'Chưa ma nào rước à?' - câu hỏi tưởng bình thường nhưng hậu quả khôn lường không ai biết

"Chưa ma nào rước à?" - câu hỏi mọi người dành cho "gái ế" tưởng như bình thường nhưng ẩn chứa nhiều nguy cơ, hậu quả khôn lường.

Cô gái 28 tuổi treo cổ tự tử vì bị bàn tán chuyện chưa lấy chồng

Ngày 16/10, chia sẻ trên báo Phụ nữ Việt Nam, bác sĩ Nguyễn Quốc Thắng, Giám đốc BV Tâm thần Mỹ Đức (Hà Nội), kể lại câu chuyện về nữ bệnh nhân N.T.N (28 tuổi, ở Hà Nội) bị tâm thần và được điều trị thành công tại đây. Điều đáng nói, nguyên nhân bị tâm thần và trầm cảm của chị N. được gia đình kể lại là do bị làng xóm xì xào bàn tán chuyện chị đến tuổi trưởng thành nhưng chưa lấy chồng.

Bị mọi người bàn tán và liên tục hỏi “Bao giờ được ăn kẹo của cô N. đây?”, lâu dần chị N. bị áp lực đè nặng lên tâm trí và luôn có suy nghĩ tìm đến cái chết để kết thúc cuộc đời mình. Và đáng sợ là chị N. đã hiện thực hóa suy nghĩ đó. May mắn thay, chị được người nhà cứu sống kịp thời và được đưa đến BV Tâm thần Mỹ Đức điều trị.

chua ma nao ruoc a cau hoi tuong binh thuong nhung hau qua khon luong khong ai biet
(Ảnh minh họa: Pinterest)

Câu chuyện về chị N., 28 tuổi treo cổ tự tử vì bị mọi người bàn tán chuyện chưa lấy chồng sau khi được kể lại đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi mạnh mẽ. Từ bao lâu nay, người Việt vốn coi việc trai khôn dựng vợ, gái lớn gả chồng là quy luật tất yếu. Cho nên đến tuổi lấy chồng mà chưa có mối nào, người con gái nhất định sẽ phải nghe liên tiếp những câu hỏi kiểu như "bao giờ lấy chồng, bao giờ cho mọi người ăn cỗ đây" không chỉ từ ông bà, bố mẹ, người thân, mà có khi từ bất cứ người hàng xóm, người không thân quen mấy.

Từ câu hỏi mang hàm ý hỏi han, quan tâm, mức độ nghiêm trọng hơn khi nó biến thành một công cụ, gián tiếp công kích và chê bai người chưa có chồng. "Chưa ma nào thèm rước à?'" là một câu hỏi đầy tính kì thị như thế.

"Chưa ma nào rước à?" - câu hỏi xấu xí của nhiều người Việt

Theo chuyên gia tâm lí Trịnh Trung Hòa, tò mò về việc kết hôn và các vấn đề liên quan đến gia đình là thói quen cố hữu của người Việt và nực cười là họ không hề nghĩ đây là thói quen xấu xí.

Chuyên gia tâm lí Trịnh Trung Hòa cho rằng áp lực của "gái ế" là có thật, đáng tiếc nó lại xuất phát chính từ bố mẹ, người thân trong gia đình. Câu hỏi "bao giờ lấy chồng", "chưa ma nào rước à" nếu được hỏi với tần suất liên tục sẽ tạo nên thứ áp lực vô hình lên vai những cô gái chưa chồng. Cay đắng là, những câu hỏi này khiến họ cảm thấy kém cỏi, tự ti, thậm chí cho rằng mình là đứa con bất hiếu với dòng họ, tổ tiên. Khi này, câu hỏi tưởng chừng bình thường kia lại tiềm ẩn nhiều hệ quả khôn lường, và người khổ nhất là người phụ nữ bị cho là muộn chồng, sau đó là đến bố mẹ, người thân.

chua ma nao ruoc a cau hoi tuong binh thuong nhung hau qua khon luong khong ai biet
(Ảnh minh họa: Sina)

Theo chuyên gia quan sát, không ít trường hợp nhiều cô gái muộn chồng vội vàng đi đến kết hôn với đối tượng mà chưa tìm hiểu kĩ, rất đến nhiều điều đáng tiếc sau này. "Xã hội Việt Nam vẫn còn khá khắt khe với chuyện li hôn, bỏ chồng, nên nếu lỡ có lấy nhầm chồng, đa phần phụ nữ Việt luôn cố gắng nín nhịn và sống chung đến khi nào không thể chịu được nữa mới thôi", chuyên gia nói.

Lí giải cho thói quen tò mò về việc chưa chồng của một cô gái, chuyên gia tâm lí Trịnh Trung Hòa cho rằng quan niệm xã hội vẫn coi việc lấy chồng là quan trọng nhất của đời người phụ nữ. Con gái dù giỏi giang và xinh đẹp đến mấy, nhưng nếu muộn chồng thì bị coi là "phiên bản lỗi", làm xấu mặt bố mẹ, tổ tiên.

Để mình không bị rơi vào tình cảnh khổ sở khi phải trả lời những câu hỏi vô duyên này, theo chuyên gia Trịnh Trung Hòa, các cô gái nên có phản ứng mạnh mẽ, quyết liệt và nói rõ quan điểm của mình. "Đa số các cô gái chỉ cười hoặc im lặng và không tỏ thái độ khó chịu, dù trong lòng rất bực bội. Đây là cơ hội cho mọi người được thể lấn tới và cho mình cái quyền được bàn tán chuyện hôn nhân của người khác. Trách người một, trách mình mười", chuyên gia Trịnh Trung Hòa tư vấn.

XEM THÊM

chua ma nao ruoc a cau hoi tuong binh thuong nhung hau qua khon luong khong ai biet Bị bàn tán 'mãi chưa chịu lấy chồng', cô gái 28 tuổi treo cổ tự tử

Mãi chưa thấy N. lập gia đình, người dân bàn tán, xì xào, lâu ngày tạo thành áp lực nặng nề. Vì vậy, cô gái ...

chua ma nao ruoc a cau hoi tuong binh thuong nhung hau qua khon luong khong ai biet Đạo diễn Lê Hoàng: 'Đàn ông sẽ khóc nếu thiếu vắng họ, phụ nữ vẫn sống phây phây'

Sau khi gây sốc với phát ngôn "phụ nữ việc quái gì phải giữ chồng", đạo diễn Lê Hoàng lại tiếp tục phân tích lí ...

chua ma nao ruoc a cau hoi tuong binh thuong nhung hau qua khon luong khong ai biet Gái ế Trung Quốc bẽ bàng ở chợ tình

Mang lợi thế học cao và kiếm tiền giỏi để quảng cáo bản thân ở chợ tình, cô gái 34 tuổi chỉ nhận được sự ...

chua ma nao ruoc a cau hoi tuong binh thuong nhung hau qua khon luong khong ai biet Tin vui cho ‘gái ế’: Khoa học chứng minh sau 35 tuổi là độ tuổi sinh con hoàn hảo nhất

Kết quả nghiên cứu khoa học mới nhất từ Đại học Nam California: phụ nữ sinh con sau 35 tuổi không những kéo dài tuổi ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City