triệu tùy từng đại lý và tình trạng xe. Nếu thuê theo tuần sẽ dao động từ 8 - 10 triệu đồng, trong đó người thuê sẽ phải chịu các khoản chi phí cầu đường, xăng xe.

Anh Dũng cũng chia sẻ thêm vào thời điểm này người thuê xe đi chơi tết, du xuân bắt đầu nhiều. Một số đại lý sẽ bắt tay với nhau báo hết xe hoặc khan hàng để đẩy giá thuê lên và tạo tình trạng khan hàng ảo để hét giá với khách. Tuy nhiên những ngày cao điểm cận tết và sau ngày nghỉ lượng khách thuê đã khá đông nên nếu có nhu cầu khách hàng nên thuê sớm. "Nếu đợi khoảng một tuần nữa mới đi thuê thì đại lý sẽ không chắc chắn có xe cho khách được".

Một số người cho thê xe lâu năm cho rằng với những đại lý nhận cọc mà một tuần sau mới báo lại có xe hay không là do họ đang đợi hoặc tìm nguồn hàng từ các đại lý bán ô tô cũ đẩy hàng trưng bày vào để cho thuê dịp tết kiếm lời, thường thì giá thuê từ nguồn này sẽ rẻ hơn. Theo chu kì hoạt động thì phải sau ngày ông công ông táo mới có nguồn hàng này bởi thời điểm đó ít người bỏ tiền ra để mua xe.

chua den tet nguyen dan xe o to cho thue bat dau chay hang Thuế xe ô tô nhập khẩu năm 2018 - tất tần tật những điều cần biết

Bạn có biết Việt Nam là một trong những đất nước có thuế xe ô tô cao nhất thế giới? Vậy cách tính thuế ô ...

chua den tet nguyen dan xe o to cho thue bat dau chay hang Tranh thủ mua ôtô vì sợ thuế tăng

Dòng xe bán tải đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam có thể phải gánh thêm thuế và phí.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.